Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Nhật ký người rừng: Chàng trai của rừng


Ngày… Tháng… Năm…


Đêm qua mình lại mơ được nằm cạnh một cô gái đẹp, nhưng rất tiếc là sắp đến đoạn hay thì giật mình tỉnh giấc, người rạo rực và tim đập dồn dập. Kể cũng lạ, sao dạo này mình hay mơ những giấc mơ ướt át thế nhỉ. Hỏi cha thì cha bảo giấc mơ đó báo hiệu rằng mình sắp thành người lớn rồi đấy.


Cha nói nếu ở cùng với đám người văn minh kia thì đến tuổi này mình sẽ biết yêu. Cha giải thích yêu là sự gắn bó đặc biệt giữa hai người, một nam và một nữ. Ngày xưa thì thường là vậy, nhưng gần đây, xã hội ở đó phát triển thì có thêm kiểu yêu giữa hai người đều là nam, hoặc hai người đều là nữ. Rắc rối thật!


Cha cÅ©ng từng yêu, cha bảo tình yêu là vÄ©nh cá»­u, trong tình yêu thứ duy nhất có thể thay đổi đó là… người yêu. Theo cha thì yêu cÅ©ng có cái hay nhÆ°ng bên cạnh đó lại có không ít phức tạp. Khi yêu người ta vừa yếu Ä‘uối lại vừa rất máu lá»­a. Đứng trÆ°á»›c người con gái mình yêu, má»™t anh chàng khỏe mạnh có thể mềm nhÅ©n ra, nhÆ°ng khi chẳng may tình cảm không được đáp trả, anh ta khùng lên có thể vác dao đến khủng bố cả nhà cô gái. Vì yêu, nhiều kẻ sẵn sàng nhảy vào lá»­a, và thá»±c tế thì có rất nhiều đứa thÆ°Æ¡ng tích đầy mình, thậm chí ngồi tù vì yêu. Rất nguy hiểm.


Yêu đã phức tạp, yêu phụ nữ lại phức tạp vạn lần, vì bản chất phụ nữ rất phức tap, cha mình bảo thế. Khi yêu, phụ nữ nói con voi thì mình phải hiểu thành con hà mã mới đúng, và nếu mình thật thà trả lời là con hà mã thì nàng sẽ không chịu, sẽ ăn vạ và bắt mình phải công nhận thành con đà điểu. Khi yêu phụ nữ dễ thương như con hươu con nai, nhưng khi lấy về làm vợ, họ sẽ mang hình hài con sư tử. Vậy nhưng người với người văn minh, đàn ông là phải biết hy sinh cho phụ nữ. Họ cho rằng chết cho người phụ nữ mình yêu vẫn dễ hơn là phải sống chung với họ.


Tập quán của người văn minh là khi lớn thì phải yêu và phải lấy vợ, nhưng khổ nỗi ai lấy vợ rồi cũng than khổ, có sướng được tí thì cũng phải lao động hùng hục. Bù qua sớt lại, về tổng thể là khổ, biết vậy mà họ cứ lao vào như thiêu thân. Có ông còn tuyên bố rằng thời trai trẻ ông rất tự tin vào bản thân, không bao giờ tin là có địa ngục, nhưng đến khi lấy vợ, ông ta thay đổi quan điểm hẳn, vợ đã giúp ông biết thế nào là địa ngục. Thế đấy, như cha con mình sống tự do là sướng nhất, khỏi phải dây vào phụ nữ, đỡ vất vả, đỡ tốn kém, đỡ nhức đầu!


Ngày… Tháng… Năm…


Hôm nay hai cha con đi đốn củi, cha khen mình có cơ thể cường tráng vạm vỡ. Cha nói đó là kết quả của lối sống lành mạnh, yêu lao động.


Rồi cha lại lôi chuyện lối sống của thanh niên người văn minh ra làm ví dụ. Cha bảo lối sống của thanh niên người văn minh vốn khá phức tạp. Họ năng Ä‘á»™ng, dá»… tiếp thu cái má»›i nhÆ°ng cÅ©ng rất dá»… đánh mất những giá trị truyền thống. Nhiều thanh niên ngá»™ nhận, và cÅ©ng có thể do tâm lý coi trọng vật chất, nên họ bị lẫn lá»™n giữa văn hóa và kinh tế. Cứ nÆ¡i nào giầu có là họ lập tức coi đó là “văn minh” là “hiện đại” và nhao vào học đòi, chả phân biệt được đâu là văn hóa rác rưởi, đâu là tinh hoa. Văn hóa của người khác thì học rất nhanh, văn hóa của chính họ thì họ chê là quê mùa, cổ lá»— sÄ©… Mình thì chả vậy, mình có chính kiến của mình, cóc thèm học đòi đứa nào.


Cha đánh giá rằng ở đó ngoài má»™t số thanh niên nghiêm túc ra thì còn má»™t bá»™ phận không nhỏ thanh niên lêu lổng, lười làm nhÆ°ng lại thích hưởng thụ, thích ăn ngon mặc đẹp. Bọn này nếu là con nhà có Ä‘iều kiện thì sẽ sinh ra ăn chÆ¡i sa đọa, nghiện hút, Ä‘ua xe, còn nếu là con nhà nghèo thì ắt sẽ sa vào nghề trá»™m cÆ°á»›p đề có tiền thỏa mãn tính Ä‘ua đòi. Mình chẳng hiểu Ä‘ua xe là sao, nghiện ngập là gì… chỉ nghe nói những thứ đó rất dá»… Ä‘Æ°a người ta lên “thiên đàng”. Thế nên mình càng trân trọng cuá»™c sống lành mạnh nÆ¡i núi rừng mà mình Ä‘ang có.


HienMQ


*
* *


“Nhật ký người rừng”, chỉ có ở Hội quán 24H
Những đoạn nhật ký này được lược dịch từ cuốn nhật ký làm từ lá cây, được viết bằng tiếng dân tộc Ơ- Đu. Do người dịch mới bập bẹ học tiếng Ơ- Đu nên rất có thể dịch chưa được sát nghĩa lắm, có chỗ nào chưa đúng mong anh chị em thông cảm. “Nhật ký người rừng” rất dài, Hội quán 24H tóm tắt thành 7 phần, cụ thể như sau:
Phần 1: Em đến vá»›i rừng – đăng ngày 17/9
Phần 2: Rừng vá»›i tuổi thÆ¡ – đăng ngày 18/9
Phần 3: Chàng trai của núi rừng – đăng ngày 18/9
Phần 4 – Tự do giữa rừng xanh (đăng ngày 20/9)
Phần 5 – Ngày định mệnh (đăng ngày 21/9)
Phần 6 – Cuộc sống văn minh (đăng ngày 22/9)
Phần 7 – Trở về (đăng ngày 23/9/2013)



Xem thêm chủ đề:phiem dam, truyen cuoi nguoi rung, tieu pham nguoi rung, nguoi rung, nguoi rung 24h, nguoi rung o quang ngai, nguoi rung o viet nam, nguoi rung viet nam, nguoi rung amazon, nhat ky vui, bao, vui, cuoi, hai, cuoi 24, cuoi 24h



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Nhật ký người rừng: Chàng trai của rừng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét