Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Chelsea - Basel: Mourinho bắt đầu phục hận

Vô địch Champions League là đỉnh cao mà “Người Đặc Biệt” không thể vá»›i tá»›i trong nhiệm kỳ đầu ở Chelsea. Trở lại lần này, ông sẽ có cÆ¡ há»™i thá»±c hiện cuá»™c trường chinh đó, bắt đầu từ trận ra quân bảng E hôm nay.



Trong ba mùa giải trọn vẹn mà ông dẫn dắt Chelsea trước kia, Mourinho và các học trò của ông đều gây ấn tượng mạnh tại Champions League. Nhưng ngay cả khi tiến xa nhất, họ cũng chỉ vào tới bán kết rồi bị loại.


Mùa 2004-2005, Chelsea của Mourinho mất cơ hội vào đá chung kết vì một pha làm bàn đến giờ vẫn gây tranh cãi mà Luis Garcia ghi cho Liverpool. Sang mùa 2006-2007, Liverpool một lần nữa làm thầy trò Mourinho ôm hận bằng thắng lợi chung cuộc loạt trong đá luân lưu sau khi mỗi đội thắng 1-0 ở mỗi lượt trận.




Mourinho-2690-1379463064.jpg
Mourinho từng hai lần vô địch Champions League cùng Porto và Inter, nhưng với Chelsea, những thất bại ở sân chơi này vẫn vết thương làm con tim ông rỉ máu.

Có nhiều lý do dẫn tới việc Chelsea sa thải Mourinho đầu mùa 2007-2008, nhưng một trong số đó có lẽ là sự vô duyên của HLV người Bồ Đào Nha với Champions League. Xen kẽ giữa hai thất bại dưới tay Liverpool, Chelsea bị Barca, đội về sau vô địch, hạ knock-out ở vòng 16 đội mùa 2005-2006, bất chấp Mourinho đã dùng mọi mưu mô chước quỷ để khiêu khích đối thủ, trọng tài.





Loạt trận mở màn Champions League



Bảng A
Manchester United 4-2 Bayer Leverkusen
Real Sociedad 0-2 Shakhtar Donetsk


Bảng B
Copenhagen 1-1 Juventus
Galatasaray 1-6 Real Madrid


Bảng C
Benfica 2-0 Anderlecht
Olympiakos 1-4 Paris Saint Germain


Bảng D
Bayern Munich 3-0 CSKA Moscow
Viktoria Plzen 0-3 Manchester City


1h45, 19/9 (giờ Hà Nội)
Bảng E
Chelsea – Basel
Schalke 04 – Steaua Bucuresti


Bảng F
Marseille – Arsenal
SSC Napoli – Borussia Dortmund


Bảng G
Atletico Madrid – Zenit Petersburg
Austria Wien – FC Porto


Bảng H
AC Milan – Celtic
Barcelona – Ajax


Món nợ Champions League đó cộng với quan hệ nồng thắm trở lại với ông chủ cũ Abramovich có lẽ là một phần động lực khiến Mourinho nhận lời trở lại Chelsea sau khi chia tay Real Madrid. Và vì thế, cũng giống như các CLB ông từng dẫn dắt kể từ sau Porto năm 2004, vô địch Champions League một lần nữa là cái đích cao nhất của Mourinho khi ông lĩnh ấn ở Chelsea lần này.


Trận cầu với Basel hôm nay không dễ đến mức trở thành cuộc đi dạo. Nhưng có lẽ là xuất phát điểm phù hợp cho hành trình hiện thực hóa giấc mơ của Mourinho về lần thứ ba lên ngôi ở đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB.


Basel không hề là tay mơ ở Champions League. Nhà vô địch Thụy Sĩ từng khiến Man Utd ôm hận khi trực tiếp loại đồng hương của Chelsea khỏi cuộc chơi với chiến thắng ở lượt cuối vòng bảng mùa 2011-2012. Mùa trước, trên hành trình vào bán kết Europa League, Basel tiếp tục gây sốc khi lần lượt cho  các đại gia Zenit rồi Tottenham bật bãi.


Tại giải vô địch quốc gia mùa này, Basel chỉ mới thua một trận trong bảy vòng đầu và đang xếp thứ ba trên bảng xếp hạng. Nhà ĐKVĐ Thụy Sĩ cũng sở hữu một vài cầu thủ xuất sắc, đủ để họ nuôi hy vọng gây bất ngờ như chân sút kỳ cựu Marco Streller hay trung vệ giỏi ghi bàn từ các pha không chiến Fabian Schaer.




Torres-6641-1379463065.jpg
Chelsea có thể nóng máy chậm trong kỷ nguyên Mourinho 2.0, nhưng họ vẫn ở một đẳng cấp cao hơn hẳn Basel (áo đỏ xanh).

Tuy nhiên, giữa Basel với Chelsea vẫn tồn tại khác biệt một trời một vực. Sự chênh lệch đẳng cấp đó thể hiện phần nào qua cách họ gặp nhau ở bán kết Europa League mùa trước. Khi đó, dù bị xem như một đám tàn quân chiến bại dạt xuống từ Champions League, Chelsea, do Rafa Benitez dẫn dắt, vẫn đánh bại Basel cả hai lượt trận với tỷ số chung cuộc 5-2.


So vá»›i thời Ä‘iểm ấy, Chelsea giờ mạnh hÆ¡n đáng kể vá»›i sá»± hiện diện của Mourinho và những tân binh hàng hiệu nhÆ° Schurrle, Eto’o hay Willian. Họ có thể chÆ°a đạt phong Ä‘á»™ nhÆ° ý ở giải quốc ná»™i – vừa thua Everton 0-1 cuối tuần qua, nhÆ°ng đẳng cấp của má»™t ông lá»›n là thứ không dá»… mai má»™t.


Chỉ cần những Eto’o, Lampard, Oscar, Hazard tinh chỉnh lại thÆ°á»›c ngắm – Ä‘iều mà Mourinho nhấn mạnh sau trận thua Chelsea, mọi sá»± sẽ lại suôn sẻ trở lại, có thể ngay từ trận đấu vá»›i Basel hôm nay.


* Lịch truyền hình và tỷ lệ châu á.


Đội hình xuất phát dự kiến:


Chelsea (4-2-3-1): Cech; Azpilicueta, Cahill, Luiz, Cole; Van Ginkel, Lampard; Oscar, Schurrle, Hazard; Ba


FC Basel (4-2-3-1): Sommer; P Degen, Schar, Ivanov, Voser; Xhaka, Frei; Sio, Delgado, Salah; Streller


PhÆ°Æ¡ng Minh




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Chelsea - Basel: Mourinho bắt đầu phục hận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét