Äó là chia sẻ của má»t chuyên gia Äang giảng dạy tại Viá»n CÆ¡ khà Äá»ng lá»±c, Äại há»c Bách khoa Hà Ná»i.
Thông tin ông Nguyá» n Quá»c Hòa (56 tuá»i, Giám Äá»c Công ty cÆ¡ khà Quá»c Hòa, Thái Bình) Äóng tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa Äang gây tranh cãi. Nhiá»u ngÆ°á»i tá» ra hoà i nghi vá» công nghá» AIP cÅ©ng nhÆ° váºn tá»c 20 hải lý/h Äược ông Hoà công bá».
Theo vá» chuyên gia (Äá» nghá» không nêu tên), viá»c doanh nhân có ý tÆ°á»ng chế tạo tà u ngầm là Äiá»u Äáng hoan nghênh. Tuy nhiên, chủ tà u tá»± nghiên cứu, tra tìm tà i liá»u, há»c há»i trên mạng Äá» vá» thiết kế, chế tạo tà u ngầm thì Äó không phải là cách là m thông minh. Chủ nhân của tà u hoà n toà n có thá» tham khảo ý kiến tÆ° vấn chuyên gia Äá» tiết kiá»m thá»i gian, tà i chÃnh, cÅ©ng nhÆ° tránh các sai lầm không Äáng có.
Tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa
Theo ông Nguyá» n Quá»c Hoà , tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa có thá» lặn sâu 50 m và có khả nÄng di chuyá»n sát hay nằm im dÆ°á»i Äáy biá»n. Tà u Äược trang bá» hai Äá»ng cÆ¡ 90Hp, thá»i gian lặn 15 giá»; thá»i gian hoạt Äá»ng trên biá»n là 15 ngà y; tá»c Äá» tÃnh toán 20 hải lý/h. |
Chuyên gia nà y cho hay, dù ông chÆ°a Äược xem táºn mắt tà u ngầm mini TrÆ°á»ng Sa của ông Hòa, nhÆ°ng các thông sỠông Hòa ÄÆ°a ra là không tÆ°á»ng. Bá»i theo các kÃch thÆ°á»c và hình dạng của tà u ngầm ông có thá» Æ°á»c Äoán vá»i váºn tá»c 20 hải lý/h (khoảng 8,8m/s), há» sá» cản Cd khoảng 0,5 (so vá»i các váºt thế có hình dạng tÆ°Æ¡ng tá»±) thì lá»±c cản phải là rất lá»n. Trong khi Äó á» tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa, lá»±c Äẩy lá»n nhất của cả 2 Äá»ng cÆ¡ 90Hp lại nhá» hÆ¡n rất nhiá»u, ngoà i ra tà u lại còn phải cung cấp nÄng lượng cho các thiết bá» khác nhÆ° bÆ¡m, máy nén khÃâ¦
âMuá»n Äạt Äược váºn tá»c cao, trÆ°á»c hết chúng ta phải trang bá» thiết bá» Äẩy có lá»±c Äẩy lá»n. Tiếp theo là hình dạng phải thÃch hợp Äá» giảm thiá»u sức cản và kết cấu tà u phải chá»u Äược áp lá»±c nÆ°á»c lá»n ngay cả khi không lặn. á» Äây ông Hoà thông tin là tà u có má»t lá»p vá» và chạy Äược 40km/h thì cÅ©ng cần phải kiá»m tra lạiâ, vá» chuyên gia nói.
Vá» thông sá» lặn Äược 15h của tà u TrÆ°á»ng Sa, chuyên gia nà y cho biết, Äá» tÃnh thá»i gian hoạt Äá»ng trên biá»n, bán kÃnh hoạt Äá»ng ta chá» cần dá»±a và o lượng nhiên liá»u mang theo so vá»i lượng tiêu thụ nhiên liá»u riêng cho 1 ÄÆ¡n vá» thá»i gian hoặc 1 ÄÆ¡n vá» quãng ÄÆ°á»ng.
Tà u ngầm có thá» lặn á» Äá» sâu 50m. Theo tÃnh toán thì Äá» lặn sâu á» 50m thì con tà u phải có Äá» nặng 5kg/cm2. NhÆ° váºy, á» tà u ngầm cần phải có Äá» nặng khoảng 50 tấn/m2 mà theo thông sá» của Hòa ÄÆ°a ra cho con tà u của mình thiết kế chá» là có Äá» choán nÆ°á»c 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi ná»i. Thế nên vá» thông sá» nà y cÅ©ng cần bà n lại.
Äá»ng cÆ¡ công nghá» AIP (viết tắt của Air Independent Propulsion – công nghá» không khà tuần hoà n Äá»c láºp) sá» dụng trên tà u. Theo ông Hoà giải thÃch thì nó là Äá»ng cÆ¡ ná» (tà u có 2 máy ná» diesel chạy cùng lúc) phải có không khÃ, nếu không có không khà thì Äá»ng cÆ¡ sẽ chết. Khi áp dụng công nghá» nà y, không khà sẽ do máy ná» xả ra chạy qua bá» lá»c Äá» lá»c hết tạp chất, ÄÆ°a và o là m sạch, rá»i bÆ¡m thêm oxy, quay trá» lại máy ná» và bắt Äầu má»t vòng tuần hoà n má»i.
Hai máy chạy diesel
Vá» chuyên gia của ÄH Bách Khoa nói: âÄá» Äá»ng cÆ¡ nà y hoạt Äá»ng, còn phải có má»i liên há» máºt thiết vá»i má»t loạt những phản ứng hóa há»c khác và khá phức tạp. Tôi Äược biết, hiá»n nay má»i chá» có má»t sá» nÆ°á»c nhÆ° Pháp, Thụy Äiá»n, Äức…có thỠáp dụng thà nh công công nghá» AIP cho tà u ngầm của mìnhâ.
Theo chuyên gia nà y, trong trÆ°á»ng hợp ông Hòa chế tạo thà nh công loại Äá»ng cÆ¡ nà y rá»i thì cÅ©ng phải chứng minh Äược cho má»i ngÆ°á»i thấy rằng tà u Äảm bảo chạy hà ng ngà n km không gặp bất kỳ sá»± cá» nà o hay há»ng hóc gì.
Thông tin vá» chiếc bá» nÆ°á»c 200m3, có kÃch thÆ°á»c rá»ng 4m, dà i 10m và cao 5m Äang Äược xây dá»±ng á» sân của xÆ°á»ng cÆ¡ khà Äá» ÄÆ°a tà u ngầm mini và o thá» nghiá»mâ¦, vá» chuyên gia tá» ra khá ngạc nhiên và khuyến cáo: âTôi thà nh tháºt khuyến cáo không nên xây bá» Äá» kiá»m tra hoặc thá» Äá» ná»i, lặn và Äá» kÃn của tà u ngầm. Vì Äá» sâu 5m Äá»i vá»i tà u ngầm là quá nhá»â.
Vá» chuyên gia cho biết thêm, ông Hoà cần thá» nghiá»m vá» tà u ngầm nhÆ°ng nên thá» nghiá»m trên mô hình nhá» Äá» xác Äá»nh lá»±c cản, tÃnh á»n Äá»nh, Äiá»u khiá»n cÅ©ng nhÆ° các há» sá» Äạo hà m á»n Äá»nh của tà u là m sá» liá»u xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình mô phá»ng trên máy tÃnh.
âÃng Hoà cÅ©ng có thá» thá» các tÃnh nÄng trên tại bá» thá» của Viá»n công nghá» Tà u thuá»·, thuá»c táºp Äoà n Vinashin. Tà u ngầm cÅ©ng cần thá» Äá» chá»u áp lá»±c, Äá» kÃn… song bằng phÆ°Æ¡ng pháp khác chứ không nên thá» con tà u tại khu bá» của xÆ°á»ng cÆ¡ khà Äang xây dá»±ngâ, vá» chuyên gia chia sẻ.
Bá» chứa nÆ°á»c dùng thà nghiá»m con tà u
Ãng Nguyá» n Anh Tuấn, từng là trÆ°á»ng khoang 2, Hải Äá»i tà u ngầm 182 cho hay, ông biết Äến tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa qua mạng, tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phÆ°Æ¡ng án Äóng tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa của ông Hoà là không mấy khả thi.
HÆ¡n 30 nÄm trÆ°á»c, Viá»t Nam Äã có hải Äá»i tà u ngầm phiên hiá»u 182 Äược Äà o tạo rất bà i bản nhiá»u nÄm tại Liên Xô (cÅ©). Chuyá»n nà y Ãt Äược nhắc Äến, bá»i sau khi kết thúc khóa Äà o tạo, nhiá»u ngÆ°á»i trong hạm Äá»i 182 chuyá»n ÄÆ¡n vá» khác hoặc không còn phục vụ trong quân ngÅ©. |
Vá» công nghá» AIP mà ông Hoà sá» dụng, ông Tuấn thông tin, Äá» lắp Äặt Äá»ng cÆ¡ nà y phải có nghiên cứu trÆ°á»c và nó phải gắn liá»n vá»i hình dáng vá» tà u, sÆ°á»n tà u, khung tà u, và các thông sá» của tà u chứ không phải tà u nà o cÅ©ng áp dụng công nghá» nà y Äược.
âNếu vá» tÃnh toán khoa há»c cho má»t con tà u ngầm nhÆ° váºy là không á»n. Có thá» chủ tà u chá» nghÄ© là lắp Äá»ng cÆ¡ nà y, con tà u sẽ Äạt tá»i váºn tá»c nà y nhÆ°ng Äiá»u Äó chÆ°a chắc Äã phải nhÆ° váºy. Äá» con tà u lặn và ná»i Äược còn phụ thuá»c và o nhiá»u yếu tá». Quan trá»ng hÆ¡n, tÃnh khả thi của công nghá» sá» dụng cho con tà u phải Äược chứng minh qua nhiá»u thà nghiá»m trÆ°á»c Äóâ, ông Tuấn nói.
Ãng Tuấn cho biết thêm, không phải cứ Äá»ng cÆ¡ khoẻ con tà u sẽ chạy nhanh. Mà nó còn phụ thuá»c và o cách bá» trà lá»±c Äẩy của tà u nó nằm á» Äâu; kết cấu của con tà u phải nhÆ° thế nà o thì lá»±c cản của nÆ°á»c má»i Äạt xuá»ng Äến mức tá»i thiá»u; chất liá»u thép là m trên tà u là loại thép nà o.
âTôi thấy các con tà u ngầm trên thế giá»i Äá»u phải có 2 lá»p vá». Má»t là lá»p vá» cứng bên trong Äá» bảo vá» thuá»· thủ Äoà n và các thiết bá». Lá»p vá» má»m bên ngoà i tạo dáng cho con tà u (tức là tạo dạng vá» khà Äá»ng há»c Äá» ngÆ°á»i ta tÃnh toán lá»±c cản nÆ°á»c, tiếng á»n thấp nhất). Äá»ng thá»i vá» nà y, còn có tác dụng che chắn các téc nÆ°á»c, ÄÆ°á»ng á»ng, van nÆ°á»câ, ông Tuấn ká».
Theo ông Tuấn, con tà u nà o cÅ©ng phải có téc nÆ°á»c Äá» nháºn nÆ°á»c và o, khi Äó lượng nÆ°á»c bên trong má»i tÄng lên và nó là m con tà u chìm xuá»ng. Ãng Tuấn bÄn khoÄn, con tà u của ông Hoà chá» có má»t lá»p vá» thế thì không biết lấy nÆ°á»c á» Äâu và o Äá» cho con tà u ngầm nó lặn xuá»ng.
anh tau ngam truong sa, chum anh tau ngam, tau ngam truong sa, tau ngam tu che, tau ngma tu tao, tau ngam san xuat o viet nam, tau ngam viet nam, tau ngam san xuat trong nuoc, tau ngam, tau ngam mini, ki su vuon, cong ty co khi, cong nghe tau ngam, nguyen ly hoat dong tau ngam, dong co no, cong nghe AIP, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online
Chuyên gia nói gì vá» tà u ngầm TrÆ°á»ng Sa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét