Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Miss World 2013 tẻ nhạt và cầm chừng trước chung kết

Ngoài sự cũ kỹ, rệu rã về hình thức, sự phản đối của những nhóm Hồi giáo cực đoan Indonesia khiến cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới thiếu hẳn sinh khí so với mọi năm.



Đêm chung kết Miss Wolrd lần thứ 63 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Bali Nusa Dua vào 28/9. Khi thời khắc công bố nữ hoàng sắc đẹp sắp tới gần, vẫn chưa có điểm nào cho thấy sức hút của cuộc thi năm nay. Thực chất, ngay từ khi Miss World 2013 còn chưa bắt đầu, những thông tin bên lề đã khiến không ít người đã tỏ ra chán nản.


Phải rất khó khăn ban tổ chức Miss World má»›i tìm được địa Ä‘iểm tổ chức là Indonesia, quốc gia có hòn đảo Bali xinh đẹp luôn là địa chỉ mÆ¡ Æ°á»›c của nhiều du khách thế giá»›i. NhÆ°ng ngay khi quyết định được Ä‘Æ°a ra, cuá»™c thi đã vấp phải sá»± chống đối của những nhóm Hồi giáo cá»±c Ä‘oan ở đất nÆ°á»›c này. Từ đó trở Ä‘i, cuá»™c thi dường nhÆ° là má»™t sá»± thỏa hiệp từ đầu chí cuối hòng “mua chuá»™c” yên ổn cho Miss World.


Quyết định đầu tiên của Chủ tịch Julia Morley là hủy thi bikini. Quyết định khiến cho ông trùm cuá»™c thi đối thủ là Miss Universe – Donald Trump – cười hả hê. So vá»›i Miss Universe, Miss World vốn luôn kém thu hút hÆ¡n vì thiếu sá»± táo bạo, phá cách. Trong khi Miss Universe đề cao nhan sắc, cá tính, sá»± nóng bỏng của thí sinh thì Miss World tìm kiếm những vẻ đẹp hài hòa, những cô gái “đẹp người đẹp nết”. Tuy nhiên, vì là má»™t cuá»™c thi nhan sắc, hình thể bao giờ cÅ©ng phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu nên việc phần thi bikini, vốn đã thành truyền thống không thể thiếu ở các kỳ thi sắc đẹp, bị cắt bỏ khỏi Miss World năm nay gây nhiều thất vọng cho người hâm má»™.




sarong-5685-1380190324.jpg
Những bá»™ sarong giấu hết ba vòng của các người đẹp. Trong ảnh là các đại diện Philippines, Ukraine, Tây Ban Nha – ba trong số các ứng viên nặng ký cho ngôi vị Miss World năm nay.

Các thí sinh không được phép trình diá»…n công khai trên sân khấu mà chỉ chụp hình bên bể bÆ¡i, trên bãi biển trong những bá»™ sarong – trang phục Ä‘i biển truyền thống của Indonesia; và má»™t cuá»™c thi áo tắm trong phòng kín chỉ giám khảo – thí sinh vá»›i nhau được thá»±c hiện để chọn ra 11 cô gái vào chung kết Hoa hậu Biển. Kết quả, người hâm má»™ khắp thế giá»›i chỉ được xem hình ảnh các người đẹp quấn sarong, e lệ tạo dáng, thứ duy nhất mà các cô cố gắng thể hiện để lấy Ä‘iểm công chúng là nụ cười, tuyệt nhiên không có cảnh diện bikini, vẫy vùng dÆ°á»›i nÆ°á»›c, đánh hông khoe đường cong, đá mắt hay hé môi khêu gợi… nhÆ° thường thấy. Mà trong những bá»™ sarong thì cô béo cÅ©ng nhÆ° cô gầy, cô thân hình chuẩn cÅ©ng chẳng khác cô “ba vòng nhÆ° má»™t”.


“Thỏa thuận ngầm” thứ hai là đêm khai mạc Miss World diá»…n ra vào 8/9. Dường nhÆ°, sau hành trình gian nan để giữ được cuá»™c thi ở lại Indonesia, Julia Morley muốn “cả nhà cùng vui” bằng má»™t đêm mở màn đậm chất Indonesia nhất có thể. Thí sinh mặc đồ truyền thống của quốc gia này – những bá»™ đồ mà khi khoác lên khó nhận ra ai vá»›i ai. Họ múa Ä‘iệu múa truyền thống của Indonesia. Màn hình liên tục chiếu cảnh các danh thắng của quốc gia này và thậm chí, đại diện nÆ°á»›c chủ nhà – người đẹp Vania Larissa – còn xuất hiện trong Ä‘oạn băng ghi hình để giá»›i thiệu về bản thân. Đến ná»—i, nhiều người ví đêm khai mạc Miss World năm nay giống nhÆ° má»™t cuá»™c thi hoa hậu tầm vóc địa phÆ°Æ¡ng của Indonesia, và mục đích chính là quảng bá cho Indonesia chứ không phải tôn vinh các người đẹp đến từ khắp nÆ¡i trên thế giá»›i.


Vẫn biết rằng để lãnh trách nhiệm đăng cai má»™t cuá»™c thi nhan sắc tầm cỡ nhÆ° Miss World, đổi lại nÆ°á»›c chủ nhà sẽ nhận được những đặc ân riêng, trong đó có việc quảng bá văn hóa, du lịch, nhÆ°ng dường nhÆ° Julia Morley đã đổi quá nhiều đến mất cả bản sắc của Miss World. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại, cứ trên đà đó, vÆ°Æ¡ng miện năm nay sẽ được trao cho Miss Indonesia – má»™t nhan sắc tầm trung – để đẹp lòng Ä‘Æ¡n vị đăng cai. Lo lắng không phải không có lý do. Những năm gần đây, chiến thắng Miss World thường về tay chủ nhà. Trung Quốc sau 6-7 lần tổ chức rinh về nhà hai Hoa hậu: TrÆ°Æ¡ng Tá»­ Lâm năm 2007 và Vu Văn Hà năm 2012.


Và trong cuá»™c thi năm nay, Miss Indonesia Ä‘ang có nhiều lợi thế. Cô đã lọt vào Top 11 Hoa hậu Biển và giành danh hiệu Hoa hậu tài năng. Truyền thống, những cô gái lọt vào top đẹp nhất của phần thi Hoa hậu Biển và Thời trang thường có nhiều cÆ¡ há»™i đăng quang. Hiện các ứng viên hàng đầu cho ngôi vị Miss World 2013 là các đại diện Brazil, Tây Ban Nha, Philippines… NhÆ°ng Ä‘iều gì sẽ xảy ra trong đêm chung kết vẫn chÆ°a thể nói.




khai-mac-7016-1380190324.jpg
Đêm khai mạc được đánh giá là buồn chán của Miss World 2013. Trong ảnh, Miss Indonesia đứng bên trái. Cạnh cô là Lại Hương Thảo của Việt Nam. Hương Thảo hoàn toàn nhạt nhòa tại cuộc thi này.

Miss World 2013 đã trải qua các phần thi phụ trước khi bước vào đêm chung kết. Ngoài phần Hoa hậu Biển mà không bikini chán ngắt, các phần thi phụ khác cũng khá tẻ nhạt. Trong đêm thi tài năng, 12 thí sinh đại diện cho các nước được lựa chọn tham dự chỉ trổ tài ở đúng ba hạng mục hát, vũ đạo và chơi nhạc cụ. Phần thi Top Model cũng không có nhiều phá cách.


Trong khi bản thân cuá»™c thi đã thiếu sinh khí, áp lá»±c từ những cuá»™c biểu tình của hàng nghìn người Hồi giáo cá»±c Ä‘oan khiến các hoạt Ä‘á»™ng của Miss World 2013 dường nhÆ° càng lui về thầm lặng, cầm chừng và ít được thông tin tá»›i rá»™ng rãi công chúng. Các sá»± kiện dã ngoại bên lề cÅ©ng không nhiều. Đêm chung kết ban đầu dá»± kiến được tổ chức tại Trung tâm Há»™i nghị Sentul, thủ đô Jakarta, nhÆ°ng chủ tịch Julia Morley má»™t lần nữa phải ra quyết định gói gọn Miss World ở Bali – nÆ¡i ít ảnh hưởng của Hồi giáo cá»±c Ä‘oan hÆ¡n. Tuy vậy, áp lá»±c vẫn không hề nhỏ. Má»›i đây, nhiều nguồn tin cho biết, đại sứ quán các nÆ°á»›c Anh, Mỹ, Australia đã ra cảnh báo về má»™t nguy cÆ¡ Miss World bị khủng bố. Vậy là bên cạnh việc lo lắng để có má»™t đêm chung kết trọn vẹn, ban tổ chức hẳn cÅ©ng Ä‘ang phải Ä‘au đầu tìm cách bảo vệ an toàn cho đến phút chót.




Biểu tình dữ dội chống đối Miss World tại thủ đô Indonesia.
Biểu tình dữ dội chống đối Miss World tại thủ đô Indonesia.

Nếu ví von má»™t cách hình ảnh, các thí sinh Miss World năm nay giống nhÆ° đàn cừu xinh tÆ°Æ¡i được lùa ra má»™t hòn đảo xinh đẹp nhÆ°ng cô lập, nhởn nhÆ¡ rong chÆ¡i ở đó nhÆ°ng vẫn thấp thỏm chờ sấm nổ bên tai. Trong khi đó, những người chăn cừu – ban tổ chức Miss World – ở bên ngoài Ä‘au đầu tìm cách thÆ°Æ¡ng lượng vá»›i những kẻ muốn xua Ä‘uổi bầy cừu. Những thỏa hiệp dần được Ä‘Æ°a ra cho tá»›i khi cuá»™c chÆ¡i của bầy cừu kết thúc. Trong lúc đó, “bầy cừu” chỉ có cách ngoan ngoãn làm theo lời ban tổ chức, còn khán giả thì đã đủ chán trÆ°á»›c má»™t trò chÆ¡i vô vị.


Vốn là một cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới nhưng cách thức tổ chức cũng như những ảnh hưởng ngoài cuộc thi đã biến Miss World năm nay trở nên rệu rã, già cỗi. Đêm chung kết sẽ diễn ra vào tối mai (28/9).


Song NgÆ°




Giá»›i sao – VnExpress Giải trí RSS



Miss World 2013 tẻ nhạt và cầm chừng trước chung kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét