Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Này, nhấc mông lên và đi làm việc đi


Giáp: – Này ông, khi má»™t người đâm Ä‘Æ¡n kiến nghị đình chỉ phát hành má»™t cuốn sách thì là lá»—i do sách hay do người kiến nghị?


Ất: – Ô hay, ông này hỏi ngá»™ ghê! Đương nhiên là do sách rồi, không lẽ tá»± dÆ°ng người ta rá»—i hÆ¡i mà Ä‘i kiến nghị?


Giáp: – Ông nói thế chÆ°a chuẩn. Tại sao cÅ©ng cuốn sách đó người khác lại khen rầm trời, còn anh kia lại hậm há»±c chá»­i bá»›i và Ä‘i kiến nghị cấm phát hành. Rõ ràng anh chàng kia có vấn đề.


Ất: – Ờ ha! Ông nói cÅ©ng có lý nhÆ°ng vẫn chÆ°a bằng tôi. NhÆ°ng mà này, ông có biết lý do gì mà người ta lại đâm Ä‘Æ¡n kiến nghị đình chỉ phát hành cuốn sách kia không?


Giáp: - Thì anh kiến nghị nói là do người viết sách không trung thá»±c, nổ nhÆ° pháo, lại còn thái Ä‘á»™ thách thức dÆ° luận… nên anh ta ngứa mắt quyết ăn thua, đòi kiện tá»›i cùng đấy.


Ất: – Úi trùi! Căng à nha! Mà ông Ä‘ang nói đến sách gì ta? Có phải “sách Ä‘en” không?


Giáp: - Khà khà! Ông đúng là lạc hậu hơn cả vợ thằng Đậu. Dân chúng đang bàn tán rầm trời về cuốn sách này đó ông ơi. Sách viết dưới dạng nhật ký, kể về hành trình của tác giả là một cô gái mới ngoài hai mươi, đã đi du lịch phủi một mình qua hơn hai mươi nước chỉ với số tiền ban đầu là mấy trăm đô la thôi.


Ất: – À à, xạo à nha. Tôi không nói ông xạo, mà nói cô tác giả kia xạo, tôi cóc thèm tin. XÆ°a giờ chỉ nghe có Đường Tăng sang Tây Trúc lấy kinh là Ä‘i qua nhiều nÆ°á»›c nhứt, nhÆ°ng vẫn phải có Tôn Ngá»™ Không há»™ tống, không thì bị làm thịt ngay.


Giáp: – Thì cÅ©ng có nhiều người không tin nhÆ° ông. Họ nghi ngờ nhiều chi tiết trong sách là vô lý, có vẻ không thật. Khi họp báo thì tác giả lại trả lời không được thuyết phục, thế nên nhiều người tỏ thái Ä‘á»™ phản đối, ném đá rào rào.


Ất: – Thế ông có tin tác giả viết đúng sá»± thật không?


Giáp: – Tôi cÅ©ng không tin lắm. Có vẻ tác giả hÆ¡i cường Ä‘iệu, làm cho người đọc thấy em ý Ä‘i đến đâu cÅ©ng trở thành nhân vật quan trọng nhất, người săn kẻ đón, người nể kẻ phục… Má»™t người lang thang giữa Châu Phi mà thường được ở biệt thá»±, được mời làm quản lý trong khi không có chuyên môn… thậm chí trong vòng 6 tháng mà em ý nói đã viết 200 bài trên website công nghệ… tóm lại là nhiều chi tiết hoành tráng quá sức tưởng tượng. NhÆ°ng tôi cho rằng Ä‘iều đó không quan trọng. Tôi tin là em gái đó đã má»™t mình Ä‘i được nhiều nÆ°á»›c, có thể không đủ chừng đó nÆ°á»›c nhÆ° đã công bố, nhÆ°ng má»™t mình thân gái dặm trường dám Ä‘i nhÆ° em ý cÅ©ng đã là nghị lá»±c phi thường. Ước gì mình được Ä‘i cùng cô bé đó thì có phải tuyệt không.


Ất: – Hố hố! Đã gọi là Nhật ký thì phải viết cho chân thá»±c chứ. Nếu em ý thích tưởng tượng bay bÆ°á»›m thì sao không viết truyện viá»…n tưởng Ä‘i? Hoặc nếu muốn ná»­a thật ná»­a giả thì bảo là Truyện – ký cho đỡ tranh cãi, đằng này bày đặt nói là Nhật ký nên bị phản đối là đúng rồi.


Giáp: – NhÆ°ng mà mình cÅ©ng phải thông cảm cho em ý má»™t tẹo chứ. Thời buổi kinh tế thị trường, người làm sách người ta nghÄ© ra nhiều trò lắm. Đôi khi nhấn cái này lÆ¡ cái kia, thổi chá»— này, bóp chá»— nọ…  là tác giả phải chiều theo. Khi đã rÆ¡i vào thế rồi thì tác giả không thể nói thật “chăm phần chăm” nhÆ° khi uống bia được.


Ất: – Ông nói vậy cÅ©ng có cái lý. Nói là nhật ký thì là phải viết cho chuẩn, phải tôn trọng Ä‘á»™c giả chá»›. Quảng cáo má»™t đằng, viết má»™t nẻo, theo tôi cấm là đúng.


Giáp: – Đúng cái con khỉ khô! Cấm hay không phải căn cứ vào luật xuất bản, sách in ra có giấy phép đàng hoàng, ná»™i dung sách không vi phạm luật xuất bản thì đừng hòng cấm. Nếu anh không thích đọc thì khỏi mua, nếu lỡ mua rồi mà không muốn đọc thì anh có thể Ä‘em gói xôi hoặc nhóm bếp. Đằng này chỉ vì thái Ä‘á»™ của người viết khó Æ°a mà anh ta kiến nghị cấm thì rõ là bỏ bóng đá người, lá»—i ngá»› ngẩn. Nhất là khi chÆ°a đọc mà đã đề xuất cấm thì lại càng hồ đồ.


Ất: – Về lý là nhÆ° vậy, nhÆ°ng tôi thấy cứ thế nào ý. Người đọc bỏ tiền ra mua sách, không phải chỉ để học cái nghị lá»±c (và cả sá»± liều mạng của tác giả), mà người ta muốn biết chi tiết những trải nghiệm thá»±c tế của em, để xem em ý làm Ä‘iều kì diệu đó bằng cách nào. Em ý bịa thêm thì hóa ra là lừa người đọc rồi, người mua sẽ có cảm giác nhÆ° mua phải đồ rởm. Ở đây có hai khả năng, má»™t là em ý bịa thật, hai là em ý kể chuyện thật nhÆ° bịa nhÆ°ng lại không giải thích thấu đáo khiến người đọc tin là chuyện bịa. Cả hai trường hợp đều nhÆ° nhau thôi, người ta bức xúc là đúng. Tôi cÅ©ng tẩy chay, cần phải tìm ra sá»± thật.


Giáp: – Ôi trời đất quá»· thần Æ¡i! Các ông chê cô bé hoang tưởng, các ông còn hoang tưởng hÆ¡n khi mà cứ đòi Ä‘i tìm sá»± thật. Sá»± thật á? Ông Ä‘i xét nghiệm máu cầm kết quả trên tay cÅ©ng chÆ°a chắc là kết quả thật đâu nhá. Thấy má»™t vị dáng bệ vệ, trán cao mắt cận thì cÅ©ng đừng vá»™i tin bằng tiến sỹ của ông ta là thật nhá. Đến đạo đức cÅ©ng còn có đạo đức giả nữa là.


Ất: – Ừ nhỉ! Chuyện má»™t cố bé Ä‘i chÆ¡i, có bịa thêm vài tình tiết ly kỳ cho giống trong phim thì cÅ©ng chẳng chết ai, thế mà nhiều anh cứ đòi đè ngá»­a ra để tìm sá»± thật… Bao nhiêu thứ quan trọng sao không thấy người ta hò nhau Ä‘i tìm sá»± thật, mà cứ phải ồn ào, cứ mải mê hùa vào ném đá má»™t cô bé?


Giáp: – Ông nói chí phải. Nhiều bác lên ti-vi nói hoành tráng lắm nhÆ°ng chá»› có vá»™i tin. Tôi cho rằng người thông minh thì luôn biết nghi ngờ, chỉ có kẻ ngu ngốc thì luôn tuyên bố là chắc chắn.


Ất: – Ông chắc chứ?


Giáp: – Chắc chắn.


Ất: – Ha ha…


Giáp: - (phì khói ra tai)


Ất: – Mà thôi, trong chuyện này, cả người viết sách và người kiến nghị cÅ©ng chả có gì hay ho để thiên hạ phải ồn ào. Tôi vá»›i ông còn bao nhiêu việc phải làm, bao nhiêu thứ cần quan tâm mà cứ ngồi đây tranh luận và chém gió mất thời gian quá. Thôi, ta hãy nhấc mông lên mà Ä‘i làm việc thôi nào.


HienMQ



Xem thêm chủ đề:phiem dam, phiem dam vui, phiem dam 24, phiem dam 24h, bao, vui, cuoi, hai, cuoi 24, cuoi 24h



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Này, nhấc mông lên và đi làm việc đi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét