Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Valencia - Barcelona: Cạm bẫy ở Mestalla

Phải làm khách trước Valencia ở vòng 3 La Liga, thầy trò HLV Martino có thể gặp nhiều khó khăn cho mục tiêu giành trọn ba điểm.



*Trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 2/9 (giờ Hà Nội), truyền hình trực tiếp trên kênh K+1


Hậu vệ Jordi Alba, người đã có 3 năm chơi bóng tại Valencia trước khi chuyển đến Nou Camp, tiết lộ: “Những lần tiếp Barca luôn là dịp đặc biệt đối với CĐV và đội bóng. Chúng tôi thường chơi hết sức như bước vào một trận chung kết”.


Lời của Alba đủ để thấy rằng, dù Valencia của tân HLV Djukic còn thiếu ổn định, họ vẫn là một đối thủ khó chơi đối với ông lớn Barca, nhất là trong bối cảnh “Bầy dơi” muốn lấy lại niềm tin sau trận thua Espanol ở vòng trước.




valencia-1-1-barc3a7a-guaita-fabregas-13
Valencia và Barca hòa nhau 1-1 ở mùa trước

Những thay đổi ở Nou Camp


Barca toàn thắng hai trận đầu ở La Liga, giành Siêu cup Tây Ban Nha, chỉ để lọt lưới 1 bàn sau bốn trận. Xét về kết quả, đây là một bước khởi đầu hoàn hảo, nhưng hiện tại còn quá sớm để đưa ra những đánh giá về khả năng cầm quân của HLV Martino. Tuy nhiên, các cule theo sát CLB vẫn có thể nhận thấy những thay đổi nhỏ mà El Tata dành cho đội bóng xứ Catalan.


Thứ nhất là chính sách xoay vòng cầu thủ. Bốn trận đã qua, Barca giữ nguyên sơ đồ 4-3-3 nhưng việc bố trí nhân sự chưa bao giờ lặp lại. Kể cả những cái tên thuộc diện “không thể đụng đến” như Iniesta, Busquets, Messi đều được xoay vòng để trải sức cho lịch thi đấu dày đặc trước mắt. Xavi và Sanchez, hai cầu thủ đá chính trong 4 trận trước được HLV Martino cho ở nhà nghỉ ngơi, không phải hành quân đến Valencia.


Sự điều chỉnh thứ hai mà Tata mang lại là tư duy thi đấu. Barca vẫn chơi tiki-taka đập nhả như trước, nhưng bây giờ họ được yêu cầu phải nghĩ nhanh và chuyền nhanh hơn khi tiếp cận khu vực cấm địa đối phương. Khi mất bóng, các cầu thủ tuyến trên phải ngay lập tức áp sát đối thủ để giành lại bóng. HLV Martino muốn khán giả quên đi cái gọi là lối đá “ru ngủ” để quay lại bản chất đích thực của tiki-taka: đập nhả ở tốc độ cao và pressing toàn sân. “Phối hợp tốt với các hậu vệ biên và tiền vệ, di chuyển thật hài hòa, không được cho đối thủ có bất kỳ khoảng trống nào dù đó là bên phần sân đối phương”, HLV của Barca đã nói như thế khi nhắc đến lối chơi mà ông muốn hướng đến.


Chìa khóa Banega


Đối thủ của Barca vào ngày mai, Valencia có rất nhiều xáo trộn trong mùa giải mới. “Bầy dơi” đẩy đi những cầu thủ tốt nhất như Soldado, Tino Costa, Gago, Cissokho. Hai cái tên bổ sung đáng chú ý cũng chỉ là tiền đạo hạng trung Helder Postiga và cựu cầu thủ Barca, Oriol Romeu. Tân HLV Djukic vẫn chưa thể ổn định đội hình thi đấu khi hai trận vừa qua tại La Liga, ông đưa ra đến hai sự bố trí nhân sự khác nhau.


Giữa những xáo trộn về nhân sự, trong tay HLV Djukic vẫn còn một Ever Banega có thể tạo sự tin tưởng. Tuyển thủ Argentina chơi rất nổi bật ở tuyến giữa Valencia. Đá ở vị trí tiền vệ tấn công, anh có thể kiến tạo cho tuyến trên cũng như tự mình xoay trở để tìm cơ hội tung ra những cú sút xa quyết định trận đấu.




Alexis-Sanchez-Xavi-Barcelona1-137797855
Xavi và Sanchez sẽ vắng mặt trong chuyến làm khách đến Mestalla

Lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội kết thúc với tỉ số hòa 1-1 tại Mestalla hồi tháng ba. Trong 7 năm qua, Valencia chưa một lần giành lấy một chiến thắng trước Barca tại La Liga. Tuy nhiên với lợi thế sân nhà, “bầy dơi” có thể tin tưởng vào một kết quả có lợi trước gã khổng lồ xứ Catalan. Barca sẽ chơi hết sức nhưng đây chắc chắn không phải là một trận đấu dễ thở cho đoàn quân của HLV Martino.


Đội hình thi đấu dự kiến:


Valencia: Guaita; João  Pereira, Rami, Ricardo Costa, Guardado; Michel Herrera, Ever Banega, Dani Parejo; Feghouli, Pabón, Canales.


Barça: Valdés; Alves, Piqué, Mascherano, Alba; Fabregas, Busquets, Iniesta; Pedro, Messi, Neymar.


Hữu Nhơn




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Valencia - Barcelona: Cạm bẫy ở Mestalla

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét