Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Việt Nam đặt mục tiêu giành 76 HC vàng ở SEA Games 27

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Lâm Quang Thành cho biết, sau khi tổng hợp chỉ tiêu đăng ký từ 29 bộ môn tham dự SEA Games 27 tại Myanmar thì số HC vàng dự kiến thu được khoảng 76 chiếc.





TTVN1-9512-1380180912.jpg
Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong top 3 khu vực. Ảnh: TT.

Con số này kém 20 chiếc so với SEA Games 26 tại Indonesia, trong đó nguyên nhân đến từ việc giảm cả số bộ môn lẫn nội dung thi đấu. Ở SEA Games trước có đến 545 bộ chương của 44 môn thi đấu thì lần này chỉ có 460 bộ huy chương thuộc 33 môn. Số lượng thành viên đoàn Thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 27 cũng đạt vào khoảng 750 người, kém khoảng 100 người so với SEA Games trước.


Theo đánh giá của ông Lâm Quang Thành, nếu đạt mục tiêu từ 70 HC vàng trở lên thì Việt Nam có thể đảm bảo một vị trí trong top 3. Hai vị trí dẫn đầu sẽ là cuộc đua của nước chủ nhà Myanmar với đoàn mạnh nhất khu vực là Thái Lan.


Tại SEA Games lần này, Việt Nam gặp má»™t số khó khăn do nÆ°á»›c chủ nhà bỏ má»™t số môn thi đấu sở trường của chúng ta nhÆ° thể dục dụng cụ, đấu kiếm… Ngoài ra, các môn sở trường khác cÅ©ng bị hạn chế số ná»™i dung đăng ký thi đấu nhÆ° môn vật không được đăng ký các hạng cân nặng và chỉ được tham dá»± tối Ä‘a 12 trong số 21 ná»™i dung thi đấu. Thêm nữa, nÆ°á»›c chủ nhà cÅ©ng yêu cầu các Ä‘oàn phải đăng ký tên VĐV tham dá»± cho từng ná»™i dung trÆ°á»›c ngày 10/10, tức là trÆ°á»›c ngày khai mạc đến 2 tháng. Yêu cầu này được Ä‘Æ°a ra có thể tạo thuận lợi cho nÆ°á»›c chủ nhà trong việc chọn những ná»™i dung các đối thủ không đăng ký nhằm dá»… dàng giành HC vàng hÆ¡n. Đối vá»›i vấn đề trọng tài, theo ông Lâm Quang Thành, đây là vấn đề SEA Games nào cÅ©ng có và để khắc phục thì chúng ta chỉ có cách phải vượt lên đối thủ.




4-3000-1380180912.jpg
Trưởng đoàn Lâm Quang Thành đánh giá cơ sở vật chất thi đấu của Myanmar đủ điều kiện tổ chức Asian Games. Ảnh: SC.

Các môn đoàn thể thao Việt Nam tham dự được chia làm bốn nhóm chính. Nhóm đầu gồm hai môn cơ bản là điền kinh và bơi lội. Theo Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, đây là hai môn đặc biệt nên được tập trung đầu tư mạnh để có thành tích tốt nhất. Ông Thành đánh giá, môn điền kinh có thể giành được trên 12 HC vàng dù chỉ tiêu đăng ký của môn này chỉ là 10 chiếc. Người đứng đầu đoàn Thể thao Việt Nam cũng kỳ vọng môn bơi lội sẽ tiến bộ vượt bậc ở SEA Games 27 dựa trên 3 mũi nhọn: Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Quý Phước và Trần Duy Khôi.


Nhóm thứ hai bao gồm 10 môn nhóm võ vật: taekwondo, judo, vật, karatedo, wushu, pencak silat, muay, kempo, vovinam, boxing. Theo ông Thành, đây chính là mỏ vàng của thể thao Việt Nam và số HC vàng từ nhóm những môn này sẽ quyết định thứ hạng sau cùng của toàn đoàn. Các môn này được đầu tư theo từng cấp độ khác nhau như nhóm các môn Olympic sẽ được đầu tư mạnh nhất, còn các môn của khu vực sẽ đầu tư ở mức vừa phải.


Nhóm thứ ba gồm các môn bắt buộc phải có HC vàng gồm: bắn súng, bắn cung, canoeing, rowing, cử tạ, thể hình, billiard & snookers, bi sắt, cờ, cầu mây, xe đạp. Còn nhóm cuối là nhóm những môn phấn đấu giành huy chương vàng gồm: bóng đá, futsal, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, nhảy cầu, golf, hockey. Đoàn Việt Nam sẽ không dự 4 môn: đua thuyền rồng, thuyền buồm, bóng rổ và đua ngựa.


Ông Lâm Quang Thành vừa trở về sau chuyến thị sát ở Myanmar cho biết, công tác chuẩn bị cho SEA Games của nước chủ nhà là khá tốt. Đoàn Việt Nam được bố trí ở khu vực khá đẹp trong làng vận động viên gồm 7 tòa biệt thự, có khu nhà ăn riêng cùng các phòng chức năng khác. Từ làng vận động viên đến khu thi đấu chính chỉ khoảng 5 km và được bố trí xe bus phục vụ đầy đủ.


Theo lịch thi đấu được nước chủ nhà công bố, SEA Games 27 sẽ chính thức khai mạc ngày 11/12 tại Nay Pyi Taw nhưng môn bóng đá nam sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 1/12. Việc bốc thăm các môn tập thể, trong đó có bóng đá chỉ được tiến hành vào vào ngày 29/11.


Nguyễn Tùng




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Việt Nam đặt mục tiêu giành 76 HC vàng ở SEA Games 27

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét