Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng


Nỗi đau đang thấm sâu hơn


Hơn ngày qua, Chảo Phìn Mẩy như một cái bóng, trận lũ quét kinh hoàng đêm 4/9 như nhát búa gõ vào đầu Mẩy, khiến cô trở thành ngơ ngẩn. Là con út trong nhà Mẩy luôn được bố mẹ và các anh chị cưng chiều, cô gái 19 tuổi đang học lớp 11 ôm ấp giấc mơ theo học ngành y. Trận lũ quét cướp của gia đình cô 3 người: bố mẹ và người cháu. Toàn bộ ngôi nhà của Mẩy bây giờ là lòng suối sâu hun hút.


Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng - 1


Chị Tẩn Lở Mấy trong ngôi nhà bị phá tan hoang do lũ


Chiều 6/9 khi cùng mọi người kiểm tra lại đống đổ nát do dòng nước đẩy vào Mẩy tìm thấy bọc sách vở chuẩn bị cho năm học mới, hình như cô đã tỉnh khỏi cơn ác mộng, trân trân nhìn vào bọc sách để hiểu con đường đến trường của em đã bị trận lũ quét cắt ngang. Ngày mai Mẩy còn chưa biết mình sẽ ở nhà anh chị nào, khi chị lớn Chảo San Mẩy đi nhận hàng cứu trợ với đôi mắt đỏ hoe, nhà cô cũng mất hết, dằn vặt nhất là mẹ cô bà Phàn Tả Mẩy chết trong trận lũ đến hôm nay vẫn chưa tìm được thi thể. Mấy chục người trong gia đình, rồi hàng xóm, bộ đội, công an… cả trăm người suốt trong 2 ngày đi dọc suối mà vẫn chưa tìm được. Từ đêm 4/9 cô đã nhận nỗi đau mất mẹ, nỗi đau ấy giờ thành khủng khiếp khiến cô bật ra câu “nhìn người ta được chôn người thân mà thèm, giờ em chỉ ước tìm thấy mẹ để được chôn mẹ tử tế”.


Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng - 2


Chảo Phìn Mẩy tìm thấy bộ sách trong đống đổ nát


Qua cơn hoảng sợ, đến hôm nay nỗi đau hình như ngấm sâu hơn, hàng trăm con người bắt đầu nghĩ: Ngày mai sống bằng cái gì?


Tẩn Lở Mẩy 45 tuổi, gia đình 9 người, mất hết, chị đứng nhìn ngôi nhà cũ mà gần như không nói được gì. Ngô thóc gần 6 tấn, lợn, gà… và ngôi nhà nữa, bao giờ dựng lại được “Bắt đầu yếu rồi, không làm nhiều được nữa đâu, lấy gì mà ăn, mà nuôi con, cháu, chúng nó còn đi học nữa”, người phụ nữ trung niên ấy run rẩy nói.


Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng - 3


Một cháu bé đi qua khu nhà bị lũ tàn phá


Với vợ chồng thầy Sơn cô Thúy không biết khi rời khỏi giường bệnh họ có thể chở lại ngôi trường có gần 10 năm gắn bó hay không? Khó nói trước được. Họ đã có những năm tháng thật đẹp khi mang tuổi thanh xuân cõng chữ lên vùng cao và quyết định gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Trận lũ cướp đi của họ tất cả: Ngôi nhà ấm cúng được chắt chiu từ tiền lương dành dụm của hai vợ chồng và đau đớn nhất là mất đứa con trai 3 tuổi. Cô Thúy rồi đây sẽ còn phải “làm bạn” với bệnh viện dài ngày, ngoài điều trị chấn thương cô còn phải cấy da bị bong tróc khi lũ cuốn.


Vào viện đa khoa huyện Sa Pa thăm những nạn nhân của trận lũ, ngại nhất là gặp Chảo Rào Niềm. Nhà Niềm mất 5 người trong đêm kinh hoàng ấy. Niềm nói chuyện không đầu, không cuối, cũng giống như Chảo Phìn Mẩy, ánh mắt anh dài dại, nỗi đau như chưa chịu nổ bùng ra để cho anh khóc mà tỉnh.


Những tấm lòng đến sớm


Tính đến trưa 6/9 tại điểm nhận hàng cứu trợ cho người dân Can Hồ đặt ngay tại UBND xã đã nhận được lượng hàng cứu trợ trị giá hơn 300 triệu đồng, trong đó có cá nhân gửi 10 triệu đồng ủng hộ người bị nạn.


Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng - 4


Bộ đội, công an giúp trường TH Bản Khoang 1 dọn dẹp bùn đất sau trận lũ


Ngay sáng 5/9 hơn 200 bộ đội, công an đã vượt rừng vào với người dân, kịp thời bố trí nơi ăn nghỉ cho những gia đình mất nhà. Thiên tai quá bất thường nhưng 100% người dân không bị mất bữa.


Chiều 6/9, đại diện UBND huyện đã cùng cán bộ xã, thôn và các gia đình đi chọn đất chuẩn bị dựng nhà mới. Ông Hầu A Lềnh, bí thư huyện ủy Sa Pa cho biết: “Cố gắng trong 1 tháng sẽ hoàn thành việc dựng nhà cho các gia đình”. Cũng trong buổi chiều 6/9, gạo hỗ trợ đột xuất cho các nạn nhân ở Can Hồ đã đến tay người dân, hệ thống nước sinh hoạt cũng được khôi phục. Bên cạnh nỗ lực tìm nốt thi thể 2 người mất tích, lực lượng bộ đội, công an đang dồn sức hỗ trợ nhà trường để sang thứ 2 (9/9) các trường học ở Bản Khoang sẽ đón học sinh đến học buổi đầu tiên.


Cô giáo Lê Thị Hoàn, hiệu phó nhà trường cho biết: “Ngay từ hôm 5/9 đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ các đồng nghiệp, mọi người dân khắp nơi hỏi thăm và đề nghị giúp đỡ”. Chị khẳng định: “Trận lũ gây thiệt hại khủng khiếp cho nhà trường nhưng nhất định việc dạy và học sẽ khôi phục nhanh nhất”.



Xem thêm chủ đề:vo dap o lao cai, lu quet, vo dap lao cai, nguoi chet, nguoi chet, mat tich, chet duoi, thuong vong, lu cuon, tin nhanh, tin moi, tin hay, tin nong, tin hot, tin tuc, tin tức, tintuc, bao dien tu, xa hoi, bao vn, bao, doc bao, bao, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Hậu lũ quét: Nỗi đau chưa chịu nổ bùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét