Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Kaka, câu chuyện buồn Quả bóng vàng thành 'ông hoàng dự bị'

Bắt đầu với một vụ chuyển nhượng hoành tráng, ngôi sao người Brazil phải chấp nhận sự thật phũ phàng sau bốn năm phiêu lưu tại Bernabeu.



Bốn năm là quãng thời gian không dài với một đời người nhưng là sự lãng phí khủng khiếp cho ai trót đi theo nghiệp quần đùi áo số. Kaka cũng không phải ngoại lệ, dù anh là siêu sao có thể duy trì phong độ sau tuổi 30.


Bốn năm, từ tuổi 27 đến tuổi 31,là giai đoạn đẹp nhất để thi đấu nhưng sự nghiệp của cầu thủ từng khiến hàng triệu người mê đắm đã bị chôn vùi tại Real. Chỉbằng mắt thường cũng thấy Kaka lúc này thua xa chính anh thời tung hoành trong màu áo Milan.


Mùa hè 2009, một kỷ nguyên mới bắt đầu tại sân Bernabeu với cái tên cũ Florentino Perez. Vị thầu xây dựng trở lại chiếc ghế quyền lực nhất mang theo tư tưởng xây dựng dải ngân hà phiên bản 2.0


Chữ ký đầu tiên của ông chính là Kaka. Siêu sao người Brazil trở thành “cánh chim báo bão” để rồi sau đó lần lượt Ronaldo, Benzema, Oezil, Alonso hay Di Maria cập bến sân Bernabeu. Perez đã đặt kỳ vọng to lá»›n vào Kaka khi Ä‘Æ°a anh rời Milan vá»›i cái giá ká»· lục 65 triệu euro. Những ngôi sao đắt giá sau đó, kể cả Ronaldo, cÅ©ng chỉ được xem nhÆ° “cánh tay”. Chính Kaka má»›i là cầu thủ được Perez tin tưởng trở thành “bá»™ não” vận hành chiến thuật cho Ä‘á»™i hình má»›i.




k1-1378037810.jpg
Nụ cười rạng ngời của Kaka trong lễ ra mắt tại Real Madrid.

Sự tính toán của Perez trên lý thuyết hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, bóng đá vốn không phải là nơi dành cho các con tính giản đơn. Ronaldo, người đến sau Kaka và xác lập kỷ lục chuyển nhượng 95 triệu euro, đã nhanh chóng dập tắt ồn ào với 201 bàn thắng chỉ sau 4 năm, đạt hiệu suất gần như cao nhất trong lịch sử đội bóng Hoàng gia. So với Ronaldo, mức phí chuyển nhượng 65 triệu euro cùng tiền lương năm 10 triệu euro sau thuế của Kaka là sự lãng phí lớn trong thời buổi khủng hoảng.


Kaka đã có những khoảnh khắc lóe sáng tại Real, nhưng chừng đó là quá ít và chỉ còn là quá khứ. Khát vọng chinh phục của anh chưa bao giờ tắt, nhưng anh chỉ là gánh nặng cho Real thay vì thúc đẩy đội bóng tiến lên phía trước.


Hai mùa giải đầu tiên của Kaka hoàn toàn thất bại


Mùa 2008-2009, dÆ°á»›i sá»± dẫn dắt của HLV Pellegrini, Kaka ra sân 33 lần và ghi được 9 bàn thắng. Tuy nhiên vấn đề của Kaka lại là chấn thÆ°Æ¡ng dai dẳng từ hồi ở Milan. Các thành viên Real khi đó vẫn chÆ°a mấy lo lắng, thậm chí tin tưởng anh sẽ tỏa sáng khi hồi phục hoàn toàn. Sang mùa tiếp theo, sá»± lạc quan nhanh chóng biến thành thất vọng. Ná»— lá»±c trong việc giúp Brazil dá»± World Cup 2010 đã mở đầu cho cÆ¡n ác má»™ng khi Kaka quay lại Real vá»›i chấn thÆ°Æ¡ng đầu gối nặng hÆ¡n dá»± kiến. Phải lên bàn phẫu thuật và ngồi ngoài lượt Ä‘i, Kaka chỉ kịp đóng góp trong 20 trận cùng 7 pha lập công. HLV Mourinho, người từng tán dÆ°Æ¡ng sá»± trở lại của Kaka nhÆ° “má»™t bản hợp đồng má»›i”, đã nhanh chóng nhận ra sai lầm.


Lúc này những tin đồn nhÆ° “vụ lừa đảo thế kỷ” bắt đầu râm ran nÆ¡i hậu trường. Tuy Kaka tuyên bố “sẽ ở lại để chứng tỏ Ä‘á»™i bóng đúng” khi mua mình”, thông tin Real sẵn sàng bán cầu thủ người Brazil dần manh nha.


Sự trở lại muộn màng


Mùa giải 2011-2012 có thể được coi là quãng thời gian thi đấu thành công nhất của Kaka trong màu áo trắng.


Kaka được hưởng lợi từ việc Di Maria bất ngờ gặp chấn thương. Mùa giải này, anh ra sân tổng cộng 40 lần và giúp Real dành La Liga sau ba năm sống dưới bóng Barca. Kaka đã tỏa sáng thực sự trong vài trận đấu, nhưng chừng đó không đủ để lấy lại niềm tin bị đánh cắp.


HLV Mourinho nhận xét: “Kaka đã bỏ lại phong Ä‘á»™ đỉnh cao ở Milan. Cậu ấy không thể lấy lại phong Ä‘á»™ đó ngay cả khi là người chÆ¡i ná»— lá»±c nhất”.


Nền tảng thể lực bị bào mòn bởi chấn thương khiến Kaka không thể thi đấu với cường độ cao. Điều này khiến anh mất điểm trong mắt Mourinho khi Real cần duy trì sự ổn định. Chính vì thế, Kaka một lần nữa bị đem ra sàn chuyển nhượng vào mùa hè 2012. Tuy nhiên mức giá hơn 20 triệu euro lại khiến các đối tác chùn tay trước thương vụ mang đầy rủi ro. Bên cạnh đó, lương bổng cũng là vấn đề khiến Kaka khó lòng ra đi khi anh còn tới ba năm hợp đồng.


Ở lại Real một cách miễn cưỡng, Kaka chìm nghỉm trong mùa giải vừa qua khi nhìn các đàn em Oezil và Di Maria tung hoành. Thậm chí khi cần một gương mặt thay đổi trên hàng tiền vệ, Mourinho cũng chỉ tin dùng Modric. Sân chơi của Kaka lúc này chỉ là Cúp nhà Vua, sự thật cay đắng cho Quả bóng vàng 2007.


Tưởng như cơ hội tỏa sáng cuối cùng cho Kaka đã đến khi ông thầy từng nâng anh lên làm siêu sao, Carlo Ancelotti tới nhậm chức ở Real. Tuy nhiên, ngay cả Ancelotti cũng không thể cứu anh. HLV này sẽ phải mạo hiểm chính bản thân nếu tin vào Kaka thay vì các gương mặt trẻ hơn như Isco, Modric hay sắp tới là Bale.




k2-1378037810.jpg
Hình ảnh quen thuộc của Kaka tại Real.

Cái kết nào cho Kaka


“Tôi muốn ra Ä‘i”, câu nói mà đáng ra Kaka phải tuyên bố từ lâu được anh thốt ra sau khi lập cú đúp ở trận giao hữu gặp Deportivo vừa qua. Câu nói đó nhÆ° trút Ä‘i gánh nặng mà cầu thủ này đã phải gồng mình chịu Ä‘á»±ng suốt bốn năm qua.


Chủ tịch Perez chắc hẳn cÅ©ng hiểu Ä‘iều này và ông không muốn Kaka làm xáo trá»™n “thÆ°Æ¡ng vụ thế ká»·” Ä‘ang sắp xếp cho Gareth Bale. Việc má»™t ngôi sao má»›i tá»›i và người cÅ© Ä‘i cá»­a sau đã thành thông lệ tại Bernabeu.


Từ Quả bóng vàng đến băng ghế dự bị, Kaka đã nếm đủ nỗi buồn của đời cầu thủ. Real chắc chắn cũng không làm khó anh ra đi bởi việc phải trả 20 triệu euro tiền lương cho Kaka trong phần còn lại hợp đồng vượt quá sức chịu đựng. Tuy nhiên điểm đến nào mới là thích hợp cho Kaka? Trở lại Milan, đội bóng đang trong công cuộc trẻ hóa không phải là ý hay còn trở về Brazil dưỡng già vẫn là quá sớm.


Bảo Lam




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Kaka, câu chuyện buồn Quả bóng vàng thành 'ông hoàng dự bị'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét