Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Khởi tố 3 cán bộ đền bù khống hơn 6,3 tỷ đồng


Ông Phan chiến liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư Đông Tân Thạnh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ).


Theo đó, dự án khu dân cư Đông Tân Thạnh được quy hoạch hơn 10ha, có tổng số tiền đền bù hơn 39 tỷ đồng cho 180 hộ dân. Tuy nhiên, ngày 6/3/2013, Thanh tra Nhà nước TP.Tam Kỳ có kết luận thanh tra sai phạm tại dự án này, trong đó hàng loạt cán bộ từ UBND TP.Tam Kỳ (cũng là chủ đầu tư) đến khối phố đã sai phạm là đền bù khống, đền bù chồng cho 37 hộ với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng gây bức xúc cho nhân dân.


Đáng nói là chủ đầu tư đã đền bù kiểu “7 không” là: không xác nhận nguồn gốc đất để đền bù; không xác định cụ thể tỷ lệ % đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng trong hạn mức của từng hộ để áp dụng chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp; không tiến hành niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ; biên bản kiểm kê và biên bản tính giá trị bồi thường không có chữ ký xác nhận của chủ sử dụng đất, UBND phường và lãnh đạo Ban quản lý; không phổ biến niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án đền bù; không gửi quyết định đền bù cho người bị thu hồi đất; quyết định thu hồi đất cá nhân và quyết định đền bù không trùng khớp về diện tích đất.


Khởi tố 3 cán bộ đền bù khống hơn 6,3 tỷ đồng - 1


 Lệnh bắt ông Phan Chiến được ký chiều nay 13/9


Để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này, thanh tra kết luận: “Một số cá nhân đã vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ. Mặc khác, việc quản lý đất đai của UBND phường Tân Thạnh có biểu hiện buông lỏng, dẫn đến các sai phạm nêu trên, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước với mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân, bất ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương”.


Trong đó, thanh tra kết luận có 15 hộ đã được Nhà nước thu hồi toàn bộ đất và đã đền bù đầy đủ tại các dự án trước đây, không còn đất nữa nhưng vẫn được “bật đèn xanh” kê khai để nhận tiền đền bù chồng với số tiền sai phạm hơn 2,2 tỷ đồng. Việc đền bù chồng này đã vi phạm Nghị định số 197 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và yêu cầu thu hồi lại số tiền đền bù sai này. Thanh tra yêu cầu thu hồi hơn 2,2 tỷ đồng này sung ngân sách Nhà nước.


Khởi tố 3 cán bộ đền bù khống hơn 6,3 tỷ đồng - 2


Dự án khu dân Đông Tân Thạnh


Trong vụ án này, ngoài ông Phan Chiến bị bắt, Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố bị can đối với Đoàn Thị Ly Ly (27 tuổi, cán bộ Hội đồng Thẩm định phương án bồi thường TP.Tam Kỳ) và Nguyễn Tấn Bảng (53 tuổi, khối phố phó khối phố Phương Hòa Đông, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) vì những sai phạm liên quan trên. Hiện Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra làm rõ đối với những cán bộ khác liên quan trực tiếp đến vụ án này.


Trong vụ việc này có 10 cán bộ, lãnh đạo của TP.Tam Kỳ liên quan bị đề nghị kiểm điểm, kỷ luật gồm: Ông Hoàng Xuân Việt (nguyên Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ), ông Trần Nam Hưng (Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ), ông Hồ Huy Quỳnh (nguyên GĐ Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng Tam Kỳ, đơn vị được chủ đầu tư giao kiểm kê, đền bù), ông Nguyễn Quang Tuấn (Phó GĐ BQL), ông Võ Thanh Long (nguyên Phó GĐ BQL), ông Phan Chiến (chuyên viên BQL), ông Trần Văn Cư (Trưởng phòng TN-MT TP.Tam Kỳ), Đoàn Thị Ly Ly (chuyên viên Hội đồng thẩm định bồi thường Tam Kỳ), ông Nguyễn Văn Luận (Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh), ông Trương Công Ba (cán bộ địa chính phường Tân Thạnh), ông Nguyễn Tấn Bảng (nguyên khối phố phó Phương Hòa Đông).



Xem thêm chủ đề:den bu khong, khoi to can bo, toi co y lam trai quy dinh, du an, quy hoach, boi thuong, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Khởi tố 3 cán bộ đền bù khống hơn 6,3 tỷ đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét