Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Việt Nam, Dallas Tornado và chuyến du đấu kỳ dị

47 năm trước, CLB Dallas Tornado đặt chân đến Việt Nam trong lúc chiến tranh đang ở giai đoạn ác liệt. Đó là một phần trong chuyến du đấu đầy kỷ niệm mà bản thân những người tham dự cảm thấy khó tin.



Không như các cầu thủ hiện nay, tham gia du đấu với mục đích quảng bá cho CLB và được săn đón như những ông hoàng, chuyến đi của các cầu thủ Dallas Tornado khi ấy chẳng khác nào một chuyến phiêu lưu trong những bộ phim giả tưởng.


Bobby Roach – hậu vệ của Dallas Tornado – hồi tưởng với hãng tin BBC về chuyến du đấu bão táp mà ông và các đồng đội đã trải qua: “Bạn có thể tưởng tượng ra một chuyến du đấu như thế ở thời điểm này hay không? Nó thật điên khùng. Sẽ không bao giờ có chuyến du đấu nào như thế nữa, không bao giờ”.




anh-2-3211-1406289313.jpg

Hổ Bengal, chiến tranh Việt Nam và bạo động sân cỏ đều hội tụ đủ trong chuyến du đấu bão táp của Dallas Tornado. Ảnh: BBC.


Dallas Tornado là đội bóng Mỹ, khi ấy được tài trợ bởi ông trùm dầu mỏ vùng Texas Lamar Hunt. Thành phần của CLB này khi đến Việt Nam gồm bảy người Anh, bốn người Na Uy, hai cầu thủ Thụy Điển, hai Hà Lan và chỉ một người Mỹ. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ Dallas Tornado là 21 và họ đã vượt hơn 45 nghìn km trong sáu tháng để chinh chiến ở châu Phi, châu Âu, Trung Đông, châu Á, Úc và cuối cùng là Trung Mỹ.


Khi đến Việt Nam, phương tiện mà Dallas Tornado dùng để di chuyển đến sân thi đấu là tàu chiến theo đường sông Sài Gòn. “Cảm giác lạ khi ngồi trên một tàu tuần tra với vài người lính Mỹ đang nã súng và bạn có thể thấy đầu đạn dưới nước”, tiền đạo người Hà Lan Fons Stoffels nói. “20 dặm (hơn 32 km) từ nơi chúng tôi thi đấu, lựu đạn phát nổ. Đó là điều kỳ dị, rất kỳ dị. Hai tuần sau khi chúng tôi rời đi, chiến dịch Tết Mậu Thân nổ ra. Thật kinh khủng”.


Dallas Tornado thi đấu hai trận ở Sài Gòn, hòa đội tuyển Thanh Niên 1-1 và hòa đội tuyển Sài Gòn 2-2.


Tuy nhiên, đối với các cầu thủ Dallas Tornado những gì xảy ra ở Sài Gòn vẫn chưa thể so sánh bằng những gì đã diễn ra trước đó hai tuần, khi họ đến Singapore. Khi ấy, phong trào lên án sự bành trướng của đế quốc Mỹ đang nở rộ và các cầu thủ Dallas Tornado trở thành nạn nhân.


Tiền đạo người Thụy Điển Jan Book kể lại: “Tôi nghĩ chúng tôi đã trở thành mục tiêu để người hâm mộ trút bỏ sự giận dữ với nước Mỹ. Một trong số các cầu thủ của họ đã tấn công đồng đội tôi bằng cột cờ góc sân”.


Với việc bị các CĐV Singapore lên án trong suốt trận đấu, Dallas Tornado đã phải nhận kết quả thua 2-4 trước đối thủ Singapore FC. Chuyến đi rùng rợn của họ đến Singapore sau đó kết thúc bằng màn ném đá của các CĐV lên xe buýt chở cả đội. Theo lịch, Dallas Tornado sẽ đá hai trận ở Đảo Quốc Sư Tử nhưng họ buộc phải hủy trận đấu sau vì nguy cơ bạo động bùng phát.




anh-1-9006-1406289313.jpg

Các cựu cầu thủ Dallas Tornado đoàn viên, 47 năm sau chuyến đi vô tiền khoáng hậu. Ảnh: BBC.


Vào năm 1967, cũng trong chuyến du đấu này, các cầu thủ Dallas Tornado một lần nữa chịu  cảnh “khóc dở mếu dở” khi cố vượt biên sang Ấn Độ từ Pakistan. Bảy cầu thủ người Anh, vì có hộ chiếu nằm trong Khối Thịnh Vượng Chung nên được phép nhập cảnh ngay. Tuy nhiên, những người còn lại thì bị mắc kẹt ở biên giới để hoàn thành thủ tục nhập cảnh. Sau hai ngày chật vật, nhóm mắc kẹt xin được thị thực. Tuy nhiên, khi đến cửa khẩu, họ nhận được thông báo rằng vị tướng có quyền đóng dấu cấp phép cho họ đang ngủ và ông này từng đe dọa sẽ bắt chết người nào khiến ông ta tỉnh giấc.


Các cầu thủ Dallas Tornado khi ấy chỉ còn biết run rẩy sợ hãi vì họ đang đứng giữa vùng rừng mà loài hổ Bengal sinh sống. Trước nguy cơ được diện kiến “chúa sơn lâm” bất cứ lúc nào, những chàng trai trẻ bỗng thở phào vì được một vệ sĩ hiểu chuyện giúp đỡ. Ông này khoét một cái lỗ ở hàng rào để các cầu thủ có thể bò qua bên kia biên giới. Ngay sau khi các cầu thủ Dallas Tornado đoạn tụ, họ ra sân và hòa đội tuyển quốc gia Ấn Độ 0-0.


47 năm sau chuyến du đấu kỳ dị bậc nhất thế giới, các cựu cầu của Dallas Tornado lại tái ngộ với nhau và họ vẫn nhớ như in những chi tiết từ chuyến đi phi thường của mình. Jay Moore – người Mỹ duy nhất trong đội hình Dallas Tornado khi ấy thốt lên: “Chuyến du đấu ấy đáng giá bằng cả một khóa học đại học”.


Di Khánh





Thể thao – VnExpress RSS



Việt Nam, Dallas Tornado và chuyến du đấu kỳ dị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét