Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Dòm nhan sắc, tuyển cử nhân


Xấu trượt, đẹp cũng rớt


Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh má»™t trường đại học miền Trung, ít nhiều có kinh nghiệm nhờ tích cá»±c làm thêm khi còn Ä‘i học, khi Nam tiến, cá»­ nhân Hoàng Thị Giang tin rằng xin má»™t công việc vừa tầm, vừa sức tại TPHCM vá»›i mình sẽ không quá khó. Vậy nhÆ°ng thời gian đầu, cô gái chật vật khi má»™t số nÆ¡i từ chối vá»›i lý do… hình thức chÆ°a đủ.


Giang biết mình không đẹp nhÆ°ng thật ra không quá tệ. Tuy nhiên, cô cÅ©ng thấy cách ăn mặc, đầu tóc của mình khá tuềnh toàng, sÆ¡ sài. Có nÆ¡i đánh giá hồ sÆ¡ của Giang cao nhÆ°ng họ nói thẳng, nhân viên kinh doanh sẽ tiếp xúc nhiều vá»›i đối tác, khách hàng nên công ty cần cả hình thức. Nhiều ứng viên chuyên môn, kinh nghiệm bằng hoặc có thể kém hÆ¡n Giang nhÆ°ng có hình thức khá hÆ¡n vẫn “vượt mặt” cô và trúng tuyển.


Dòm nhan sắc, tuyển cử nhân


Ngoài những yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng mềm, thái độ, nhiều nhà tuyển dụng còn xét vẻ ngoài ứng viên.


Đầu năm nay, Giang xin vào công ty kinh doanh xe đẩy tại Hóc Môn, trưởng phòng đồng ý nhận nhÆ°ng đến khi gặp giám đốc, vị này lắc đầu vì “dòm em không ổn”. Sau vài ngày, phía công ty gọi Ä‘iện lại đồng ý nhận Giang vá»›i Ä‘iều kiện cô làm lại tóc, Ä‘i làm phải trang Ä‘iểm và chÆ°ng diện hÆ¡n. Giang xin được vá»›i Ä‘iều kiện cải thiện hình thức nhÆ° vậy.


Việc các công ty tuyển dụng cân nhắc hình thức của ứng viên không hề hiếm. Nhất là là vá»›i những vị trí tiếp xúc, tÆ° vấn khách hàng má»™t số công ty xem xét yếu tốt này. Khi đó, những cá»­ nhân hình thức chÆ°a “hợp nhãn” vá»›i nhà tuyển dụng cÅ©ng dá»… bị mất Ä‘iểm.


Tuy nhiên, má»—i công ty có má»™t tiêu chí riêng. Ứng viên hình thức khiêm tốn có thể thiệt thòi nÆ¡i này nhÆ°ng đôi khi lại là lợi thế nÆ¡i khác vì có những nÆ¡i lại tuyển dụng tránh… người đẹp.


Tốt nghiệp bằng Khá chuyên ngành Kinh tế, tiếng Anh tốt và năng Ä‘á»™ng, Thảo còn có lợi thế vá»›i hình thức bên ngoài nhÆ° cao ráo, xinh xắn nhÆ° hoa khôi. Chuyện lại đời là đã má»™t vài lần cô bị rá»›t vì… đẹp.


Có nhiều lần thi tuyển, Ä‘iểm các phần thi chuyên môn, Ngoại ngữ, IQ, Thảo đều ở top đầu. Đến vòng phỏng vấn tại má»™t công ty sản xuất sắt thép, giám đốc nhân sá»± vừa thấy cô đã nói chân thành: “Anh không chê em Ä‘iểm gì, chỉ má»—i tá»™i em đẹp không hợp vá»›i nÆ¡i đây” và trả hồ sÆ¡ cho cô.


Má»™t lần khác, tại má»™t ty dược phẩm, Thảo trượt mà không hiểu lý do. Sau đó, cô bạn cùng lá»›p vá»›i Thảo trúng tuyển vào làm việc, tiết lá»™ thông tin ná»™i bá»™ thì má»›i hay, nhân viên ở đây rất không thiện cảm vá»›i gái xinh, ăn diện vì mọi người ai cÅ©ng rất giản dị. Ở công ty có hẳn luật bất thành văn nhiều năm nay: “Cứ em nào cao ráo, trắng ráo và ăn diện thì giỏi đến mấy cÅ©ng rá»›t”.


Bằng cấp chịu thua bằng lòng


Chuyện chê nhân viên… đẹp để đánh rá»›t tưởng là đùa nhÆ°ng hoàn toàn có thật ở không ít doanh nghiệp. Ông Trịnh Công Minh, Giám đốc Công ty Minh Sáng, Q12, TPHCM cho hay, ở công ty ông, các nhân viên thấp, béo, Ä‘en nhÆ°ng làm rất được việc. Ông sẽ từ chối tuyển dụng vá»›i những nhân viên có vẻ ngoài bắt mắt không phải vì quan niệm đẹp thì năng lá»±c kém mà vì lý do môi trường nÆ¡i mình không phù hợp.


“Công ty tôi chuyên sản xuất kệ kính, tuyển người đẹp vào thì nhân viên, công nhân nam còn đầu óc đâu để tập trung làm việc. Không chê người ta đẹp, chỉ là công việc này, môi trường này hợp vá»›i họ thôi”, ông Minh nói.


Chị Nguyá»…n Hồng Vân, phụ trách nhân sá»± công ty chuyên xuất nhập khẩu tiết lá»™, tuy không có quy định không tuyển nhân viên nữ xinh nhÆ°ng ứng viên nào có nhan sắc nổi bật, chị sẽ loại đầu tiên. Lý do, bà giám đốc ở công ty chị tá»± hào quá mức về nhan sắc của mình và hai cô con gái. Nếu ai xinh đẹp vào làm việc rất dá»… mếch lòng bà chủ nên chị Vân hay đùa Cứ “cá sấu” nhÆ° chị em mình mà tuyển cho lành“.


Sinh viên TPHCM trong một chương trình tư vấn về phong cách khi đi xin việc làm.


Sinh viên TPHCM trong một chương trình tư vấn về phong cách khi đi xin việc làm.


Cũng vì có những công ty yêu cầu vẻ ngoài, nhiều cử nhân trong quá trình xin việc của mình có thể gặp ít nhiều khó khăn vì hình thức. Chỉ xét trên góc độ tuyển lao động, nhiều người sẽ không đồng tình kiểu nhìn nhan sắc tuyển người này. Nhưng thực tế, không ít công ty có lý do của mình khi đưa ra cách chấm điểm tưởng như rất oái oăm đó. Ngoài hình thức, rất nhiều công ty còn còn xét tuổi ứng viên. Nếu ứng viên kỵ tuổi với lãnh đạo thì giỏi đến mới cũng khó không có cơ hội.


Theo chị Nguyá»…n Hồng Vân, khi tuyển dụng thì yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng, thái Ä‘á»™ là quan trọng nhất. NhÆ°ng cÅ©ng có những công ty có những yêu cầu “bên lề” mang tính ná»™i bá»™ mà ứng viên không thể lường được. “Nhiều bạn hình thức gây bất lợi ở nÆ¡i này lại trở thành lợi thế ở nÆ¡i khác, quan trọng là nằm ở sá»± phù hợp. Nếu chÆ°a trúng tuyển chÆ°a chắc là do bạn kém mà Ä‘Æ¡n giản đây không phải là nÆ¡i của bạn. Sá»± phù hợp đây cÅ©ng là má»™t phần môi trường, văn hóa làm việc làm việc của công ty”, chị Vân chia sẻ.


NhÆ° bạn Hoàng Thị Giang, sau má»™t thời gian cải thiện vẻ ngoài để vào làm việc cÅ©ng thừa nhận, nếu mình cứ Ä‘Æ¡n giản, xuề xòa nhÆ° trÆ°á»›c đây thì quả thật sẽ lạc lõng vá»›i nÆ¡i này. Cô nhận ra đôi khi các loại bằng cÅ©ng không hÆ¡n được sá»±… bằng lòng của phía tuyển dụng.


Bà Võ Thị Xuân Trang – hiệu trưởng Trường John Robert Powers nhấn mạnh bề ngoài ứng viên cá»±c kỳ quan trọng, chỉ cần 11 giây tiếp xúc ban đầu, nhà tuyển dụng đã có thể Ä‘Æ°a ra quyết định có làm việc vá»›i bạn hay không. Những biểu hiện bên ngoài nhÆ° Ä‘i đứng, ăn nói, cách ăn mặc, phong thái nói chuyện… những thứ mà nhiều người cho rằng không thuá»™c về chuyên môn nhÆ°ng lại phản ánh suy nghÄ© và khả năng bạn có phải là đối tượng có thể hợp tác lâu dài hay không.


Tuy nhiên, hiện nay, sinh viên vẫn chÆ°a coi trọng đến vấn đề này, nhiều bạn ăn mặc lếch thếch, lời ăn tiếng nói, phong cách xuề xòa… khi Ä‘i xin việc. Vô hình trung, vá»›i vẻ ngoài này, họ tá»± “tố cáo” mình vá»›i người đối diện mình là má»™t người hời hợt, cẩu thả. Bên cạnh việc trau dồi về chuyên môn, kỹ năng mềm, thái Ä‘á»™ sống thì việc tạo cho mình má»™t phong cách tá»± tin, Ä‘Ä©nh đạc là rất cần thiết.


Khi đó, nếu có bị đánh rớt vì lý do chưa phù hợp hay nhà tuyển dụng dựa vào những yêu cầu riêng của mình để đánh giá thì ứng viên cũng không phải nuối tiếc.


Hoài Nam




xalo.vn – News



Dòm nhan sắc, tuyển cử nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét