Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Báo Đức: Assad không ra lệnh tấn công hóa học


Tờ Bild am Sonntag của Đức dẫn lời các nguồn tin tình báo cấp cao của Đức cho hay Tổng thống Syria Basha al-Assad không hề đích thân ra lệnh cho các chỉ huy quân sự của mình thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 21/8 ở ngoại ô thủ đô Syria.


Các thông tin tình báo này được thu thập dựa trên những cuộc điện thoại do một tàu do thám của cơ quan tình báo Đức hoạt động ở ngoài khơi bờ biển Syria chặn thu được. Các cuộc điện thoại này cho thấy Tổng thống Assad không hề dính dáng gì đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà nhiều quốc gia phương Tây và Mỹ đang tố cáo ông là tội phạm chiến tranh và ráo riết chuẩn bị các phương án tấn công trừng phạt.


Báo Đức: Assad không ra lệnh tấn công hóa học - 1


Người dân Syria tuần hành ủng hộ Tổng thống Assad


Bản thân Tổng thống Assad cũng đã luôn khẳng định mình không hề liên quan đến vụ tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng này. Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông nói: “Không có bằng chứng nào chứng tỏ tôi sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình.”


Tuy nhiên báo Bild am Sonntag cho hay những cuộc điện đàm này cũng cho thấy có một số phần tử bên trong lực lượng của quân đội Syria chứ không phải lực lượng đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học mà không có lệnh của Tổng thống.


Hiện Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hối thúc Quốc hội Mỹ phê chuẩn hành động quân sự nhằm ngăn ngừa chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và làm suy giảm sức mạnh của lực lượng quân đội chính phủ trong cuộc nội chiến với phe nổi dậy đã kéo dài suốt 2 năm rưỡi.


Tuy nhiên ông Obama đang phải đối mặt với thái độ hoài nghi của các nghị sĩ trong Hạ viện khi họ lo ngại về việc Mỹ dính líu vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông và phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông tuyên bố bất cứ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria mà không thông qua Liên Hợp Quốc đều bất hợp pháp.


Phát biểu trong chuyến công du tới châu Âu để kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc tấn công quân sự vào Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington không loại trừ khả năng quay trở lại Hội đồng Bảo an để tìm kiếm sự hậu thuẫn cho giải pháp quân sự sau khi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc công bố kết quả điều tra vụ tấn công ngày 21/8 dự kiến vào cuối tuần này.


Kết quả thăm dò dư luận ở Pháp cho thấy đồng minh chính ở châu Âu của Mỹ Tổng thống Pháp Francois Hollander đang phải chịu sức ép ngày càng cao khi 64% người dân Pháp phản đối tấn công vào Syria. Trong bối cảnh đó, ông Hollande phải tuyên bố rằng nước này chỉ hành động sau khi có kết quả điều tra của LHQ.


Những thông tin do tình báo Đức thu được về sự “vô tội” của ông Assad trong vụ tấn công này có thể khiến Mỹ càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thuyết phục cộng đồng quốc tế về một biện pháp trừng phạt Syria bằng hành động quân sự. Những thông tin này cũng có thể dẫn đến những nghi vấn rằng ông Assad đã không còn kiểm soát hoàn toàn lực lượng an ninh của nước này.


Phát biểu trong cuộc họp kín với Quốc hội Đức hồi tuần trước, trưởng cơ quan tình báo Đức Gerhard Schindler cho biết họ có cùng chung quan điểm với Mỹ rằng vụ tấn công này là do phe chính phủ thực hiện, tuy nhiên họ vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho quan điểm này.


Ông Schindler cho biết tình báo Đức đã chặn được một cuộc điện thoại giữa một thành viên cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon với đại sứ quán Iran ở Damascus cho biết ông Assad đã phạm phải sai lầm lớn khi cho quân sử dụng vũ khí hóa học.


Tuy nhiên ông trùm tình báo Đức tin rằng Tổng thống Assad vẫn sẽ nắm quyền trong một thời gian nữa, bất chấp Mỹ có tấn công vào Syria hay không, thế nên cuộc nội chiến ở nước này có thể kéo dài trong nhiều năm nữa.



Xem thêm chủ đề:co quan tinh bao Duc, tan cong bang vu khi hoa hoc, chien su Syria, tong thong syria, my danh syria, tau do tham, phe doi lap, quan doi chinh phu, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Báo Đức: Assad không ra lệnh tấn công hóa học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét