Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Chelsea thắng, Mourinho chưa hết lo

Hạ Fulham tối 21/9 để cắt đứt mạch bốn trận không thắng và thậm chí, còn tạm dẫn đầu Ngoại hạng Anh, nhưng đội quân của Mourinho vẫn phơi bày nhiều hạn chế



Chiến thắng 2-0 cho Chelsea được định đoạt trong hiệp hai với các pha lập công của Oscar rồi Obi Mikel.


Với kết quả này, Chelsea đã trút bỏ đáng kể áp lực đè nặng trong một tuần qua và thậm chí, còn vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, nhờ hơn nhờ hơn Liverpool, đội cũng có 10 điểm, ở chỉ số phụ. Họ sẽ trụ lại ngôi đầu ít nhất cho đến khi có kết quả các trận đá muộn ngày chủ nhật 22/9.


> Xem video diễn biến chính




Mikel-3768-1379790457.jpg
John Obi Mikel phải mất tới 185 trận Ngoại hạng Anh mới có bàn đầu tiên. Tiền vệ người Nigeria này mới là cầu thủ châu Phi thứ chín ghi bàn cho Chelsea tại sân chơi này. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, chiến thắng này không đồng nghĩa với việc bóng ma khủng hoảng đã thôi ám ảnh Chelsea. Các họ vật lộn để giành ba điểm trước một đối thủ dưới cơ như Fulham tối 21/9 cho thấy thầy trò Mourinho vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn sớm lấy lại sự oai phong lẫm liệt của một ông lớn, một ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.


So vá»›i ba trận gần nhất mà họ toàn thua – lần lượt dÆ°á»›i tay Bayern, Everton rồi Basel, Chelsea đã tiến bá»™ rõ rệt ở khâu phòng ngá»±. Petr Cech và cặp trung vệ Terry – Cahill rảnh rá»—i trong phần lá»›n thời gian trận đấu. NhÆ°ng sá»± tiến bá»™ ấy có lẽ cần được kiểm chứng bởi má»™t đối thủ nặng ký hÆ¡n. Fulham hôm qua què quặt vì vắng Berbatov và Ruiz – hai lá»±a chọn tốt nhất trên tuyến đầu. Nếu là Berbatov chứ không phải Bent vụng về và cẩu thả, Chelsea rất có thể đã thủng lÆ°á»›i khi trung phong của Fulham đối mặt vá»›i Cech ở phút thứ 13.


Vá»›i hai bàn thắng vào lÆ°á»›i Fulham, Chelsea rõ ràng cÅ©ng có khá hÆ¡n ở khâu dứt Ä‘iểm so vá»›i hai trận gần nhất mà họ lần lượt thua Everton 0-1 rồi Basel 1-2. NhÆ°ng Ä‘iểm sáng này lại góp phần làm nổi bật lên má»™t mảng tối của Ä‘á»™i bóng dÆ°á»›i trÆ°á»›ng Mourinho hiện tại – sá»± vô duyên của hàng công và hiệu quả trong khâu dứt Ä‘iểm.


Tính trên mọi mặt trận từ đầu mùa này, các tiền đạo của Chelsea chỉ má»›i ghi được đúng má»™t bàn – bàn mở tá»· số trận tranh Siêu Cup vá»›i Bayern cua Torres. Còn nếu chỉ tính riêng ở Ngoại hạng Anh, qua năm trận đã đấu, các chân sút áo xanh thậm chí còn chÆ°a có bàn nào. Sá»± xuất hiện của Eto’o và niềm tin tuyệt đối mà Mourinho dành cho cho anh – thể hiện qua việc xếp chân sút 32 tuổi đá chính cả ba trận gần nhất – vẫn chÆ°a thể giúp Chelsea giải quyết vấn đề.


TrÆ°á»›c Fulham, Eto’o tiếp tục mờ nhạt, trong khi người vào thay anh là Torres cÅ©ng chẳng khá hÆ¡n. Việc Eto’o tham gia vào tình huống Oscar mở tá»· số, còn Torres mang lại quả phạt góc dẫn đến bàn nhân đôi cách biệt của Mikel chỉ có ý nghÄ©a an ủi, bởi đá trung phong và vá»›i tầm vóc cÅ©ng nhÆ° danh tiếng của họ, sứ mạng cao nhất của Eto’o và Torres phải là ghi bàn.


Hai bàn thắng cÅ©ng là thành quả khiêm tốn so vá»›i thế trận áp đảo mà Chelsea tạo ra. Thống kê của BBC Sport cho thấy các học trò của Mourinho giữ bóng tá»›i 64%, dứt Ä‘iểm nhiều gần gấp bảy lần (26 – 4), dứt Ä‘iểm trúng hÆ°á»›ng cầu môn nhiều gấp mười (10 – 1) và hưởng phạt góc nhiều hÆ¡n gấp bốn lần (13 – 3) so vá»›i Fulham. Chênh lệch khủng khiếp ấy là minh chứng hùng hồn cho sá»± thiếu hiệu quả của Chelsea.


Bản thân hai pha làm bàn của Chelsea có được cũng chủ yếu xuất phát từ sự sơ sểnh của đối phương, hơn là do dàn sao dưới trướng Mourinho phối hợp tốt.


Ở bàn đầu, thủ môn Fulham Stocdale mắc lá»—i nghiêm trọng khi xá»­ lý kém tình huống Schurrle căng ngang vào từ góc hẹp, để bóng văng ra. Stocdale sau đó kịp sá»­a sai, từ chối cú sút của Eto’o, nhÆ°ng đến lượt đồng Ä‘á»™i Richardson. Hậu vệ trái của Fulham đã theo rất sát khi Oscar di chuyển không bóng vào vòng cấm, nhÆ°ng đến tình huống quyết định, Richardson lại bị hút về phía Eto’o và để tiền vệ người Brazil rảnh chân dứt Ä‘iểm cận thành.


Bàn thứ hai ghi nhận nỗ lực của Obi Mikel khi anh chọn vị trí rồi tung người bắt vô-lê rất chính xác. Nhưng hàng thủ Fulham rõ ràng đã rất lơ là trong khâu kèm người và tranh cấp bóng bổng, để Terry đánh đầu đưa bóng vào cho Mikel, trong thế không người kèm, kết thúc.


Khi Chelsea đá trận tiếp theo – làm khách trÆ°á»›c Swindon Town ở vòng ba Cup Liên Ä‘oàn ngày 25/9, những hạn chế đó có thể chÆ°a ảnh hưởng nhiều tá»›i cÆ¡ há»™i chiến thắng của họ. NhÆ°ng nếu không sá»›m khắc phục, thầy trò Mourinho rất có thể sẽ phải trả giá đắt khi đấu má»™t trận derby thành London nữa ở vòng tiếp theo – gặp chủ nhà Tottenham ở vòng 6 Ngoại hạng Anh ngày 28/9.


Đội hình thi đấu:


Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Cole; Ramires, Mikel; Schurrle (Lampard 79), Oscar, Hazard (De Bruyne 85); Eto’o (Torres 64).


Dự bị không sử dụng: Schwarzer, Essien, Willian, Azpilicueta.


Bàn thắng: Oscar 52, Mikel 85.


Fulham: Stockdale; Riether, Amorebieta, Hangeland, Richardson; Duff, Taarabt 64), Parker, Sidwell,  Kacaniklic (Tue Na Bangna 72); Kasami (Rodallega 85); Bent.


Dự bị không sử dụng: Etheridge, Senderos, Karagounis, Zverotic. 


Trọng tài: Andre Marriner




Xếp hạng Ngoại hạng Anh trước loạt trận muộn vòng 5 tối 22/9
xephang-9972-1379790457.jpg

PhÆ°Æ¡ng Minh




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Chelsea thắng, Mourinho chưa hết lo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét