Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Djokovic nhọc nhằn tiến vào chung kết với Nadal

Tay vợt số một thế giới đã trải qua ba set đầu rất khó khăn trước một Wawrinka chơi đầy hưng phấn và chỉ giành quyền vào chung kết Mỹ mở rộng nhờ ưu thế về thể lực.





b-07SEP13-21262-Djokovic-Wawrinka-Andrew
Nole phải trải qua 5 set vất vả mới vượt qua Wawrinka kiên cường. Ảnh: US Open.

Hồi đầu năm 2013, Djokovic từng trải qua trận đấu khó khăn tương tự với tay vợt Thụy Sĩ khi chỉ qua set bốn nhờ sai lầm của trọng tài rồi sau đó thắng set năm ở tỷ số 12-10. Lần này, Wawrinka cũng khởi đầu trận đấu với khí thế tương tự, đẩy Nole vào thế chống đỡ vất vả, liên tiếp tự đánh hỏng. Trong set đầu tiên, tay vợt người Serbia giao bóng bốn game thì bị Wawrinka bẻ ba lần, một điều hiếm khi xảy ra với tay vợt số một này. Trong set này, Nole tự đánh hỏng tới 14 lần và mắc bốn lỗi giao bóng kép, chỉ thắng 11% trong các tình huống giao bóng hai. Ngược lại, Wawrinka cực kỳ xuất sắc trong các cú trái một tay và nhất là những tình huống thuận tay dọc dây khiến Djokovic không thể chống đỡ. Thế nên, thất bại 2-6 của Nole là phù hợp trong thế trận một chiều như thế.


Sang set hai, Djokovic Ä‘iều chỉnh cách chÆ¡i theo hÆ°á»›ng phòng ngá»± nhiều hÆ¡n, kiên trì trong từng đường bóng để tận dụng sá»± nóng vá»™i của Wawrinka trong các loạt bóng bền. Cú giao bóng hai của Nole cÅ©ng được cải thiện rất nhanh, từ hiệu suất 11% ở set đầu lên tá»›i 78% set này. Cách chÆ¡i này khiến Wawrinka không còn giành Æ°u thế áp đảo và tá»± đánh hỏng đến 21 lần. Má»—i tay vợt giành được má»™t break trong set này và Ä‘Æ°a trận đấu về màn tie-break. Trong loạt ”đấu súng” này, Nole xuất sắc hÆ¡n nên giành chiến thắng 7-4.


Ở set ba, Djokovic vẫn giữ cách chơi đã thành công ở set hai nhưng Wawrinka đáp trả mạnh mẽ bằng những cú giao bóng cực mạnh và trả bóng cũng rất hiểm. Số lỗi tự đánh hỏng của tay vợt người Thụy Sĩ đã giảm từ 21 xuống chỉ còn 14. Anh cũng chơi tốt trong những tình huống quan trọng nên giữ game tốt hơn Nole. Ở game thứ 8, cú thuận tay đưa bóng bật trở lại sân của Djokovic khiến anh phải mất break. Wawrinka đã tận dụng thời cơ đó để giành chiến thắng ở set ba với tỷ số 6-3.


Những loạt bóng bền ở hai set đầu lấy đi của Wawrinka rất nhiều thể lực nên trận đấu càng trôi về cuối thì anh càng tỏ ra nôn nóng dứt điểm trước một Nole bước vào giai đoạn ổn định nhất. Trong set này, Djokovic một lần nữa trình diễn kỹ năng giao bóng lần hai cực tốt của mình, anh đã giành thắng lợi đến 80% ở những tình huống này. Ngược lại, Wawrinka lại mắc lỗi giao bóng kép ở tình huống quan trọng giúp Djokovic bẻ được game để dẫn trước 2-0.


Khi tỷ số là 4-1 nghiêng về Nole thì trận đấu phải dừng lại để Wawrinka chữa chấn thương ở đùi và từ đây, ưu thế hoàn toàn nghiêng về tay vợt người Serbia. Djokovic nhanh chóng kết thúc set bốn ở tỷ số 6-3 trước khi thắng 6-4 ở set năm trong sự chống trả ngày một yếu ớt của Wawrinka. Chung cuộc, Djokovic thắng 3-2 (2-6, 7-6, 3-6, 6-3, 6-4) sau 4 giờ, 9 phút. Sau trận đấu, Wawrinka tỏ ra không hài lòng về thể lực của mình và cho rằng mình đã chơi tốt hơn tay vợt số một thế giới trong cả trận. Nole cũng thừa nhận là đối thủ chơi tốt hơn nhưng anh chưa khi nào từ bỏ niềm tin rằng mình có thể lật ngược tình thế để giành chiến thắng cuối cùng.




b-07SEP13-21713-Nadal-Gasquet-Andrew-137
Nadal chơi rất ổn định ở giải năm nay. Ảnh: US Open.

Ở trận bán kết hai, Rafael Nadal vượt qua Richard Gasquet khá dễ dàng với tỷ số 3-0 (6-4, 7-6, 6-2). Trong set hai, Nadal lần đầu để mất game giao bóng của mình ở giải này nhưng chung cuộc anh vẫn chơi tốt hơn ở những tình huống quan trọng. Nadal chỉ có bốn cơ hội giành break trong cả trận nhưng tận dụng thành công 100%, trong khi Gasquet có sáu cơ hội nhưng chỉ tận dụng được một lần.


Trận chung kết đơn nam giữa hai tay vợt hàng đầu thế giới sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày thứ Ba theo giờ Hà Nội. Đây là lần đầu giải Grand Slam cuối năm chuyển lịch thi đấu sang tuần thứ ba nhằm giúp cho các tay vợt đơn nam có thêm một ngày hồi phục sức khỏe. Đây cũng là thuận lợi cho Djokovic do anh trải qua trận bán kết vất vả hơn Nadal khá nhiều.


Nguyễn Tùng




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Djokovic nhọc nhằn tiến vào chung kết với Nadal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét