Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Syria sẽ đáp trả cuộc tấn công của Mỹ ra sao?


Trong khi chính quyền của ông Obama đang tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội cho hành động quân sự chống lại Syria thì quân đội của ông Bashar al-Assad đang tích cực ngụy trang các khí tài quân sự và di chuyển binh lính từ các doanh trại ra các khu vực dân sự.


Phe đối lập ở Syria cho biết trong quá trình tích cực chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công của Mỹ, quân đội Syria đã điều chuyển binh lực và các bệ phóng tên lửa, pháo và các vũ khí hạng nặng khác vào các thành phố đông dân cư trên khắp cả nước.


Syria sẽ đáp trả cuộc tấn công của Mỹ ra sao? - 1


Quân đội Syria đã di chuyển vũ khí hạng nặng vào các khu dân cư


Một người dân cho biết các thành viên của lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria đã vào nhà ông này và trình ra các loại giấy tờ chứng nhận rằng họ được phép ở lại đây vì Syria đang trong tình trạng chiến tranh. Một phụ nữ ở khu vực khác cho biết binh sĩ đã chuyển vào một ngôi trường ở gần nhà cô.


Việc sơ tán binh lực này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được thực hienj trong những ngày tới khi Syria có thêm thời gian hoãn binh vì Tổng thống Obama còn phải chờ đợi quyết định của Quốc hội Mỹ mới được phát động tấn công Syria.


Tướng Lebanon Hisham Jaber nhận định: “Người Syria biết rằng họ có khoảng 30-40 mục tiêu mà Mỹ sẽ không kích, và họ có nhiều thời gian chuẩn bị. Hơn một nửa số mục tiêu đó đã được sơ tán, di chuyển hoặc ngụy trang. Đó là điều bình thường mà họ cần làm.”


Trong một cuộc phỏng vấn, tổng thống Syria Assad đã từ chối nói về việc nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công của phương Tây như thế nào, tuy nhiên ông này cảnh báo rằng “nguy cơ về cuộc chiến tranh khu vực là có thật”.


Syria có rất nhiều lựa chọn một khi họ bị Mỹ đánh bom. Họ có thể phản công bằng tên lửa vào các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Họ có thể yêu cầu các đồng minh như Hezbollah tấn công vào các mục tiêu của phương Tây ở nước ngoài. Hoặc họ cũng có thể chẳng làm gì cả và chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng mình là nạn nhân của hành động xâm lược của Mỹ.


Syria sẽ đáp trả cuộc tấn công của Mỹ ra sao? - 2


Syria có thể phóng tên lửa vào các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông


Các chuyên gia phân tích cho rằng lựa chọn của Syria sẽ phụ thuộc vào mức độ tấn công của Mỹ: Càng tấn công mạnh và lâu, chính phủ Damascus sẽ càng cảm thấy bị ép phải phản công.


Nếu Washington thực hiện những cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu đã chọn, nhiều khả năng ông Assad sẽ tìm cách chơi lá bài chính trị chứ không phải quân sự.


Ông Salman Shaikh, giám đốc Trung tâm Brookings ở Doha nhận định: “Lựa chọn đầu tiên của ông Assad là tuyên truyền rằng phương Tây lại đang tấn công một quốc gia Arab ở Trung Đông bất hợp pháp theo quy định quốc tế. Và ông Assad có thể thúc đẩy việc tuyên truyền này bằng cách chứng minh cho mọi người thấy rằng có rất nhiều dân thường vô tội thiệt mạng.”


Ông Shaikh nói: “Thông qua biện pháp tuyên truyền này, ông Assad có thể ghi được rất nhiều điểm và có thể dành chiến thắng mà không cần đáp trả bằng vũ lực.”


Ông Assad cũng từng áp dụng chính sách tương tự sau khi Israel không kích vào các chuyến hàng chở vũ khí tối tân tới cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon. Chính phủ Syria mô tả các cuộc tấn công này là sự cấu kết giữa phe nổi dậy với Israel, vi phạm chủ quyền Syria và đe dọa sẽ trả đũa.


Tuy nhiên một khi phải dùng đến biện pháp quân sự, Assad có thể phóng tên lửa vào các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan hoặc Israel của Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên hành động này có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự kéo dài với các lực lượng nước ngoài trong thời điểm quân đội chính phủ Syria vẫn đang giằng co với phe nổi dậy trong nước.


Một cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ có thể châm ngòi cho phản ứng từ NATO mà nước này là thành viên, trong khi Jordan có hơn chục máy bay F-16, một khẩu đội tên lửa Patriot và khoảng 1000 lính Mỹ.


Còn đối với Israel, chính quyền của ông Assad có thể phóng tên lửa vào nước này, hoặc nhờ bàn tay Hezbollah tấn công. Nhóm chiến binh Hezbollah đã từng đánh nhau quyết liệt với Israel trong cuộc chiến 34 ngày vào năm 2006, và hiện nay họ có kho vũ khí dồi dào có thể bắn tới các thành phố lớn của Israel.


Tuy nhiên các chuyên gia phân tích cho rằng Syria sẽ không hành động theo cách này trừ khi các cuộc không kích của Mỹ đe dọa ngay lập tức tới sự tồn vong của chế độ. Bởi nếu tấn công Israel, Hezbollah sẽ phải chịu tổn thất rất nặng nề trong khi các chiến binh của họ đã được đưa tới Syria để chiến đấu cùng với quân đội Syria.


Các quan chức quốc phòng Israel cũng cho rằng nguy cơ họ bị Syria hoặc Hezbollah tấn công trả đũa là rất thấp. Hiện Israel đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt ở Tel Aviv và mặt trận phía bắc giáp với Syria.


Trong khi đó, những nhóm chiến binh có cảm tình với chế độ của ông Assad có thể thực hiện những vụ khủng bố bằng bom xe kinh hoàng để “chia lửa” với Syria một khi nước này bị Mỹ tấn công.


Trong vụ khủng bố đánh bom xe kép kinh hoàng hồi đầu năm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 50 người thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho Syria, trong khi Syria hoàn toàn bác bỏ mọi sự liên quan. Chuyên gia Phillips nhận định: “Có nhiều dấu hiệu cho thế giới thấy rằng việc đụng vào chế độ của ông Assad là rất nguy hiểm và hiệu ứng của nó có thể gây thiệt hại khắp nơi.”



Xem thêm chủ đề:my tan cong syria, my danh syria, syria, hai quan My, chien tranh bang vu khi hoa hoc, bo quoc phong my, tau chien, ten lua, lat do, chien tranh, can thiep quan su, ten lua tomahawk, khong kich, syria my, chien su syria, chien tranh my syria, tin the gioi, thoi su the gioi, thoi su, an ninh the gioi, an ninh, tin an ninh, bao an ninh, tin nhanh, tin moi, tin hay, tin nong, tin hot, tin tức, tin tuc, tintuc, bao dien tu, xa hoi, bao, doc bao, bao vn, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Syria sẽ đáp trả cuộc tấn công của Mỹ ra sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét