Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Trụ sở nhiều tỉnh to như cung điện


Ngày 19/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013.


Lãng phí bao nhiêu, sao không nêu?


Trình bày báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Bảy tháng đầu năm 2013, Chính phủ đã tiết kiệm được trên 16.000 tỉ đồng. Trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2013, có 11 tập đoàn và 88 tổng công ty đã xây dựng, đăng ký kế hoạch tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh và tiết giảm chi phí quản lý với tổng số tiền 11.816 tỉ đồng.


Là cÆ¡ quan thẩm tra báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH, ông Phùng Quốc Hiển, chỉ ra 7 vấn đề nhức nhối, trong đó có tình trạng lãng phí, thất thoát trong quản lý, sá»­ dụng vốn đầu tÆ° xây dá»±ng cÆ¡ bản…. còn nghiêm trọng; việc quản lý, sá»­ dụng vốn và tài sản của doanh nghiệp nhaÌ€ nước có chuyển biến song chÆ°a đáp ứng yêu cầu tái cÆ¡ cấu.


Phó Chủ tịch QH, ông Huỳnh Ngọc SÆ¡n, nghi ngại báo cáo “lạm dụng” nhiều cụm từ mạnh mẽ quá trong khi năm 2013 má»›i trôi qua hÆ¡n 8 tháng và vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn. “Dá»± án cầu Nhật Tân, đường cao tốc Hà Ná»™i – Lào Cai vÆ°á»›ng giải phóng mặt bằng, càng để lâu càng lãng phí. Thá»±c tế còn khó khăn lắm, không Ä‘Æ¡n giản nhÆ° báo cáo các đồng chí nêu đâu!” – ông SÆ¡n nói thẳng.


Tán đồng, ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, cho rằng báo cáo kể thành tích tiết kiệm được trên 16.000 tỉ đồng nhưng lãng phí bao nhiêu thì không thấy thống kê. Ông Phước dẫn chứng việc thực hiện một số nghị quyết của QH và quyết định của Chính phủ trong 2 năm 2012, 2013 dẫn đến nhiều dự án phải tạm dừng, cả ngàn tỉ đồng đầu tư phơi mưa nắng. Hệ quả này là trách nhiệm của Chính phủ và cả QH khi đề nghị đình chỉ hay hoãn các dự án bởi vừa mất trắng tiền đầu tư vừa không có công trình để sử dụng.


ChÆ°a hết, theo ông Ksor PhÆ°á»›c, nhiều dá»± án hạ tầng sá»­ dụng ngân sách quốc gia cÅ©ng còn lắm vấn đề. Chẳng hạn, ngay ngã tÆ° Đê La Thành – Hào Nam (quận Đống Đa, TP Hà Ná»™i) có đường sắt trên cao, đường bá»™ và đường Ä‘iện. Ba công trình không thông vá»›i nhau dẫn đến công trình này mọc lên thì phải đập công trình khác. Cùng vá»›i đó là nạn phá rừng, rút ruá»™t tài nguyên cÅ©ng chÆ°a được đánh giá đầy đủ. Đặc biệt, báo cáo chÆ°a làm rõ được trách nhiệm người đứng đầu, địa chỉ lãng phí để xá»­ lý.


Trụ sở nhiều tỉnh to như cung điện - 1


Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013. Ảnh: TTXVN


Chủ nhiệm Ủy ban Dân tá»™c chê các chÆ°Æ¡ng trình mục tiêu quốc gia không hiệu quả mà Ä‘iển hình là dá»± án năng lượng mặt trời do Ủy ban Dân tá»™c và Miền núi làm chủ đầu tÆ° (vốn vay Æ°u đãi 7 triệu USD) để “đắp chiếu”. “Bá»™ Tài chính “gác cổng” cho Chính phủ mà không dám nói thì phải chịu trách nhiệm trÆ°á»›c QH. Không làm được thì để người khác làm. Chứ cứ tình cảm, du di là việc chung hỏng” – ông PhÆ°á»›c bày tỏ.


Tiếp lời, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của QH, ông Nguyá»…n Kim Khoa, lo ngại: “Việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình mục tiêu quốc gia cÅ©ng có vấn đề nên cần đánh giá giá trị của chÆ°Æ¡ng trình, dá»± án xuống người dân nhÆ° thế nào? Đầu tÆ° nhiều mà chÆ°a hiệu quả là lãng phí!”.


Phải chỉ rõ những nơi gây lãng phí


Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng công tác quản lý, sử dụng đất còn nhiều hạn chế. Tình trạng để đất hoang hóa, quy hoạch treo xử lý chậm ở một số địa phương.


Trong khi đó, ông Ksor Phước phê thẳng báo cáo ở “mức độ” có hạn, chưa thấy hết vấn đề quản lý sử dụng đất đai hiện nay, đồng thời phải chỉ đích danh những cơ quan đơn vị, ngành và địa phương nào còn lãng phí.


“Tôi Ä‘i má»™t số tỉnh, thấy trụ sở rá»™ng mênh mông, thoải mái nhÆ° công viên. Vậy chuẩn má»±c đối vá»›i vấn đề đất cho trụ sở thế nào?” – ông PhÆ°á»›c băn khoăn. CÅ©ng theo ông PhÆ°á»›c, không chỉ lãng phí đất Ä‘ai, trụ sở nhiều tỉnh, thành xây to nhÆ° cung Ä‘iện. “Trụ sở là nÆ¡i phục vụ nhân dân chứ không phải cung Ä‘iện, không phải nÆ¡i tham quan. Tôi không tiện nêu đích danh, kể cả trụ sở của Đảng ủy nhiều tỉnh làm phản cảm lắm, xây dá»±ng lá»™ng lẫy, xa hoa. Tôi đề nghị phải công khai, kể cả trụ sở tỉnh ủy. Ta làm vậy là để bảo vệ tổ chức Đảng, bảo vệ niềm tin vá»›i nhân dân” – ông PhÆ°á»›c nói thẳng. Ông Ksor PhÆ°á»›c còn đề nghị Bá»™ Tài chính phải có quy chuẩn chung về diện tích đất công sở của cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c để có cÆ¡ chế giám sát, tránh việc má»—i tỉnh làm má»™t phách.


Tiếp tục vẽ bức tranh lãng phí, ông Ksor PhÆ°á»›c chỉ thẳng vào việc không ít xe sang Ä‘eo biển xanh và đề nghị Bá»™ Tài chính phải có cÆ¡ chế quản chặt. “Phải sòng phẳng, kiên quyết, không tha ông nào!” – ông PhÆ°á»›c nêu quan Ä‘iểm.


Tổng kết, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhưng cần cân nhắc đánh giá giữa mặt được và chưa được. Bà Ngân yêu cầu báo cáo phải chỉ ra cụ thể địa phương, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức lãng phí đất đai, nguồn lực… để đại biểu QH, người dân giám sát”.




Theo báo cáo của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2013, các cấp, các ngành đã triển khai 1.353 cuộc thanh tra quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính trên 1.290 tỉ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 94 tập thể, 376 cá nhân có vi phạm.




Chưa quy trách nhiệm bảo vệ môi trường


Cùng ngày, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã được trình UBTVQH cho ý kiến.


Chủ tịch QH Nguyá»…n Sinh Hùng nhấn mạnh: Hạn chế lá»›n trong bảo vệ môi trường hiện nay là chế Ä‘á»™ trách nhiệm. “Phải quy định rõ việc xá»­ lý trách nhiệm. Quản lý không tốt, dẫn đến ô nhiá»…m môi trường sẽ xá»­ lý thế nào; cấp phép lung tung để người ta phá hoại môi trường thì trách nhiệm thế nào? Những vi phạm thấy rõ mà không chịu giải quyết thì trách nhiệm đến đâu?” – ông nói.



Xem thêm chủ đề:tru so to nhu cung dinh, gay lang phi, thuc hanh tiet kiem, tru so xa hoa, tru so tinh, luat thuc hanh tiet kiem, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Trụ sở nhiều tỉnh to như cung điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét