Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Nga, Mỹ, Syria sẽ thảo luận về vũ khí hóa học


Hãng tin Reuters trích dẫn tiết lộ của một quan chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các đồng nhiệm đến từ Nga Sergei Lavrov và Syria Walid Muallem sẽ gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 12/9 để thảo luận về vũ khí hóa học của chính quyền Damascus.


Thông tin về cuộc gặp gỡ được tiết lộ trong bối cảnh Washington đang chờ những đề xuất từ Moscow về giải pháp đưa kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn đang kêu gọi sự ủng ở trong nước và quốc tế đối với hành động quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.


Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 21/8 tại khu vực ngoại ô Damascus, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.


Nga, Mỹ, Syria sẽ thảo luận về vũ khí hóa học - 1


Từ trái sang phải: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 10/9 cho biết, ông hy vọng các đề xuất của người đồng nhiệm Lavrov về cách giải quyết kho vũ khí của Syria sẽ được đưa vào cuối ngày và nhấn mạnh rằng mọi đề xuất phải phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.


“Ông ấy đang gửi các đề xuất cho chúng tôi. Chúng sẽ được thông báo chính thức vào cuối ngày. Chúng tôi sẽ có cơ hội để xem xét chúng”, ông Kerry cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10/9.


Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem ngày hôm qua cho biết nước này đã sẵn sàng ký Công ước về vũ khí hóa học (CWC). “Chúng tôi mong muốn từ bỏ vũ khí hóa học”, ông Muallem phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Maydeen của Li Băng.


Khi được hỏi về bình luận của Bá»™ trưởng Ngoại giao Syria, ông Kerry đã lên tiếng ủng há»™ và nói rằng ông hy vọng chính phủ của Tổng thống Assad “sẽ tận dụng cÆ¡ há»™i này để cố gắng lập lại hòa bình ở Syria”.



Xem thêm chủ đề:chien su Syria, vu khi hoa hoc, thao luan, ngoai truong my, chinh phu Syria, tong thong Assad, tong thong my, chien tranh Syria, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Nga, Mỹ, Syria sẽ thảo luận về vũ khí hóa học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét