Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Môn vật trở lại thi đấu ở Olympic 2020

Trong phiên bỏ phiếu kín của IOC tại Buenos Aires (Argentina) ngày 9/9, môn thể thao từ thời cổ đại này đã được đưa trở lại chương trình thi đấu.





Mvd6563479-1726-1378786142.jpg
Phiên họp của IOC quyết định đưa môn vật trở lại Olympic 2020. Ảnh: WP.

Quyết định loại bỏ môn vật khỏi danh sách 26 môn thể thao tranh tài ở Olympic 2020 được đưa ra hồi năm trước.


Trong cuộc bỏ phiếu của các thành viên IOC lần này, môn vật nhận được 49 phiếu ủng hộ để vượt qua các môn bóng chày/bóng mềm (24 phiếu) và squash (22 phiếu). Với quyết định này, môn vật sẽ được đưa trở lại thi đấu ở 2 kỳ Olympic 2020 và 2024. Đã có một số nhận định cho rằng quyết định đưa môn vật trở lại có ảnh hưởng từ quyết định trao quyền đăng cai Olympic 2020 cho Tokyo. Vật vốn là môn thể thao rất được hâm mộ ở Nhật Bản và các nữ võ sĩ xứ Mặt trời mọc từng nhiều lần giành HC vàng Olympic.


Quyết định này cũng có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của môn vật trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được coi là cường quốc số một về môn thể thao này và từng lập kỷ lục giành 18 HC vàng ở SEA Games 2003. Trước sự áp đảo của vật Việt Nam, đã có nhiều nước chủ nhà SEA Games muốn loại môn này khỏi nội dung tranh tài ở khu vực, nhưng vấp phải nhiều sự phản đối bởi vật là môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic.


Năm ngoái, IOC từng đưa ra quyết định Rio de Janeiro 2016 sẽ là kỳ Olympic cuối cùng tổ chức thi đấu môn vật. Quyết định này đã phải nhận phản đối từ nhiều quốc gia bởi vật được coi là môn thể thao mang bản sắc của Olympic và từng xuất hiện từ những kỳ Olympic đầu tiên. Liên đoàn vật quốc tế (FILA) cũng tiến hành nhiều biện pháp khác nhau để kêu gọi IOC xem xét lại quyết định này.


Sau khi nhận được thông tin từ IOC, Chủ tịch FILA Nenad Lalovic đánh giá: “Đây là ngày quan trọng nhất trong lịch sử 3.000 năm của môn thể thao này. Chúng tôi đã phạm những sai lầm và trả giá vì những điều đó. Chúng tôi cam kết sẽ phấn đấu trở thành đối tác tốt nhất của phong trào Olympic”.


Nguyễn Tùng




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Môn vật trở lại thi đấu ở Olympic 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét