Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Thủ tục còn hành doanh nghiệp


Ngày 13/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo về một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện dự án đầu tư. Nhiều luật sư, luật gia và các doanh nghiệp (DN) cho rằng cần xúc tiến cải cách TTHC, thay đổi văn bản pháp luật cho phù hợp, giúp tháo gỡ khó khăn cho DN.


Cản trở nhà đầu tư


Ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng hiện có nhiều TTHC rườm rà, gây phiền hà và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của DN. Chính vì thế, cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư là cấp thiết. Theo ông Túc, cần cải cách theo hướng xây dựng một quy trình thủ tục thống nhất, công khai, minh bạch trên toàn quốc và cắt giảm những thủ tục không cần thiết.


Thủ tục còn hành doanh nghiệp - 1


Ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam, phát biểu tại hội thảo


Đồng quan Ä‘iểm, Bá»™ trưởng Bá»™ TÆ° pháp Hà Hùng Cường cho rằng việc cắt giảm các TTHC trong thá»±c hiện dá»± án đầu tÆ° có tác Ä‘á»™ng rất tích cá»±c. Những thủ tục được cắt giảm và thá»±c hiện Ä‘iển hình thời gian qua nhÆ° triển khai cÆ¡ chế hải quan má»™t cá»­a, đăng ký kinh doanh cùng vá»›i cấp mã số thuế… đã giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho DN má»—i năm. Ông Cường cÅ©ng cho rằng TTHC hiện tại của Việt Nam vẫn còn gây cản trở cho nhà đầu tÆ° trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, làm hạn chế sá»± phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến môi trường đầu tÆ° kinh doanh.


Ông Đậu Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Phụ trách, Ban Pháp chế VCCI, nhận xét có quá nhiều quy định trong TTHC thá»±c hiện dá»± án đầu tÆ° (từ luật, nghị định đến các thông tÆ°, văn bản) khiến DN rối bời. Hệ thống quy định pháp luật về TTHC trong thá»±c hiện dá»± án đầu tÆ° còn phức tạp, chồng chéo và không thống nhất. Chẳng hạn, Luật Đầu tÆ° chÆ°a tÆ°Æ¡ng thích vá»›i nhiều luật khác trong lÄ©nh vá»±c thÆ°Æ¡ng mại, xây dá»±ng và kinh doanh bất Ä‘á»™ng sản, đất Ä‘ai, khoáng sản…


Mỗi nơi một kiểu


Nhiều đại biểu cho rằng do có quá nhiều quy định chồng chéo nhau dẫn đến mỗi địa phương thực hiện pháp luật theo một kiểu khác nhau. Các ban, ngành, bộ cũng chồng chéo nhau trong việc cấp phép đầu tư kinh doanh. Một luật gia cho rằng đã là luật pháp thì phải rõ ràng, không thể có việc hiểu thế này thế khác. Vị luật gia này kiến nghị nếu luật chưa rõ thì phải có các nghị định liên quan để bổ sung.


Ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam, nhấn mạnh các bá»™, ngành vẫn chÆ°a thống nhất trong các quy định pháp luật nên má»—i khi DN cần cấp phép lại gặp khó khăn. Ông kiến nghị phải xây dá»±ng má»™t hệ thống pháp luật mà các bá»™, ngành phải thống nhất, thá»±c hiện đúng và nghiêm túc…


Nhiều ý kiến cho rằng cần xây dựng mô hình chính phủ điện tử để giảm tải chi phí cho DN cũng như giảm bớt phiền hà trong TTHC khi đến các cơ quan nhà nước. Theo luật sư Trần Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, nếu muốn công khai, minh bạch TTHC thì cần phải đưa lên chính phủ điện tử. Điều này sẽ góp phần giúp DN tránh gặp các nhân viên ở cơ quan nhà nước. Việc thực hiện chính phủ điện tử cũng giúp giảm bớt gánh nặng trong cải cách TTHC.


Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay đến cuối năm 2013, Đà Nẵng sẽ đưa phần mềm đăng ký đầu tư qua mạng vào sử dụng. Thực hiện kế hoạch này, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm nhiều thời gian mà không phải liên hệ với các cơ quan xúc tiến đầu tư.



Bộ làm khó địa phương

Nhiều ý kiến tại há»™i thảo cho rằng DN không chỉ gặp khó ở địa phÆ°Æ¡ng mà đến các cÆ¡ quan bá»™, ngành cÅ©ng vấp phải những khó khăn, kể cả địa phÆ°Æ¡ng cÅ©ng bị bá»™ làm khó. Ông Võ Duy KhÆ°Æ¡ng, dẫn chứng nhiều khi địa phÆ°Æ¡ng làm thủ tục cấp phép ở bá»™ thì các bá»™ lại đùn đẩy nhau; hồ sÆ¡ thủ tục hành chính khi Ä‘Æ°a về bá»™ thì bị “ngâm” rất lâu. “Hồ sÆ¡ ngâm lâu chứng tỏ năng lá»±c của cán bá»™ còn rất hạn chế” – ông KhÆ°Æ¡ng nói. Ông KhÆ°Æ¡ng cÅ©ng kiến nghị các bá»™, ngành cần thá»±c hiện đúng cam kết về thời gian thẩm tra đối vá»›i các dá»± án thuá»™c thẩm quyền của bá»™, về cấp giấy chứng nhận đầu tÆ°.




xalo.vn – News



Thủ tục còn hành doanh nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét