Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Chelsea: Thay đổi để hiệu quả hơn


Dễ nhận thấy, vấn đề lớn nhất của Mourinho thời điểm này là bài toán tấn công. Do đã chủ động gạt bỏ Mata, Người đặc biệt coi như mất đi chân chuyền số 1 của đội bóng đồng thời là cầu thủ có độ đột biến cao nhất trong đội hình. Chelsea bây giờ đặt niềm tin vào Oscar, người có khả năng dứt điểm và cung cấp bóng khá tốt nhưng lại thiếu đi nhãn quan chiến thuật và sự tinh quái của những “số 10” cổ điển.


Khi Oscar chưa trưởng thành, đồng nghĩa Chelsea phải có phương án khác để duy trì khả năng làm bàn. Tuy nhiên, tìm mỏi mắt người ta cũng không thấy The Blues có một chân sút nào đủ sức gánh vác trọng trách như Drogba trước kia. Eto’o cần thêm nhiều thời gian để hòa nhập (nên nhớ anh đã 32 tuổi), Torres đang là bóng mờ của chính mình, và Demba Ba chỉ là một cầu thủ hạng trung khó thành “sao” ở môi trường đẳng cấp như Chelsea.


Chelsea: Thay đổi để hiệu quả hơn - 1


Những tiền đạo thiếu hiệu quả


Đúng là Torres vừa mới ghi bàn ở Capital One Cup nhưng anh vẫn tiếp tục bỏ lỡ nhiều tình huống ngon ăn khác. Hơn nữa, đối thủ mà Chelsea gặp đêm qua cũng chỉ là một CLB vô danh với hàng thủ kém cỏi. Rất khó để Torres có những màn trình diễn khá hơn khi Chelsea gặp một đối thủ khó chịu tại Premier League. Tiền đạo người Tây Ban Nha có lẽ không bao giờ lấy lại được phong độ đỉnh cao như hồi còn khoác áo Atletico hay Liverpool. Mourinho phải chấp nhận điều đó để sẵn sàng cho những thay đổi về chiến thuật trong thời gian tới.


Những “cú đấm” từ phía sau


Khi những chân sút trở nên vô hại hoặc không đáp ứng đủ yêu cầu săn bàn, hiển nhiên Chelsea phải trông chờ vào hàng tiền vệ, tuyến mạnh nhất lúc này. Bất kỳ ai trong số Hazard, Oscar, Lampard, Ramires, Willian hay De Bruyne đều đủ khả năng thay đổi số phận trận đấu chỉ bằng một cú sút. Nếu Mourinho gạt bỏ thành kiến để sử dụng Mata nhiều hơn, tuyến giữa Chelsea còn đáng sợ gấp bội.


Mặc dù vậy, sơ đồ 4-2-3-1 đang áp dụng có vẻ như đã hạn chế khá nhiều sức tấn công từ tuyến hai của đội chủ sân Stamford Bridge. Dễ thấy, Ramires có rất ít cơ hội băng lên ghi bàn như tình huống anh lập công xuất sắc vào lưới Swindon đêm qua. Lampard sau giai đoạn ghi bàn thăng hoa cũng đang phải lùi xuống “phục vụ” Oscar. Bản thân tiền vệ người Brazil vẫn chơi ấn tượng với những cú dứt điểm đẳng cấp nhưng không phải là mẫu cầu thủ ưa thích việc “bắn phá”.


Chelsea: Thay đổi để hiệu quả hơn - 2


Chelsea có hàng tiền vệ cực mạnh


Mùa trước, Chelsea từng nhiều lần chiến thắng nhờ những cú ra chân của Hazard từ ngoài vòng cấm. Nhưng năm nay, ngôi sao trẻ người Bỉ chưa thể hiện được nhiều bởi còn phải tập trung vào nhiệm vụ khuấy đảo cũng như hỗ trợ phòng ngự từ xa. Hệ thống chiến thuật của Mourinho luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho việc lùi lại phía sau để che chắn khi mất bóng. Và đó là nguyên nhân khiến các tiền vệ công thiếu đi sự chủ động và tự tin trong dứt điểm mỗi khi có cơ hội.


Mata, cầu thủ gần như chỉ biết tấn công và rất kém trong hỗ trợ phòng ngự, phải ngồi ngoài dưới thời Mourinho, do đó không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, vấn đề Chelsea đang gặp phải lại là sự thiếu rõ ràng trong lối chơi khi đụng độ những đối thủ yếu hơn. Nếu The Blues phòng ngự theo cái cách mà họ đã làm trước MU, chắc chắn Basel không có chút cơ hội nào để ghi bàn. Nhưng Mourinho đã thiếu rõ ràng, hoặc có thể ông muốn thử nghiệm để Chelsea chơi phóng khoáng trước nhà vô địch Thụy Sĩ. Sẽ không có cú sốc nếu Chelsea ghi được nhiều hơn 1 bàn từ 12 pha dứt điểm nguy hiểm mà họ có được về phía khung thành Basel. Nhưng điều đó đã không xảy ra và đội quân của Mourinho chịu hậu quả thua 2 bàn trong 2 pha phối hợp đơn giản của Basel.


Có lẽ, đã đến lúc Mourinho cần thay đổi quyết đoán hơn. Khi chất lượng nhân sự không thể cải thiện, ít nhất cho tới khi TTCN mùa Đông mở cửa, thì điều cần làm là thay đổi chiến thuật, sơ đồ hoặc một điều chỉnh mang tính đột phá nào khác. Nên nhớ, trong nhiệm kỳ 1 với Chelsea, Mourinho đã từng thành công với sơ đồ 4-3-3 (chuyển thành 4-5-1 khi phòng ngự) và hiện giờ trong tay ông cũng là một hàng tiền vệ siêu mạnh, với Mata đang chờ được trọng dụng.




Người Bỉ tin Lukaku nên rời Chelsea


Theo khảo sát của một tạp chí Bỉ, có tới 76% trong số 16.500 người tham gia bình chọn khẳng định tiền đạo Lukaku đã có một quyết định sáng suốt khi rời Chelsea. Chỉ có 24% cho rằng ngôi sao 20 tuổi này nên ở lại cạnh tranh một suất đá chính. Theo một số bình luận của người hâm mộ, sở dĩ người Bỉ cho rằng Lukaku nên rời Stamford Bridge là bởi họ không tin HLV Jose Mourinho sẽ trọng dụng anh hơn Fernando Torres, Demba Ba và Samuel Eto’o.



Xem thêm chủ đề:Chelsea, Mata, Oscar, Lampard, Hazard, mourinho, league cup, bong da anh, video bong da hot, video clip ban thang, ti so tran dau, ti so bong da, bong da, bóng đá, bongda, bong da so, ket qua bong da, lich thi dau bong da, tin chuyen nhuong, bang xep hang bong da, tin bong da, bong da 24h, bao, bao bong da



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Chelsea: Thay đổi để hiệu quả hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét