Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Sau hai vòng bỏ phiếu, Tokyo đã vượt qua Istanbul và Madrid để giành quyền tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới năm 2020. 





tokyo-wins-olympic-host-city-1378613182.
Chủ tịch IOC công bố Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020. Ảnh: CBC.

Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, Tokyo nhận được 42 phiếu, trong khi hai đối thủ đều nhận được 26 phiếu nên phải có thêm vòng play-off để xác định đối thủ của Tokyo ở vòng bỏ phiếu thứ hai. Trong lần bỏ phiếu này, Istanbul đã vượt qua Madrid vá»›i tá»· số sít sao 49-45 để giành quyền vào ”chung kết”. Trong lần bỏ phiếu này, Ä‘a số những người ủng há»™ Madrid đã dồn phiếu sang Tokyo nên thủ đô Nhật Bản giành thắng lợi áp đảo trÆ°á»›c Istanbul vá»›i kết quả 60-36.


Khi chủ tịch IOC Jacques Rogge công bố kết quả cuối cùng, cả đoàn Nhật Bản nhảy lên sung sướng, ăn mừng trong khán phòng. Còn từ đất nước Mặt trời mọc, người dân cũng theo dõi trực tiếp phiên họp và đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Việc Tokyo được lựa chọn là bất ngờ bởi trước đó có nhiều lo ngại xung quanh vụ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Nhà máy Fukushima chỉ cách Tokyo 150km và bị đóng cửa sau thảm hỏa sóng thần và động đất cách đây 2 năm.




628x471-1378613182.jpg
Đoàn Nhật Bản ăn mừng chiến thắng. Ảnh: ST.

Bài thuyết trình kéo dài 45 phút đầy xúc động của đoàn Nhật Bản đã làm đảo ngược thế cờ. Theo cam kết của ban vận động Olympic 2020 của Nhật Bản, chắc chắn Tokyo không bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ hạt nhân từ Fukushima, đồng thời việc trao quyền đăng cai cho Tokyo cũng đem lại nguồn cảm hứng và sự an ủi cho những đứa trẻ bị ảnh hưởng từ thảm họa trên.


Khi công bố quyết định cuối cùng, Chủ tịch IOC Jacques Rogge nói: “Xin chúc mừng thành phố Tokyo đã giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020. Tất cả 3 thành phố đều có khả năng tổ chức những sự kiện một cách xuất sắc, nhưng cuối cùng Tokyo đã gây tiếng vang lớn nhất để mời gọi các thành viên IOC bỏ phiếu ủng hộ”. Còn người đứng đầu Ủy ban Olympic Nhật Bản Tsunekazu Takeda khẳng định, Tokyo sẽ không làm thất vọng và nỗ lực tổ chức một kỳ Olympic thành công nhất.


Nguyễn Tùng




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét