Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Nỗi đau đòn roi và bài học thành công của Sir Alex

Cựu HLV của Man Utd tiết lộ ông vươn đến đỉnh cao huấn luyện nhờ một lần bị giáo viên dùng thắt lưng đánh vào người khi còn đi học.





article-2569759-19BEAB3E000005-4953-5866

Sir Alex hình thành triết lý huấn luyện nhờ đòn roi thời tiểu học.


Elizabeth Thomson, cô giáo từng dạy Sir Alex Ferguson những năm 1950 tại trường tiểu Broomloan Road (Glasgow), được cựu HLV của Man Utd quý nhất nhờ bài học đầu đời. Trong một lần phạm lỗi, Sir Alex chịu phạt bị đánh vào tay bằng một chiếc thắt lưng. Vết bầm, nỗi sợ hãi và cách dạy bảo của cô giáo Thomson là động lực và niềm cảm hứng cho triết lý huấn luyện của Sir Alex về sau.


“Cô Thomson là niềm cảm hứng cho công việc của tôi”, Sir Alex bộc bạch. “Tôi lớn lên ở vùng Govan, nơi có tỷ lệ trốn học cao nhất thành phố. Còn cô ấy đến từ một thế giới khác, ở tầng lớp cao hơn, giàu có hơn. Ngày đầu tiên sau khi nhận lớp, cô đến từng nhà của những học sinh trốn học buổi hôm đó, thông báo rằng cô sẽ ghé thăm họ mỗi ngày nếu những đứa trẻ không chịu đi học”.


Sir Alex cho biết thêm: “Có khoảng 2.000 giáo viên đã xin rút lui vì những thách thức kiểu như vậy trên toàn thành phố khi không thể thuyết phục học sinh đi học. Nhưng cô ấy không từ bỏ. Những học sinh từng được cô dạy đều tiến bộ. Cô thực sự đã vượt qua được thách thức”.


Có 3 đức tính ở người giáo viên năm xưa khiến Sir Alex khắc ghi, đó là cá tính, sự cương quyết và nhiệt huyết. Ba yếu tố này luôn được HLV huyền thoại vận dụng trong công tác huấn luyện sau này.


“Tôi nghĩ một phần tính cách của tôi bị ảnh hưởng bởi cô ấy”, Sir Alex cho biết. “Tinh thần không bao giờ từ bỏ mà cô ấy đem lại cho tất cả học sinh là bài học lớn cho tôi”.




article-2569759-19BEC184000005-5516-7435

Sir Alex dùng chiếc thắt lưng năm xưa để răn đe con cháu.


Sir Alex Ferguson trong những năm tháng làm HLV nổi tiếng là một người nóng tính và nghiêm khắc với biệt danh “máy sấy tóc”. Tính cách này bị ảnh hưởng một phần từ đòn roi năm xưa.


Sau khi bà Thomson qua đời, cháu nội của bà gửi đến Sir Alex một bưu kiện với chiếc thắt lưng bên trong kèm lời nhắn: “Có lẽ cậu là người hiểu hơn ai hết về chiếc thắt lưng này”.


Sir Alex vẫn còn giữ chiếc thắt lưng trong nhà như một vật kỷ niệm. Thỉnh thoảng, ông lấy nó ra để răn đe những đứa cháu nhỏ trong nhà.


Hữu Nhơn





Tin mới nhất – VNExpress Thể thao RSS



Nỗi đau đòn roi và bài học thành công của Sir Alex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét