Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Cơ quan chức năng "mất tích" sau vụ cháy trung tâm thương mại?


Phóng viên không thể gặp được lãnh đạo công an!


Sau vụ đại hỏa hoạn thiêu rụi cả trung tâm thÆ°Æ¡ng mại Hải DÆ°Æ¡ng, Bá»™ Công an đã có thông tin chính thức về vụ cháy. Theo đó, Công an PCCC Hải DÆ°Æ¡ng nhận được thông tin lúc 3h25′ ngày 15/9 và đã huy Ä‘á»™ng tối Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện ứng cứu. Vì phÆ°Æ¡ng tiện mỏng nên lá»±c lượng PCCC Hải DÆ°Æ¡ng đã gọi thêm há»— trợ của tỉnh HÆ°ng Yên và má»™t số doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác khám nghiệm hiện trường Ä‘ang được tiến hành để xem xét nguyên nhân gây ra vụ cháy.


Phóng viên không thể gặp được lãnh đạo công an, lãnh đạo tỉnh


Phóng viên không thể gặp được lãnh đạo công an, lãnh đạo tỉnh


Phóng viên không thể gặp được lãnh đạo công an, lãnh đạo tỉnh


Tiểu thương Nguyễn Văn Hạo phản ứng: Nói PCCC thiếu phương tiện là phủi trách nhiệm sao? Tại sao cháy lúc 1h, dân họi hàng trăm cuộc điện thoại không ai nghe máy? Tiểu thương phải lấy xe máy lên tận trụ sở PCCC đập cửa thì mới báo được? Đề nghị bên viễn thông cung cấp nhật ký gọi đến số của cơ quan PCCC Hải Dương để làm rõ trách nhiệm.


Để tìm hiểu thông tin vụ việc, PV Dân trí đã đã tìm tới Công an tỉnh Hải Dương nhưng gặp phải sự cản trở quyết liệt. Một cán bộ tên Dũng nói: Báo chí vào đưa tin là tốt. Đây là cách giáo dục về ý thức phòng cháy chữa cháy tốt nhất. Nhưng không tiếp nhà báo có thẻ mà chỉ làm việc khi có giấy giới thiệu của lãnh đạo công an tỉnh.


Theo chỉ dẫn của cán bá»™ này, chúng tôi lên trụ sở Công an tỉnh Hải DÆ°Æ¡ng gặp ông chánh văn phòng xin giấy giá»›i thiệu “tác nghiệp” nhÆ°ng tá»›i nÆ¡i thì vị chánh văn phòng này bận họp, PV chờ gần 1 tiếng không có kết quả, liên lạc vá»›i Đại tá Phạm Văn Loan – Phó Giám đốc phụ trách – thì nhận được câu trả lời: “Tôi Ä‘ang bận bù đầu lên. Tôi không có thời gian, tôi đã ủy quyền cho Đại tá Nguyá»…n Đức Hiển – PGĐ CA tỉnh. Các anh cứ gọi cho anh Hiển”.


PV kiên trì ngồi ở phòng trá»±c ban của CA tỉnh Hải DÆ°Æ¡ng liên lạc vá»›i Chánh văn phòng, Phó chánh văn phòng để được gặp ông Hiển nhÆ°ng… thất bại.


Cán bộ chỉ thích làm việc bằng văn bản?


TrÆ°á»›c đó, tại buổi đối thoại vá»›i hÆ¡n 500 tiểu thÆ°Æ¡ng bị thiệt hại trong hỏa hoạn, dù mất mát của dân quá lá»›n nhÆ°ng không hề có mặt bất cứ vị lãnh đạo cấp tỉnh nào. Cuá»™c họp do Phó Chủ tịch thành phố Hải DÆ°Æ¡ng chủ trì trên tinh thần chia sẻ và “báo cáo lên cấp trên”. Hàng loạt câu hỏi, khúc mắc, truy vấn của tiểu thÆ°Æ¡ng liên quan đến trách nhiệm của ban quản lý trung tâm và PCCC đều không có câu trả lời.


PV liên lạc xin được gặp, làm việc vá»›i UBND tỉnh qua Ä‘iện thoại, ông Hoàng Mai KhÆ°Æ¡ng – Chánh văn phòng UBND tỉnh nói: “Tôi bận Ä‘i công tác”. PV Dân trí mong ông ủy quyền lại cho người khác hoặc bố trí giúp cho PV gặp lãnh đạo thì ông KhÆ°Æ¡ng cÆ°Æ¡ng quyết: “Muốn hỏi về vấn đề gì đề nghị các anh chị có công văn gá»­i cho chúng tôi”.


Dân bức xúc hỏi bảo vệ, PCCC ở đâu khi trung tâm bị cháy?


Dân bức xúc hỏi bảo vệ, PCCC ở đâu khi trung tâm bị cháy?


Hình nhÆ° vị chánh văn phòng này có “sở thích” làm việc qua văn bản. Bởi cách đây không lâu, trong vụ hàng chục xe buýt “dàn trận” gây xôn xao dÆ° luận Hải DÆ°Æ¡ng, PV Dân trí liên hệ làm việc vá»›i UBND tỉnh, ông KhÆ°Æ¡ng cÅ©ng trả lời tÆ°Æ¡ng tá»±.


Dân biết nghe ai?


Ngay trong ngày xảy ra vụ cháy trung tâm thương mại, PV Dân trí đã có trao đổi nhanh tại hiện trường với ông Nguyễn Tiến Phụng, ông Phụng cho biết, hàng năm thành phố đều đầu tư một khoản tiền lớn cho ban quản lý chợ mua sắm thiết bị và tập huấn phòng chống cháy nổ tại trung tâm. Nhưng khi có cháy thì họ lúng túng không biết làm gì, kể cả công tác báo cháy. Ông Phụng khẳng định, trách nhiệm của bảo vệ đêm là phải canh phòng, kiểm tra điện và thường xuyên tổ chức đi tuần cả phía trong trung tâm.


Về phần mình, Đại tá Nguyá»…n Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an thành phố Hải DÆ°Æ¡ng, lại khẳng định: Lá»—i là do báo cháy quá chậm, khi cứu cháy đến thì lá»­a đã cháy to rồi. Cháy chợ thì rất lá»›n và khó dập. “Bảo vệ thì chỉ ở phía ngoài thôi, bên trong họ khóa hết cá»­a nên có được vào đâu mà biết cháy sá»›m”.


Trong khi hÆ¡n 500 tiểu thÆ°Æ¡ng Ä‘ang chịu ná»—i Ä‘au chất ngất, sá»± “mất tích” của cÆ¡ quan chức năng cÅ©ng nhÆ° cách trả lời vòng vo, mâu thuẫn của các vị lãnh đạo khiến bà con càng bất bình, Ä‘au Ä‘á»›n.


Thu Hằng




xalo.vn – News



Cơ quan chức năng "mất tích" sau vụ cháy trung tâm thương mại?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét