Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Những cái chết tức tưởi trong lũ


Đêm mồng 3, rạng sáng 4/9, tại huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng làm 3 người chết và gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân. Ước tính ban đầu tổng thiệt hại lên đến khoảng 21 nghìn tỷ đồng.


Tiếp theo, vào đêm qua (4/9), mưa lớn cục bộ đã gây ra lũ quét tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho nhân dân. Theo thông tin tính đến 11 giờ trưa nay (5/9), lũ quét bất ngờ trong đêm tràn về từ con suối Nước Lạnh đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, 4 người mất tích, 11 người bị thương và làm sập trôi 13 ngôi nhà dân, 1 nhà tập thể giáo viên.


Mưa lũ cũng cuốn trôi 3 xe ô tô và làm hư hỏng nhiều diện tích ao cá và hoa màu khác. Hiện tuyến đường đến với Can Hồ A cũng bị tàn phá, ngập lụt nên rất khó khăn trong việc ứng cứu.


Những trận lũ bất ngờ


10 giờ 30 phút trÆ°a 4/9, chúng tôi có mặt tại bản Sàng Giang xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, Lai Châu – nÆ¡i gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận lÅ© quét. Hai người dân trong bản xấu số bị lÅ© quét quân trôi và đất đá vùi lấp là ông Vàng Phù Dâu 58 tuổi, chị Tẩn Sa Xăm 36 tuổi.


Khi chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc người ta mới tìm và vớt được thi thể của chị Tân Sa Xăm tại khu vực bản Vàng Bó thị trấn Phong Thổ. Lúc này người nhà của chị đang chuẩn bị các thủ tục đưa thi thể chị về để an táng.


Những cái chết tức tưởi trong lũ - 1


Một ngôi nhà của người dân bản Nà Cúng xã Bản Lang Bị nước lũ phá hỏng


Theo lời kể của người thân trong gia đình chị Xăm, bình thường chị chẳng mấy khi ngủ lại lán nương. Xong đêm đó số phận run rủi thế nào khi mà đứa con lớn chị giục về thì chị lại không về với lý do là trời đã quá tối. Một mình chị ngủ lại lán nương cho đến khi cơn lũ dữ kéo về cướp đi sự sống và cuốn thi thể chị trôi cách đấy hơn 30 km đường suối. Người ta phải mất gần trọn một buổi sáng tìm kiếm mới vớt được thi thể chị để đưa về.


Cũng như chị Xăm, ông Vàng Phù Dâu, nạn nhân cùng bản bị đất đá trên Ta luy dương cao hơn trăm mét ấp xuống vùi lấp toàn bộ chỉ trong tích tắc. Lán nương nơi ông Dâu ngủ bị hàng trăm khối đất đá, và cây cối vùi lên như một nấm mồ lớn vùi lấp thi thể ông và gần như toàn bộ tài sản của gia đình.


Khi chúng tôi có mặt tại đây, hơn 50 người dân và các lực lượng tìm kiếm vẫn đang cố gắng bới, cào từng mảng đất, chặt từng đoạn thân cây để tìm kiếm thi thể ông Dâu. Sự tìm kiếm tưởng như vô vọng bởi sau hơn 7 tiếng đồng hồ đào bới người ta cũng tìm thấy xác của một vài con lợn trong tổng số đàn lợn 18 con bị đất đá chôn vùi cùng thi thể nạn nhân.


Ông Tẩn Vẩn Sơn, một trong số những người đang tìm kiếm thi thể ông Dâu cho biết, ông và những người dân trong bản nhận được tin dữ thì tập trung tìm kiếm ngay. Tuy nhiên, do lượng đất đá và cây cối quá nhiều mà việc tìm kiếm chỉ có thể thực hiện thủ công (vì không có đường cho máy móc lên) nên gặp rất nhiều khó khăn. Bà con cũng chỉ biết cố gắng đào bới tìm kiếm vì nghĩa tử và tình làng.


Những cái chết tức tưởi trong lũ - 2


Một người dân đang cố gắng tìm kiếm những tài sản còn lại trong đống đổ nát giúp gia đình nạn nhân


Theo lời của những người thân trong gia đình ông Dâu, đêm trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc này, ông Dâu còn đến nhà còn trai thứ hai ăn cơm. Lẽ ra ông cũng chẳng lên lán nương ngủ, nhưng vì trời mưa, vợ ông ở trên đó đã dắt đàn trâu về bản tránh mưa nên gần 12 giờ đêm ông mới lên đó ngủ để trông lán. Nhưng cũng chẳng ai ngờ đó là lần cuối cùng con cái và người thân trong gia đình được nhìn thấy ông Dâu.


Cơn lũ kinh hoàng kéo về, trong tích tắc, đất đá bị đẩy xuống cướp đi sinh mạng và gần như toàn bộ tài sản của vợ chồng ông. Đã vậy, người ta còn tưởng không thể tìm thấy ông trong cả đống đất đá hỗn độn lên đến hàng trăm mét khối. Nhưng đến 15 giờ chiều cùng ngày, thi thể của ông Dâu đã được tìm thấy và đưa về gia đình để tổ chức an táng.


Cùng chung số phận đau thương với ông Dâu và chị Xăm là cô giáo Phạm Thị Thu 26 tuổi, quê ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Cô Thu là giáo viên của Trường Tiểu học Pa Vây Sử và đang dạy ở điểm bản Sín Chải. Cô Thu mới lấy chồng và cũng mới được chồng đưa lên đây sau kỳ nghỉ hè dài ở quê. Do bận công tác ở quê nên chồng cố đưa cô lên đây được mấy ngày thì đã phải về.


Những tưởng vợ chồng chịu khó xa nhau vài tháng cho đến khi cô nghỉ sinh em bé thì chồng cô lại lên đón về (Cô Thu đang có thai 3 tháng). Ai ngờ chỉ trong một đêm định mệnh, mưa lũ vô tình cướp đi sinh mạng của hai mẹ con cô. Vậy là tạm biệt trở thành vĩnh biệt, chồng và gia đình cô lại phải lận đận từ Nghĩa Lộ lên đón cô về trong tang thương.


3 mạng người bị cướp đi là một thiệt hại quá lớn. Mặc dù tổng thiệt hại về tài sản do lũ gây ra đối với huyện Phong Thổ lên đến hơn hai chục tỷ đồng, xong chẳng có thiệt hại nào có thể lớn hơn sự sống của những con người xấu số nêu trên. Thiên tai vốn vẫn là thứ ngàn đời không bình lặng!


Khó khăn tiếp cận bản Khoang


Ngay trong đêm qua, khi lũ quét xảy ra, cán bộ, nhân dân xã Bản Khoang, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai đã huy động lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm các nạn nhân, đồng thời hỗ trợ gia đình có người bị thương đi cấp cứu.


Địa bàn bị lũ quét nằm ngay gần trung tâm xã nhưng bị chia cắt bởi nước lũ đổ về rất lớn và mạnh, gây khó khăn không nhỏ cho công tác ứng cứu. Sáng sớm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã lên hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét tại xã Bản Khoang.


Tỉnh và huyện đã huy động lực lượng công an, quân đội nhanh chóng tiếp cận hiện trường để ứng cứu. Tuy nhiên, do sạt lở đất khiến đoạn đường ngã 3 Ô Quý Hồ rẽ vào Bản Qua chưa khắc phục xong, nên rạng sáng nay các lực lượng ngoại huyện mới tiếp cận được hiện trường.



Xem thêm chủ đề:lu quet o lao cai, chet trong lu, lu quet, vo dap lao cai, nguoi chet, nguoi chet, mat tich, chet duoi, thuong vong, lu cuon, tin nhanh, tin moi, tin hay, tin nong, tin hot, tin tuc, tin tức, tintuc, bao dien tu, xa hoi, bao vn, bao, doc bao, bao, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Những cái chết tức tưởi trong lũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét