Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Nhiều vụ giang hồ thanh toán nhau trong bệnh viện


Nằm tại quận 1, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn là má»™t trong những cÆ¡ sở y tế công lập thường xuyên chịu áp lá»±c vá»›i nạn côn đồ quậy phá. Theo má»™t lãnh đạo bệnh viện, má»—i năm, nÆ¡i đây có đến hàng chục vụ băng nhóm đến tìm nhau thanh toán vì “kẻ thù” được Ä‘Æ°a vào cấp cứu. Không ầm Ä© nhÆ° vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định hôm 22/9, song các tay giang hồ cÅ©ng khiến Ä‘á»™i ngÅ© y bác sÄ© nhiều phen hú vía.




cap-cuu-1762-1380341505.jpg
Tập trung cứu người, các bác sÄ© khoa cấp cứu còn phải đối diện vá»›i ná»—i lo từ những bệnh nhân “siêu quậy” hoặc những băng nhóm tìm đến để thanh toán nhau. Ảnh minh họa: Thiên ChÆ°Æ¡ng.


Nguyên nhân chủ yếu được cho là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn có vị trí trung tâm thành phố, là địa chỉ cấp cứu tiện lợi nhất của những bệnh nhân từ các cuá»™c đả thÆ°Æ¡ng của các “anh chị” hoạt Ä‘á»™ng ở khu vá»±c xung quanh. Trung bình má»—i tháng, khoa Cấp cứu của bệnh viện này tiếp nhận khoảng trăm ca đâm chém nhau. Và cứ vài tháng, êkíp trá»±c cấp cứu lại phải nép mình lánh nạn má»™t lần bởi các “anh chị” xông vào tận giường bệnh để thanh toán nhau.

Má»™t bác sÄ© tại đây cho biết, vẫn còn ám ảnh về vụ “đại náo” của giang hồ hồi năm 2012. Lần đó nhân viên bệnh viện ai cÅ©ng hú vía khi nhóm đông thanh niên bất ngờ xuất hiện lúc ná»­a đêm trên những chiếc xe phân khối lá»›n. NghÄ© là người nhà của bệnh nhân nên bảo vệ không kịp ngăn lại. Họ hùng hổ xông vào, lăm lăm hung khí, quát: “Có thằng nào tên Hùng ở đây không” trong khi bệnh nhân này vừa nhập viện ná»­a giờ trÆ°á»›c vá»›i tình trạng đầu cổ đầy máu do nhiều vết chém. May mắn là lúc đó anh này vừa được chuyển Ä‘i chụp CT nên nhóm thanh niên không nhìn thấy. Sau má»™t hồi quanh quẩn, cả bọn chá»­i bá»›i ầm Ä© rồi bỏ Ä‘i.


Một lần khác, cũng nửa đêm, trong khi các bác sĩ và điều dưỡng đang băng bó cho một bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng người có nhiều vết chém thì hai thanh niên khác xông vào, xô ngã bác sĩ và bắt bệnh viện phải giao người. Trước tình huống trên, các nhân viên y tế phải lánh mặt để gọi điện cầu cứu cảnh sát. Sự việc may mắn được giải quyết khi đội bảo vệ của bệnh viện và công an kịp thời có mặt.


Má»™t Ä‘iều dưỡng làm việc gần 10 năm tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết thêm, có những lần các tay côn đồ quá hung hăng cầm gậy dọa đánh mọi người nên cả êkíp trá»±c phải bỏ chạy. “Nói năng mềm mỏng và can ngăn không thành công, chúng tôi chỉ còn cách trốn Ä‘i để chờ công an đến giải quyết. Có khi họ không chỉ dừng lại ở phòng cấp cứu mà còn lùng sục khắp các khoa phòng”, chị này nói.


Không bị xông vào tận nÆ¡i do hệ thống cá»­a chặn ở lối vào khá nghiêm ngặt và Ä‘á»™i ngÅ© bảo vệ dày đặc, song phòng cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cÅ©ng không ít lần bị côn đồ đến quậy phá. Bọn họ đứng bên ngoài chỉ trỏ, nhá hung khí đòi vào để “thăm hỏi sức khỏe” bệnh nhân.


“Có lần chúng tôi chở cấp cứu cho má»™t thanh niên thì trên đường bị má»™t toán thanh niên khác chạy theo vá»›i vẻ mặt rất giận dữ. Biết có chuyện chẳng lành, tôi bấm còi Æ°u tiên chạy nhanh hÆ¡n, đồng thời gọi Ä‘iện cho bảo vệ chặn những người này khi xe cấp cứu về đến bệnh viện”, má»™t tài xế thuá»™c tổ Công xa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.


TÆ°Æ¡ng tá»±, các bác sÄ© Bệnh viện Đa khoa khu vá»±c Thủ Đức cÅ©ng không ít lần hú vía khi Ä‘ang Ä‘ang cấp cứu cho bệnh nhân thì bá»—ng dÆ°ng nhiều người ập vào quát tháo “coi coi nó có ở đây không”, “có là xá»­ luôn”.




cong-damnguoi-1349430988-480x0-1383-1380
Dương Minh Công dẫn đầu băng nhóm truy sát đối thủ đến tận Bệnh viện Thủ Đức năm 2011. Ảnh: Quốc Thắng.


Trao đổi với VnExpress, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, nguyên phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Sài Gòn cho biết, có 3 nhóm đối tượng chính thường tấn công bệnh viện. Một là băng nhóm thanh toán nhau, hai là những bệnh nhân hoặc những người đã uống rượu say và cuối cùng là những người bức xúc do người thân bị tử vong sau điều trị. Trong số này, nguy hiểm cho bệnh nhân đang điều trị và nhân viên y tế hơn cả vẫn là những băng nhómgiang hồ tìm đến để thanh toán nhau.

“Để đối phó, ngoài lá»±c lượng bảo vệ có nghề, chúng tôi cÅ©ng thường xuyên nhắc nhở nhân viên phải mềm mỏng khi bị phản ứng. Phải tìm cách trì hoãn hành Ä‘á»™ng của họ, đồng thời báo công an. Trong trường hợp xấu nhất, nhân viên y tế sẽ thoát thân bằng má»™t cá»­a thoát hiểm đã được thiết kế sẵn”, bác sÄ© Nghiệm nói.


Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, để tránh tình trạng côn đồ quấy rối, đội bảo vệ lên đến vài chục người luôn luân phiên túc trực cả ngày lẫn đêm. Một số bệnh viện khác phải thường xuyên tiếp nhận cấp cứu như Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, nhân viên y tế làm việc tại khoa Cấp cứu và lực lượng bảo vệ cũng thường xuyên được nhắc nhở cách đối phó khi xảy ra nạn côn đồ tấn công.


“Dù chuẩn bị kỹ nhÆ°ng những người này thường rất hung hãn, ra tay rất nhanh nên chúng tôi vẫn không khỏi lo. Chúng tôi rất mong họ phải hiểu rõ công việc, trách nhiệm của bác sÄ© là phải cứu người chứ hoàn toàn không bênh vá»±c hay che giấu ai”, má»™t bác sÄ© từng bị côn đồ hù dọa vì cho rằng dám che giấu bệnh nhân, phân trần.


Còn vá»›i vụ “đại náo” bệnh viện do sá»± cố của nhân viên y tế, bác sÄ© Phan Văn Nghiệm cho rằng, giữa người bệnh và thầy thuốc cần phải hiểu nhau hÆ¡n. Thỉnh thoảng vẫn còn tình trạng má»™t “con sâu làm rầu nồi canh”, việc các bác sÄ© tách trách làm bệnh nhân tá»­ vong cần phải chấn chỉnh, xá»­ lý. Song, người bệnh hay người nhà bệnh nhân cÅ©ng cần phải hiểu và thông cảm hÆ¡n cho sá»± vất vả của người thầy thuốc. “Xã há»™i không nên vì má»™t vài chuyện tiêu cá»±c của ngành mà từ đó có cái nhìn xấu cho toàn bá»™ các bác sÄ©. Điều này tạo má»™t áp lá»±c lên người khoác blouse trắng “, ông Nghiệm nói.


CÅ©ng theo ông Nghiệm, má»™t Ä‘iều khác khiến nhiều người trong ngành y lo lắng là hành lang bảo vệ cho người thầy thuốc vẫn còn chÆ°a được quan tâm. “Người bệnh có chuyện gì thì đòi được bồi thường trong khi nhân viên y tế lại chÆ°a có bảo hiểm tai nạn lao Ä‘á»™ng. Bất trắc trong công việc thì nghề nào cÅ©ng có. Nghề y lại đối diện vá»›i nhiều bất trắc hÆ¡n cả. Chính vì thế, người thầy thuốc luôn mong chờ sá»± quan tâm hÆ¡n nữa từ xã há»™i, từ những chính sách dành cho ngành”, ông Nghiệm cho biết.


Thiên Chương




xalo.vn – News



Nhiều vụ giang hồ thanh toán nhau trong bệnh viện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét