Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trùm độ châu Á bị bắt

Cảnh sát Singapore vừa bắt giữ 14 người được cho là nằm trong má»™t tổ chức tá»™i phạm liên quan đến hàng trăm vụ dàn xếp tá»· số bóng đá trên thế giá»›i, trong số này có má»™t người được cho là “ông trùm”. 





a-4812-1379673047.jpg
Tan Dan (ảnh nhỏ) được xem nhÆ° “bóng ma” Ä‘e dọa sá»± trong sạch của bóng đá thế giá»›i nhiều năm qua. 

Cảnh sát không xác nhận thông tin người đứng đầu tổ chức này có phải là doanh nhân mang quốc tịch Singapore Dan Tan, nhưng truyền thông địa phương khẳng định chính là người này.


Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2011, tổ chức này được cho là đã “đạo diá»…n” kết quả của 680 trận đấu, thông qua các cầu thủ, trọng tài và quan chức CLB trên khắp thế giá»›i.  


Khoảng 380 trong số đó diễn ra ở châu Âu. Nhiều trận đấu thuộc vòng loại World Cup và các giải vô địch quốc gia châu Âu. 


Cảnh sát không cho biết lai lịch cụ thể của 12 người đàn ông và 2 người phụ nữ trong lần bắt giữ vừa qua. Họ chỉ cho biết 5 người – trong đó có ông trùm – tiếp tục bị giam giữ để phục vụ Ä‘iều tra, trong khi số còn lại có thể tại ngoại sau khi được bảo lãnh.


Hành Ä‘á»™ng của chính quyền Singapore lập tức nhận được sá»± tán thưởng của các tổ chức quốc tế. Tổng thÆ° ký Tổ chức cảnh sát hình sá»± quốc tế Interpol - Ronald K Noble – nói: “Giá»›i chức Singapore đã tiến má»™t bÆ°á»›c quan trọng trong ná»— lá»±c phá má»™t tổ chức chuyên dàn xếp tá»· số trận đấu, khi bắt giữ nhiều nhân vật liên quan – trong đó có người được cho là đứng đầu”.


Liên Ä‘oàn bóng đá thế giá»›i FIFA cÅ©ng ra thông cáo khẳng định: “Chúng tôi rất vui mừng khi các cÆ¡ quan pháp quyền tiến hành biện pháp mạnh để trả lại sá»± trong sạch cho bóng đá”.


Dan Tan bị nghi ngờ dính líu đến những vụ dàn xếp khắp thế giá»›i từ nhiều năm qua. Trong hồ sÆ¡ của tòa án Italy, người này có tên Tan Seet Eng và thường được gọi là “ông chủ”.


Từ Singapore, Tan điều hành mạng lưới của mình trên khắp thế giới. Những người này có nhiệm vụ tiếp xúc, xúi giục và trả tiền cho các cầu thủ để thực hiện việc can thiệp tỷ số trận đấu.


Trước đây cả Italy lẫn Interpol nhiều lần kêu gọi chính quyền Singapore bắt giữ Tan nhưng không được đáp ứng. Lúc đó phía Singapore nói rằng họ chỉ ra tay khi các hành vi phạm tội diễn ra trên đất nước mình. 


Hà Uyên




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Trùm độ châu Á bị bắt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét