Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Hãy nguy hiểm theo cách của bạn


Hôm rồi, cái tạp chí pho-bét chọn tá»· phú Phạm Nhật Vượng vào danh sách những tá»· phú đầu tiên của VN khiến “giang hồ” chém gió xôn xao. DÄ© nhiên, đùng má»™t cái, ông trở thành biểu tượng của giá»›i siêu giàu VN (tài sản ít nhất 60 triệu đô) và là chủ đề cho mọi lời khen – chê, ngưỡng má»™ – đố kỵ… từ hàng chục triệu người còn lại. Oái oăm là bàn về ông, có má»™t nhà báo lại nhá»› về chuyện anh nhà giàu ăn thịt gà bằng kéo.


Chuyện là, trong xã há»™i VN xÆ°a, khi mà hầu hết bàn dân thiên hạ sống trong nghèo đói, suốt ngày ki ki cóp cóp cho “no diều (dạ dày)” và Æ°á»›c mÆ¡ lá»›n lao trong cái đầu của họ chỉ to bằng củ sắn, miếng khoai, thì có má»™t anh nhà giàu lại Æ°á»›c mÆ¡… ăn thịt gà. Gì chứ gà thì nhà anh không thiếu mặc dù nhiều thì… không có. NhÆ°ng khốn khổ cho cái thân anh, trong xã há»™i nghèo đói nhÆ° thế thì ăn thịt gà được cho là má»™t tá»™i ác. NhÆ°ng thèm quá, nghÄ© tá»›i đã tÆ°á»›t hết mồ hôi miệng rồi. Cuối cùng, lúc ná»­a đêm, anh cùng vợ con thịt trá»™m gà nhà mình, mang vào buồng, ăn thịt gà bằng kéo vì sợ hàng xóm nghe thấy tiếng dao thá»›t.


Chuyện bi hài này khiến mình… méo mó khuôn mặt cười và chợt “có má»™t cÆ¡n choáng nhẹ” khi nhận ra từ xÆ°a tá»›i nay, nhà giàu toàn bị… khinh rẻ.


Từ “ngày xá»­a ngày xÆ°a”…


Mà đúng là từ xá»­a từ xÆ°a thật, khi biết bao người thế hệ 6x, 7x, 8x (và có lẽ các loại x trÆ°á»›c nữa) vừa sinh ra, dù chÆ°a biết đọc biết viết, đã được bố mẹ hoặc ông bà kể cho các câu chuyện cổ tích mà nghe nhiều, nghe mãi tá»›i thuá»™c lòng: Ngày xá»­a ngày xÆ°a có má»™t LÃO nhà GIÀU nhÆ°ng mà ngu ngốc, ki bo, kẹt xỉ, đần Ä‘á»™n. Và sống bên cạnh nhà lão ấy là ANH nhà NGHÈO thông minh, chăm chỉ, hiền lành, chịu khó. Nghe tá»›i đây thì ai cÅ©ng biết má»™t kết cục có hậu dành cho cái anh chàng thông minh ấy dù kết cục ấy là… từ trời, bụt.


….rồi tá»›i ngày nảy ngày nay.


Chả hiểu là “có tá»± bao giờ, hàng me xanh thắm mà nay đứng đó cho em làm thÆ¡”. CÅ©ng chả hiểu là tá»± bao giờ, má»—i mùa thi đại học, hàng loạt thủ khoa của các trường danh tiếng đều bị nhốt vào má»™t cái khuân có sẵn: nhà nghèo vượt khó. Bọn nhà giàu “chết” đâu hết rồi ấy nhỉ. Chắc bọn chúng hay la cà quán bar, vÅ© trường nên ít tá»›i thÆ° viện.


NhÆ°ng cÅ©ng hôm rồi, mình Ä‘i cùng 1 anh PV ảnh phỏng vấn 1 thủ khoa. Lúc chụp lấy hình, em ấy khua khua tay: “Đừng chụp mÅ© cho em vượt khó học giỏi đó nha. Nhà em giàu lắm đó. Anh phải biết em khổ sở nhÆ° thế nào để vượt.. sÆ°á»›ng học giỏi đâu. Nén mình nhịn Ä‘i vÅ© trường, nhịn phượt cả năm trời đấy. Chứ nhà em nghèo thì có gì mà phải nhịn. Phải hem?”. Mình: ten ten ten tèn.


Haha. Đúng là thủ khoa. Chú khiến anh phải nhìn lại cả quá trình tÆ° duy báo chí. Rồi lại khiến anh nhá»› về thằng bạn thân hồi cấp 2. Khốn khổ cho cái thằng này vì bố mẹ nó… rất giàu. Má»™t lần nó méo máo sang nhà chÆ¡i, báo tin vừa lÄ©nh chưởng bằng gậy ngá»™ không của bố vì tá»™i trá»™m tiền. Ối zời, không tin vào tai mình nữa vì thằng này rất hiền lành. Sau nghe nó tâm sá»± má»›i biết là thỉnh thoảng Ä‘i chÆ¡i vá»›i lá»›p, toàn bị bọn con gái nói xấu sau lÆ°ng là nhà giàu mà ki bo, chẳng chi gì cho lá»›p mấy vụ Ä‘i chÆ¡i, chẳng “xí” cho ai được cái gì. Bị các em chê nhiều quá, nó liều mạng trá»™m tiền để “xí” cho các cuá»™c Ä‘i chÆ¡i của các bẹn.


“Ô, sao Ä‘i chÆ¡i mà không chia đều? Tại sao bọn nhà giàu thì phải “xí” nhỉ? Đòi hỏi thế hóa ra họ hài lòng vá»›i việc “được” người ta “xí cho” à?”. Mình an ủi thằng bạn nhÆ° thế. CÅ©ng thấy cu cậu gật gù, tí phát hết sạch nÆ°á»›c mắt và hai thằng lao vào chÆ¡i Ä‘iện tá»­.


Thành ra, nghÄ© Ä‘i nghÄ© lại, nghÄ© quanh nghÄ© quẩn, hóa ra “phần tá»­ thứ 3″ kết hợp của hai Gà và ANH ở trên nhÆ° Tân Bờm tôi, vừa nghèo, vừa ngu lại còn ki bo nhÆ° mình hóa ra lại… nguy hiểm.


Mà để đạt được Ä‘á»™ nguy hiểm không dá»… đâu nha. Đại diện cho “dân… gian” là má»™t vài dân cÆ° mạng có câu trêu bạn bè trên blog của mình: “Cuá»™c đời sao lắm bất công, giàu thì bị ghét, nghèo thì bị khinh, thông minh thì bị đố kỵ. Cứ ù lì nhÆ° ai Ä‘ang đọc status này lại hóa ra nguy hiểm”.


Nói nhÆ° thế thì ù lì đúng là má»™t nghệ thuật. Suy ra người ù lì là má»™t… nghệ sÄ© (dù không biết ngược lại nghệ sÄ© có ù lì hay không?). Chính vì thế, nếu không muốn làm Gà cÅ©ng không muốn làm ANH, càng không muốn làm “phần tá»­ thứ 3″ nhÆ° tôi, bạn hay nghe má»™t cÆ° dân khác đã Ä‘Æ°a ra lời khuyên: “Hãy nguy hiểm theo cách của bạn”!


Tân Bờm



Xem thêm chủ đề:phiem dam, phiem dam hay, giau, ngheo, phiem dam giau ngheo, bao, vui, hai, cuoi, cuoi 24h



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Hãy nguy hiểm theo cách của bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét