Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Bộ Y tế phát động chương trình cùng ngư dân bám biển


- Sáng nay (31/5), tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ phát động chương trình ngành y tế đồng hành cùng ngư dân bám biển Hoàng Sa – Trường Sa.


Ngay sau lễ phát động, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao trực tiếp 300 tủ thuốc và dụng cụ cấp cứu ban đầu cho các tàu đánh bắt xa bờ hiện đang bám biển đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.


Phát biểu tại đây, bà Tiến khẳng định, hiện nay y tế tại các vùng biển đảo còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện có 31% các trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; hơn 33% trạm y tế cần xây mới; trên 50% trạm y tế xã đảo không có bác sỹ. Trong khi đó, có 80% tổng số hộ gia đình khu vực biển, đảo cần khám, chữa bệnh.




Bộ Y tế, chương trình, ngư dân bám biển, Lý Sơn, Quảng Ngãi, Hoàng Sa, Trường Sa
Bộ trưởng Y tế trao 300 tủ thuốc và dụng cụ cấp cứu cho ngư dân bám biển.


Khu vực biển đảo hiện chủ yếu do lực lượng quân y đảm nhiệm, các tuyến còn lại do dân y kết hợp với quân y nhưng lực lượng mỏng, chưa có các đội cơ động cấp cứu vận chuyển chuyên nghiệp, trang thiết bị và thuốc thiết yếu còn hạn chế.

Do chưa nhận thức đầy đủ về Đề án Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020, nên cơ chế chính sách chưa phù hợp; thiếu kinh phí và nhân lực; nhiều địa phương chưa chủ động triển khai.


Để triển khai chương trình ngành y tế cùng ngư dân bám biển đang được tập trung kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp ngành y tế và các tổ chức, cá nhân trong xã hội đóng góp kinh phí để trang bị tủ thuốc y tế chuyên dụng cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân – bà Tiến nhấn mạnh.


Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sơ cứu ban đầu do tai nạn, thương tích cho ngư dân; tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo và ngư dân bám biển; tặng tủ thuốc và dụng cụ y tế cấp cứu ban đầu cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân,…


Theo thống kê, hiện có 1 triệu lao động làm việc trên khoảng 119.000 tàu cá, trong đó có 28.000 tàu cá hoạt động xa. Các ngư dân đang ngày đêm bám biển sản xuất phải đối mặt với sóng, gió, nhiều tai nạn tiềm ẩn, sự cố về sức khỏe khó cứu chữa kịp thời do xa đất liền


Bà Tiến nói rõ, đây là chương trình có ý nghĩa hết sức to lớn đảm bảo sự công bằng, trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ ngành y tế, lực lượng quân đội và các bộ ngành trong việc đảm bảo việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân đang sinh sống, tại 151 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc 28 tỉnh, thành phố ở vùng biển đảo.


Vũ Trung





xalo.vn – News



Bộ Y tế phát động chương trình cùng ngư dân bám biển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét