Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Man Utd - Bayern: Ác mộng lại lơ lửng ở Old Trafford

“Rạp hát của những Giấc mơ” có thể lại chứng kiến một thảm họa nữa với chủ nhà khi tiếp cỗ máy hủy diệt đến từ Đức ở lượt đi tứ kết Champions League hôm nay 1/4.



* Trận đấu bắt đầu lúc 19h45 ngày 1/4 ( giờ London, tức 1h45 ngày 2/4 Hà Nội). Trực tuyến trên VnExpress.


Vượt thác thần kỳ để góp mặt ở tứ kết, nhưng Man Utd vẫn bị đánh giá kém vì sự tuột dốc không phanh của họ mùa này. Và lá thăm không may đưa họ vào đúng cặp đấu với đối thủ được đánh giá là mạnh nhất thế giới bóng đá hiện tại – Bayern Munich.




top-5678-1396309639.jpg

Niềm kiêu hãnh bị thương tổn nghiêm trọng có lẽ là thứ vũ khí duy nhất giúp Man Utd hy vọng đánh bại Bayern tại Old Trafford hôm nay.


Hy vọng vô địch vừa le lói mà Moyes thổ lộ trong lúc cao hứng sau trận thắng Olympiakos ở lượt về vòng 16 đội vì thế vấp phải rào cản cao như núi. Đừng vội nói tới viễn cảnh đăng quang ở Lisbon còn xa tít tắp phía trước, tìm kiếm một kết quả có lợi tại Old Trafford ở lượt đi tứ kết hôm nay để làm vốn cho trận lượt về ở Munich tuần sau cũng đã là thách thức khủng khiếp cho Man Utd.





Tứ kết lượt đi



19h45, thứ ba 1/4
(giờ London; + 6 = giờ Hà Nội)
Man Utd – Bayern
Barca – Atletico Madrid


19h45, thứ tư 2/4
Real Madrid – Dortmund
PSG – Chelsea


Bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ thú vị, nhiều khi làm thay đổi cả lịch sử. Nhưng riêng trong trận cầu hôm nay, có quá nhiều yếu tố để làm nảy sinh những dự cảm xấu cho thầy trò David Moyes.


Sân nhà Old Trafford vừa chứng kiến một Man Utd hào sảng trong trận thắng Aston Villa 4-1 ở Ngoại hạng Anh hôm cuối tuần, nhưng sân đấu ấy không hề là sự đảm bảo cho những kết quả tích cực của thầy trò Moyes. Mùa này, tại sân bóng có cái tên mỹ miều là “Rạp hát của những Giấc mơ” ấy, Man Utd từng chịu tới bảy cơn ác mộng bại trận dưới tay đủ loại đối thủ, từ thấp cổ bé họng cỡ West Brom, Swansea đến đại gia như Tottenham, Liverpool hay Man City.


Man Utd có thể tìm thấy động lực lớn ở chỗ họ hầu như đã hết cửa vào top 4 qua đường Ngoại hạng Anh và vô địch Champions League mùa hiện tại chính là lối tắt duy nhất còn lại để đội góp mặt ở sân chơi danh dá nhất châu Âu mùa sau. Nhưng nói về động lực, Bayern thậm chí còn có động lực to lớn hơn nhiều.


Với việc giải quyết sớm cuộc đua ở Bundesliga, thầy trò Guardiola giờ có thể dồn toàn lực cho mục tiêu lớn – giúp Bayern trở thành đội đầu tiên trong lịch sử phá được lời nguyền luôn thất bại ở mùa kế sau ám vào các nhà vô địch trong suốt kỷ nguyên Champions League (từ 1992).




Guardiola-7237-1396309639.jpg

Với Guardiola và những sao mới như Gotze bên cạnh các trụ cột cũ như Robben, Bayern đang nuôi tham vọng trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League.


Dưới thời Ferguson, khi đội bóng khó khăn, CĐV Man Utd còn có nhà cầm quân lão luyện người Scotland để hy vọng. Nhưng hiện tại, người hâm mộ đội bóng chỉ muốn Moyes biến đi càng sớm càng tốt và thậm chí đã thuê hẳn máy bay để thể hiện mong muốn đó trong trận đấu với Aston Villa cuối tuần qua. Dưới trướng Moyes và cách làm bóng đá kiểu rập khuôn, thiếu đột phá và sáng tạo của ông, Man Utd từ mội đội bóng vĩ đại trở thành một tập thể xoàng xĩnh, tầm thường với hàng loạt kỷ lục đáng hổ thẹn.


Ở bên kia chiến tuyến, vốn đã rất mạnh khi đoạt cú ăn ba cùng cựu HLV Jupp Hyenckes mùa trước, Bayern hiện tại còn như hổ mọc thêm cánh với Guardiola trên băng ghế chỉ đạo. Họ lập tới chín kỷ lục trên đường vô địch Bundesliga và trở thành một đội bóng chơi biến hóa, khó lường bậc nhất thế giới hiện tại, nhờ những thể nghiệm, tìm tòi, sáng tạo không ngừng của Guardiola. Bayern ấy gây ấn tượng mạnh tới mức chính một tờ báo Anh, Guardian, từng bình luận rằng: “Nếu Bayern Munich không thể bảo vệ thành công danh hiệu Champions League mùa này, đó hoàn toàn là chuyện may rủi”.


Lực lượng của Man Utd hiện tại cũng khó cho phép họ có thể mơ về một điều thần kỳ. Van Persie vắng mặt vì dưỡng thương đầu gối, Mata vướng quy chế cup-tied (đã dự Cup châu Âu cùng Chelsea ở nửa đầu mùa giải), hàng thủ nát như tương vì chấn thương và thẻ phạt.


Bayern trong khi đó có đầy đủ những thứ vũ khí tối tân nhất giúp họ san bằng gần như mọi đối thủ mùa này. Chấn thương của Thiago và thẻ phạt của Dante không đáng ngại vì trong tay Guardiola vẫn còn quá nhiều các giải pháp thay thế có chất lượng không hề thua kém.


Khi các yếu tố lực lượng, năng lực của HLV và phong độ của cả tập thể không ủng hộ, các đội bóng thường sẽ lục lại lịch sử để tìm kiếm dù chỉ một ít hy vọng. Nhưng với trường hợp của Man Utd hôm nay, lịch sử các lần đối đầu ở Champions League cũng không ủng hộ họ.




Moyes-2336-1396309639.jpg

Man Utd có thể trông đợi gì ở một David Moyes luôn khoanh tay thể hiện sự bất lực trong những thời khắc đội nhà khó khăn? Ảnh: AFP.


Trừ mùa giải thần thánh 1998-1999 mà Man Utd của Ferguson ngược dòng không thưởng thắng 2-1 Bayern trong trận chung kết, những lần chạm trán còn lại với đối thủ Đức này thường đều để lại dư âm buồn cho đội bóng thành Manchester.


Mùa 2000-2001, Bayern thắng Man Utd cả hai lượt trận tứ kết rồi sau đó thẳng tiến vào chung kết và lên ngôi ở Milano. Gần nhất, ở tứ kết lượt về mùa 2009-2010, Man Utd thắng Bayern 3-2 tại Old Trafford, nhưng đó là một chiến thắng có dự vị đắng ngắt. Chung cuộc, hai đội hòa 4-4 và Bayern giành vé đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách rồi tiến vào tới trận chung kết mùa ấy, nơi họ chỉ chịu thua Inter đang lên đồng của Mourinho.


Với ngần ấy dữ kiện, liệu có cơ hội nào để Man Utd tìm kiến chiến thắng, hoặc tối thiểu một kết quả hòa trước Bayern hôm nay? Câu trả lời sẽ có sau 90 phút hai đội tranh tài tại Old Trafford.





Đội hình xuất phát dự kiến



line-ups-2-6290-1396309640.jpg


Linh Dương





Thể thao – VnExpress RSS



Man Utd - Bayern: Ác mộng lại lơ lửng ở Old Trafford

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét