Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Iran đề nghị làm trung gian hòa giải cuộc nội chiến Syria


Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, báo cáo của các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã chứng minh chế độ của Tổng thống Assad chính là thủ phạm vụ tấn công hôm 21/8.




Iran đề nghị làm trung gian hòa giải cuộc nội chiến Syria
Các tay súng của lực lượng phiến quân ở Yalda, ngoại ô Damascus ngày 18/9 (Ảnh: AFP)


Ông Kerry kêu gọi Há»™i đồng bảo an Liên Hợp Quốc “hành Ä‘á»™ng về vấn đề Syria” khi Đại há»™i đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp phiên thường niên tại New York vào tuần tá»›i.

Trong cuá»™c họp báo vá»›i phóng viên tại Washington hôm 19/9, ông Kerry nói: “Việc cá»™ng đồng quốc tế cùng đứng dậy và lên tiếng về tầm quan trọng của việc hành Ä‘á»™ng để giúp thế giá»›i không còn vÅ© khí hóa học của Syria là vô cùng cần thiết”.


Trong khi đó, Phó Thủ tÆ°á»›ng Syria Qadri Jamil thừa nhận, cuá»™c ná»™i chiến tại nÆ°á»›c này, vốn nổ ra từ đầu năm 2011, đã rÆ¡i vào tính trạng bế tắc khi “không bên nào đủ mạnh để có thể giành chiến thắng”.


Trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian của Anh ngày 19/9, Phó Thủ tướng Qadri Jamil nói rằng, ở các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva sắp tới, Damascus có thể kêu gọi một lệnh ngừng bắn với sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.


Trong ná»— lá»±c má»›i nhất của mình để tiếp cận vá»›i cá»™ng đồng quốc tế kể từ khi trở thành tổng thống của Iran vào tháng 8/2013, Tổng thống Rowhani tuyên bố, Tehran “sẵn sàng” tạo Ä‘iều kiện cho các cuá»™c đối thoại giữa Chính phủ Syria và phe đối lập.


Trả lời tờ The Washington Post, Tổng thống Iran Rowhani cho biết, đối vá»›i cuá»™c ná»™i chiến Syria, ông muốn theo Ä‘uổi má»™t chính sách “tiếp cận có tính xây dá»±ng”.


Phát biểu trên truyền hình NBC, nhà lãnh đạo Iran cÅ©ng không loại trừ khả năng sẽ có cuá»™c há»™i đàm lần đầu tiên trong lịch sá»­ vá»›i Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Rowhani nói rằng, “bất cứ Ä‘iều gì cÅ©ng có thể xảy ra”.


Tổng thống Rowhani cũng đã gửi yêu cầu gặp gỡ riêng với Tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần tới.


Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox news hôm 18/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã một lần nữa phủ nhận cáo buộc cho rằng, Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8.


Tuy nhiên, ông Assad cÅ©ng cam kết sẽ thá»±c hiện nghiêm túc việc phá hủy kho vÅ© khí hóa học của nÆ°á»›c này theo đúng thỏa thuận đạt được giữa Mỹ – Nga.


Liên quan đến việc giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông rất tin tưởng nhưng không hoàn toàn chắc chắn rằng Syria sẽ thực hiện cam kết của mình.


Trong má»™t phát biểu gần đây, ông Putin nói: “Liệu có khả thi để hoàn toàn đạt được Ä‘iều đó? Tôi không chắc 100%. NhÆ°ng mọi thứ chúng ta Ä‘ang được chứng kiến có thể mang lại niềm tin rằng nó sẽ được thá»±c hiện”.


Ngày 19/9, Ngoại trưởng John Kerry đã lên tiếng thúc giục Bắc Kinh nên đóng “vai trò tích cá»±c” hÆ¡n trong Há»™i đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria. Ông Kery cÅ©ng thừa nhận, giữa Mỹ và Trung Quốc có bất đồng liên quan đến cuá»™c ná»™i chiến ở Syia.


Tuy nhiên, Bá»™ trưởng Ngoại giao Trung Quốc VÆ°Æ¡ng Nghị lại cho rằng, Trung Quốc Ä‘ang giữ má»™t “thái Ä‘á»™ cởi mở” vá»›i các vấn đề 2 bên cùng quan tâm trong đó có vấn đề Syria.


Theo các con số thống kê của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cuộc nội chiến kéo dài 30 tháng qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 110.000 người, và làm hàng triệu người mất nhà cửa./.




xalo.vn – News



Iran đề nghị làm trung gian hòa giải cuộc nội chiến Syria

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét