Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Tottenham - Chelsea: Có sóng ở trong lòng derby 

Không chỉ là trận chiến giữa hai địch thủ cùng thành phố, sân White Hart Lane hôm nay 28/9 còn là nÆ¡i để Jose Mourinho và Andre Villas-Boas “nói chuyện  phải quấy” sau những cãi vã gần đây của hai con người từng là chá»— thân tình. 





derby-6461-1380341049.jpg
Villas-Boas (trái) và Mourinho, ai sẽ thắng ai tối nay?

Khi miêu tả về bức tranh tổng quát quá trình chuyển nhượng của Tottenham mùa hè năm nay, chuyên gia bóng đá Garth Crooks của Anh nói: “Họ đã bán Elvis Presley và mua The Beatles”.


Điều đó quả không sai chút nào. Để ngôi sao số má»™t mùa trÆ°á»›c Gareth Bale sang Real Madrid vá»›i mức giá ká»· lục 86 triệu bảng, nhÆ°ng bù lại Ä‘á»™i chủ sân White Hart Lane đón về má»™t loạt tên tuổi – nổi nhất là Roberto Soldado, Paulinho, Christian Eriksen and Erik Lamela. Bá»™ tứ tuyệt vời ấy là tác nhân góp phần giúp Tottenham giành 8 chiến thắng trong 9 trận đã qua vá»›i chỉ má»™t lần thủng lÆ°á»›i, dù rằng trận thua và bàn thua duy nhất đó diá»…n ra trong trận đấu có lẽ họ không mong muốn nhất: derby Bắc London trên sân của Arsenal. 


Hôm nay, Tottenham sẽ đối mặt với một đội bóng khác cùng thành phố, mà xét về mặt lịch sử còn khắc nghiệt và thách thức hơn. Không khó để rút ra thực tế đó, trong 55 lần gặp nhau trên mọi đấu trường kể từ năm 1990, Tottenham chỉ thắng 5 lần. Con số tương ứng của Chelsea là 31 trận (nghĩa là gấp 6 lần). Tính riêng ở 42 trận Ngoại hạng Anh, số lần giành chiến thắng của Tottenham là 3 trận.




eto-o-1537-1380341049.jpg
Hàng công là nỗi nhức nhối của Chelsea (xanh) mùa này. Ảnh: AP.

Nhưng bóng đá không bao giờ dễ đoán, nhất là ở một trận derby. Và Tottenham bây giờ đã trưởng thành rất nhiều. Bản thân HLV Mourinho của Chelsea đã phải thừa nhận đây là một ứng viên đích thực cho chức vô địch mùa này. 


Khen người nhÆ°ng Mourinho có “chạnh lòng” khi nghÄ© đến ta? Chelsea bây giờ không còn là cÆ¡n gió lốc kinh hãi có thể cuốn phăng mọi vật cản nhÆ° thời đầu tiên ông đến. Thậm chí, 10 Ä‘iểm và 6 bàn thắng trong 5 trận là rất đáng thất vọng so vá»›i những chờ đợi ở lần trở lại của ông.


Mấy ngày gần đây mối quan hệ giữa Mourinho và Villas-Boas bá»—ng được nói đến nhiều và trở thành thứ gia vị đặc biệt nêm nếm cho trận đại chiến lần này. Từng phò tá Mourinho đến những đỉnh cao thành công tại Porto, Chelsea rồi Inter trong suốt 7 năm nhÆ°ng Villas-Boas công khai nói rằng giữa hai người bây giờ không còn là bạn. Mourinho cÅ©ng lập tức đáp lại rằng ông không thích cách hành xá»­ “kiểu con nít” và nếu có khúc mắc vá»›i ai thì sẽ gặp trá»±c tiếp để giải quyết chứ không Ä‘em ra bàn dân thiên hạ.




tottenham-1683-1380341050.jpg
Tottenham đang có khởi đầu thành công hiếm có về mặt kết quả. Ảnh: Reuters.

Hôm nay, tại White Hart Lane, họ sẽ gặp nhau. Và cái kết của trận đấu có thể cho thấy Villas-Boas đã trưởng thành và không còn là cái bóng của “ai đó”, hay Mourinho vẫn trên tài người trợ lý của mình.


Bên cạnh lợi thế sân nhà, lần này Tottenham còn có sự phục vụ của đầy đủ dàn hùng binh. Ở trận đấu với Aston Villa tại League Cup vừa qua, HLV Villas-Boas đã cho hầu hết những trụ cột được nghỉ ngơi. Danny Rose cũng bình phục chấn thương, chỉ duy nhất Aaron Lennon chưa chắc chắn thi đấu vì đau nhẹ ở bàn chân.


Chelsea mất tài năng Marco van Ginkel trong 6 tháng vì chấn thÆ°Æ¡ng ở trận gặp Swindon Town tại League Cup – trận đấu mà tiền vệ trụ cá»™t Ramires cÅ©ng gặp vấn đề và chÆ°a biết liệu có thể thi đấu hay không. 


Đối đầu


  • Chelsea từng đánh bại Tottenham vá»›i tá»· số 4-2 mùa trÆ°á»›c, và đó là chiến thắng đầu tiên của họ trong 7 chuyến làm khách đến sân White Hart Lane kể từ tháng 8/2005.

  • Thành tích đối đầu của Tottenham vá»›i Chelsea gần đây đã được cải thiện nhiều: sau khi không giành bất cứ chiến thắng nào trong 28 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh gặp Chelsea, họ chỉ thua 5 trong 14 trận gần đây (thắng 3, hòa 6). 

Thống kê


  • Tottenham sở hữu hàng phòng ngá»± tốt nhất, tính trong cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa này, khi chỉ phải nhận má»™t bàn thua sau 5 trận. 

  • Đây má»›i là lần thứ hai kể từ những năm 1960 Tottenham thắng 4 trong 5 trận đầu tiên ở giải vô địch quốc gia. Mùa giải còn lại là 2009-2010, thời Ä‘iểm họ kết thúc thứ tÆ° và giành vé dự vòng loại Champions League. 

  • Tottenham là Ä‘á»™i có trung bình số lần dứt Ä‘iểm nhiều nhất má»—i trận (21), và cÅ©ng là Ä‘á»™i phải chịu số lần dứt Ä‘iểm ít nhất về phía khung thành của mình (7). 

  • Mười Ä‘iểm là Ä‘iểm số thấp nhất Chelsea giành được sau 5 trận kể từ khi Roman Abramovich mua CLB năm 2003, tÆ°Æ¡ng tự nhÆ° mùa giải 2007-2008 dÆ°á»›i thời Mourinho và 2011-2012 của Villas-Boas. 

  • Nếu trận hôm nay có kết quả hòa, Chelsea sẽ có Ä‘iểm số thấp nhÆ° khởi đầu mùa giải 2007-2008, khi Mourinho bị sa thải sau 6 trận. 

  • 6 bàn trong 5 trận mở màn cÅ©ng là số lần ghi bàn thấp nhất của Chelsea trong 18 năm qua ở giải đấu số má»™t xứ sÆ°Æ¡ng mù. 

  • ChÆ°a má»™t tiền đạo nào của Chelsea ghi bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này. Trên thá»±c tế, trong 25 bàn gần đây ở Ngoại hạng Anh của họ cÅ©ng chỉ có má»™t bàn từ má»™t tiền đạo đích thá»±c (Fernando Torres, trận gặp Everton hồi tháng 5).



doi-hinh-5706-1380341050.jpg
Đội hình xuất phát dự kiến

Doãn Mạnh




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Tottenham - Chelsea: Có sóng ở trong lòng derby 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét