Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Philippines triệu hồi Đại sứ ở Trung Quốc


Ngày 5/9, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về nước để tham vấn sau khi căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Trung Quốc lại bùng lên trong thời gian gần đây.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết nước này triệu hồi Đại sứ Erlinda Basilio về nước sau khi Bộ Quốc phòng nước này cáo buộc Trung Quốc đang triển khai 75 khối bê tông tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp trên Biển Đông.


Philippines triệu hồi Đại sứ ở Trung Quốc - 1


Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio (trái) bị triệu hồi về nước


Các quan chức quốc phòng Philippines đã bày tỏ quan ngại rằng đây có thể là màn dạo đầu cho hoạt động xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc ở bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế thừa nhận của Philippines này.


Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã hối thúc Philippines chấm dứt cái gọi là “hành động gây rối” trên bãi cạn này và tạo điều kiện thương lượng về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).


Trong một cuộc họp báo gần đây, khi được hỏi về những tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lấp liếm cho rằng “Nếu Philippines thực sự quan tâm về COC, họ cần phải có hành động thực hiện Tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC)”.


Trước đó, ông Rosario cho biết Philippines đã phát hiện thấy nhiều khối bê tông trên bãi cạn này và cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách mở rộng lãnh thổ trước khi tham gia COC.


Hồng Lỗi đã bác bỏ cáo buộc của Philippines rằng Trung Quốc đang củng cố bãi cạn này và cho rằng “Những gì Philippines nói là không đúng sự thật.”


Trung Quốc và các quốc gia ASEAN đã ký kết DOC vào năm 2002 và đang nỗ lực bắt đầu các vòng đàm phán về COC.



Xem thêm chủ đề:tranh chap bien dong, bai can scarborough, cang thang philippines và trung quoc, trieu hoi dai su, DOC, COC, cung co chu quyen, mo rong lanh tho, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Philippines triệu hồi Đại sứ ở Trung Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét