Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Phong cách lái kinh điển của những nhà vô địch F1 (phần I)

Có nhiều tay lái thường xuyên đạt thành tích cao ở một số trường đua, đến mức có thể xem như “sân nhà” kể cả khi chặng đó không diễn ra trên quê hương của họ. Nhân tố quan trọng nhất để tạo ra điều đó là phong cách lái.



Sinh thời, Ayrton Senna luôn được cho là người tới từ…hành tinh khác mỗi khi tham dự các cuộc đua đường phố như Monte Carlo, Macau, Adelaide, Phoenix, Detroit. Bên cạnh đó, nếu trời đổ mưa, dù là ở bất cứ trường đua nào, người ta cũng luôn mặc định người nắm lợi thế lớn hơn cả là Senna. Những điều này cho thấy Senna có phong cách lái rất kỹ thuật, khéo léo.


Tại Monaco, ông nhanh vượt trội so với các đồng nghiệp. Đó là vì Senna có khả năng kiểm soát van tiết lưu vào loại siêu đẳng: đạp chân ga rất mạnh mẽ nhưng lại biết điểm dừng ở giới hạn cho phép. Thừa nhanh để cắt đuôi bất cứ ai nhưng vừa đủ cho sự ổn định của xe.




monaco-1236-1401423243.jpg

Senna lúc sinh thời tại trường đua Monaco năm 1992. Ảnh: Planetf1.


Phương pháp sử dụng ly hợp của Senna cũng không giống bất cứ ai, nhưng bằng cách nào đó ông vẫn giữ nó ở ngưỡng an toàn để làm việc trơn chu suốt cuộc đua. Khả năng tuyệt vời nhất của Senna là giữ cân bằng nhưng vẫn duy trì được động lượng của xe để tiến về phía trước bất chấp trong điều kiện gì hay thậm chí khi đang tấn công đối thủ ở góc nào.


Điều này cho phép ông có thể đưa chiếc xe của mình vào những vị trí trên đường chạy khiến xe phía trước buộc phải tránh cho Senna vượt nếu không sẽ bị đâm từ phía sau. Ngoài ra, Senna cũng là một bậc thầy trong việc tìm ra vệt đường lý tường nhất qua từng vòng đua khác nhau, những nơi nào mà khi chạy qua xe sẽ có độ bám lớn nhất. Nhân tố này khiến ông được đánh giá là tay lái có trình độ “thủy chiến” xuất xắc mọi thời đại.


Michael Schumacher lại khác. Anh giống như một ông vua tại Suzuka và Magny-Cours. Trong đó Suzuka là minh chứng nổi bật nhất cho kỹ thuật rà phanh hoàn hảo của tay lái người Đức. Không một ai có thể nhanh hơn Schumi tại khúc cua số một, Spoon và Degner tại Suzuka. Đó là các khúc cua dài, tốc độ thấp và có độ cong vừa phải, bắt buộc tay lái phải rà phanh khi vào cua. Các khúc cua yêu cầu rà phanh đều cực kỳ khó để vượt qua với thời gian ngắn nhất có thể.




schumacher-2082-1401423243.jpg

Schumacher là người tiên phong trong rất nhiều kỹ thuật lái. Ảnh: TTM.


Cũng giống như Senna, Schumi có thói quen nhấn ga rất mạnh và chính xác khi thoát cua. Đó là lý do Schumi thích Ferrari thiết kế cho anh một chiếc xe sao cho phần mũi có thể được phán đoán thật tốt và do vậy có thể kiểm soát hiện tượng văng đầu bằng chân ga thay vì tác động lên vô lăng. Không một tay lái nào so sánh được với Schumi về tố chất này. Bên cạnh đó, trình độ làm chủ chiếc xe ở đỉnh khúc của của Schumi cũng vào loại hiếm có, anh biết cách làm cho chiếc xe trôi nhẹ đi để xử lí những khúc cua gắt. Hamilton cũng có kỹ thuật này, nhưng không xử lý khéo léo bằng Schumi ở giai đoạn giữa khúc cua.


Schumi không bao giờ nhả hết chân ga, vì anh thích hạ tốc độ bằng việc giảm lực kéo ít hơn so với thao tác nhả hết ga và sau đó đạp phanh như những tay lái khác sẽ làm, tại một số khúc cua nhất định Schumi được cho là người đầu tiên định nghĩa nên phong cách “mượt mà” khi tiếp cận khúc cua, từ hồi còn đua cho Benetton. Ví dụ, các tay lái khác sẽ tiếp tục nhấp hoặc nhả chân ga ở biên độ thấp rồi sau đó đạp hết cỡ khi thoát cua, trước đó là xoay mạnh vô lăng khi vào đến giữa khúc cua.


Trong khi đó, Schumi đã sẵn sàng sử dụng gói thiết kế đặc biệt của mình để “cài” bánh sau vào đỉnh khúc cua kèm theo việc gia tăng biên độ xoay vô lăng dần dần và cùng lúc đó anh vẫn có thể đạp ga rất nhẹ nhàng. Có thể nói Schumi chính là người truyền cảm hứng cho những gói thiết kế tiêu chuẩn sau này trong F1 hiện đại với cách tiếp cận rất thành công của mình.


Phan Duy





Thể thao – VnExpress RSS



Phong cách lái kinh điển của những nhà vô địch F1 (phần I)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét