Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Philippines: Sếp cảnh sát dụ hàng phiến quân


Ngày 17/9, sau những trận giao tranh quyết liệt giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân ly khai ở miền nam Philippines, cảnh sát trưởng thành phố Zamboanga Jose Chiquito Malayo được báo cáo là đã bị phiến quân bắt đi sau khi bị phục kích.


Thông tin ông Malayo bị bắt giữ được Thị trưởng Zamboanga đưa ra vào buổi chiều đã khiến mọi người càng thêm lo lắng mặc dù quân chính phủ đã giải cứu được 149 con tin ngày hôm đó.


Philippines: Sếp cảnh sát dụ hàng phiến quân - 1


Cảnh sát trưởng Malayo (phải) bàn kế hoạch an ninh với Thị trưởng thành phố


Thế nhưng chỉ vài giờ sau đó, mọi người rất ngạc nhiên khi thấy cảnh sát trưởng Malayo trở về cùng với 23 phiến quân chấp nhận buông vũ khí đầu hàng quân chính phủ.


Từ sáng sớm, người dân thành phố đã nhìn thấy cảnh sát trưởng Malayo cùng 3 sĩ quan cảnh sát khác dẫn theo 23 phiến quân trở về khu ngoại ô vẫn còn khét mùi thuốc súng của thành phố. Trước đó khi ông biến mất cùng các chiến binh nổi dậy, mọi người lan truyền tin đồn rằng ông đã bị bắt làm con tin.


Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Malayo tươi cười: “Việc cho rằng tôi có bị bắt làm con tin hay không là tùy các bạn. Lúc đó chúng tôi đang tìm kiếm nhóm vũ trang này. Thế rồi bất ngờ chúng tôi chạm trán họ, tuy nhiên chúng tôi không nổ súng mà bắt đầu nói chuyện.” Ông Malayo cho biết ông đã tình nguyện đi cùng với phiến quân để thảo luận điều khoản đầu hàng của họ.


Nhóm phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro này cho biết họ đi tới Zamboanga vì tin rằng mình đang tham gia những cuộc biểu tình hòa bình. Tuy nhiên khi chiến sự nổ ra, họ đã rút lui vào trong rừng đước và sau đó chạm trán với lực lượng của ông Malayo.


Những vụ đụng độ quyết liệt giữa quân chính phủ và các phiến quân ở thành phố Zamboanga trong suốt 10 ngày qua đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và 100.000 người bị mất nhà cửa. Mặc dù phiến quân vẫn đang giữ các con tin dân sự nhưng quân đội Philippines cho biết quân số của phiến quân đã bị tiêu hao chỉ còn khoảng 30 đến 40 tên.


Philippines: Sếp cảnh sát dụ hàng phiến quân - 2


Quân đội chính phủ Philippines đụng độ quyết liệt với phiến quân


Những vụ đụng độ này bắt đầu bùng phát từ hôm 9/9 khi khoảng 200 phiến quân tìm cách treo cờ ở hội trường thành phố Zamboanga nhưng bị lực lượng chính phủ ngăn chặn. Xung đột lên đến đỉnh điểm khi phiến quân bắt giữ 200 dân thường làm con tin và đấu súng quyết liệt với 3000 quân chính phủ.


Sau khi liên tục bị quân đội đẩy lùi trong những ngày gần đây, phiến quân giờ chỉ còn kiểm soát 30% khu vực mà chúng chiếm đóng trước đây, và cuộc sống thường nhật ở thành phố này đã bắt đầu diễn ra bình thường. Đến ngày 17/9, bến tàu Zamboanga đã tiếp tục hoạt động, và sân bay tại thành phố này sẽ được mở cửa trở lại vào ngày mai.



Xem thêm chủ đề:canh sat philippines, phien quan ly khai, dung do du doi, bat con tin, canh sat truong thuyet hang phien quan, luc luong chinh phu, phuc kich, giao tranh, no sung, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Philippines: Sếp cảnh sát dụ hàng phiến quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét