Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Berlusconi "phá nát" chính phủ Ý


Ngày 30/9, nỗ lực kêu gọi tổ chức bầu cử sớm của cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã gặp phải trở ngại đáng kể khi các nghị sĩ thuộc đảng trung hữu của ông đang ngày càng tỏ ra bất an với quyết định của ông Berlusconi từ bỏ liên minh chính trị với đương kim Thủ tướng Enrico Letta.


Việc ông Berlusconi ra lệnh cho 5 bộ trưởng thuộc đảng Nhân dân Tự do (PDL) từ chức khỏi chính phủ của ông Letta đã đẩy nước Ý vào tình trạng hỗn loạn chính trị và biến nền kinh tế lớn thứ 3 ở khu vực đồng tiền chung châu Âu rơi vào tình trạng “vô chính phủ”.


Berlusconi "phá nát" chính phủ Ý - 1


Trùm truyền thông Ý Silvio Berlusconi


Sau một tuần căng thẳng chính trị leo thang, tâm lý bất an ngày càng lan rộng đã khiến các nhà đầu tư tìm cách bán tháo trái phiếu và chứng khoán của chính phủ, khiến cho không khí khủng hoảng càng thêm trầm trọng.


Dự kiến vào thứ Tư tới, Thủ tướng Letta sẽ ra trước Quốc hội để tìm kiếm sự ủng hộ đối với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, khởi đầu cho cuộc chạy đua giữa các đảng phái chính trị ở Ý, bắt đầu bằng cuộc gặp giữa ông Berlusconi với các nghị sĩ thuộc đảng PDL vào thứ Hai.


Tuy nhiên ông trùm truyền thông Ý này không chỉ phải đối mặt với sự chống đối của Tổng thống Giorgio Napolitano, người sẽ phải ra lệnh giải tán quốc hội, bên cạnh đó là những người ủng hộ của chính Berlusconi có thể sẽ “phản thùng” và quay sang hậu thuẫn cho chính phủ của ông Letta.


Ngay từ khi được thành lập hồi tháng Hai vừa qua, chính phủ liên minh của ông Letta với các đối thủ cánh hữu và cánh tả truyền kiếp của mình đã gặp nhiều trục trặc. Việc ông Berlusconi bị truy tố với tội danh trốn thuế và các động thái sau đó đã khiến ông mất ghế tại Thượng viện khiến cho tình hình càng thêm căng thẳng, và đỉnh điểm là quyết định “phá nát chính phủ” của ông Berlusconi hồi tuần trước.


Tất cả 5 bộ trưởng được yêu cầu từ chức hôm thứ Bảy đều tuân thủ chỉ đạo của ông Berlusconi, tuy nhiên họ đều ra tuyên bố thể hiện sự tán thành hạn chế hoặc thậm chí là bất đồng với quyết định này, khiến ông Letta càng thêm hy vọng vào việc giành được sự ủng hộ của các thành viên “bồ câu” thuộc phe trung hữu.


Mặc dù đảng Dân chủ trung tả của ông Letta chiếm đa số trong Hạ viện Ý, tuy nhiên muốn giành được sự ủng họ của quốc hội, ông sẽ phải giành được lá phiếu của hàng chục Thượng nghị sĩ thuộc đảng PDL hoặc các đảng đối lập khác.


Mặc dù vậy, ông Berlusconi vẫn cho rằng một chính phủ được những kẻ “phản bội” hậu thuẫn sẽ không thể tồn tại được, và ông tin rằng trong cuộc họp vào chiều thứ Hai, “không có gì có thể chia rẽ được” đảng chính trị PDL của ông.


Với tình cảnh nền kinh tế ảm đạm và tỉ lệ thất nghiệp lên tới 40%, cuộc khủng hoảng chính trị giữa các đảng phái ở Ý đang khiến cho nỗ lực cải tổ nền kinh tế rơi vào bế tắc sau 2 năm suy thoái.


Hôm thứ Sáu tuần trước, các bộ trưởng trong chính phủ Ý đã không thống nhất được gói biện pháp ngân sách quan trọng nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% GDP theo yêu cầu của EU và ngừng tăng thuế bán hàng từ 21% lên 22%. Ông Berlusconi đã lợi dụng động thái ngừng tăng thuế này để rút khỏi chính phủ với cáo buộc ông Letta tìm cách ngăn cản tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên các bộ trưởng trong chính phủ đều cho rằng tuyên bố này của ông Berlusconi là một “sự dối trá trắng trợn”.



Xem thêm chủ đề:Trum truyen thong Y, Silvio Berlusconi, chinh phu y, khung hoang chinh tri, vo chinh phu, bau cu som, hon loan, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Berlusconi "phá nát" chính phủ Ý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét