Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Chuyện chưa kể của cử nhân tuổi 70


Đậu đại học ở tuổi 65


Người đàn ông mà chúng tôi muốn nhắc đến là ông Trần Cam Ly (71 tuổi, ngụ khu phố 4, phường PhÆ°á»›c Nguyên, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu). Sinh ra trong má»™t gia đình nông dân nghèo khó, ngay từ lúc còn nhỏ ông Ly phải má»™t buổi đến trường, má»™t buổi về nhà giúp đỡ cha mẹ. NhÆ°ng má»›i chỉ học đến trình Ä‘á»™ trung học thì ông phải nghỉ học vì mẹ bị bệnh nan y qua đời. Còn người cha già ngày càng yếu không thể kiếm ra tiền cho ông ăn học. Ông Ly đành gác lại giấc mÆ¡ đến trường để làm việc nuôi sống bản thân. CÅ©ng trong thời gian này, ông xin được dạy tại má»™t trường học của Pháp, công việc của ông là dạy tiếng Pháp và tiếng Campuchia.


Ông Trần Cam Ly trở thành tân cử nhân ở tuổi 70.


Là người mang hai dòng máu Việt – Campuchia, ông vẫn ngày ngày tận tụy vá»›i công việc của mình, vừa nuôi sống bản thân, vừa là để trau dồi kiến thức, tiết kiệm tiền bạc thá»±c hiện giấc mÆ¡ quay lại tiếp tục học. CÅ©ng trong thời gian này, ông Ly gặp được vợ, người gắn bó vá»›i ông trong những ngày tháng khó khăn. Từ nhỏ đến lá»›n, ông sống và làm việc tại Campuchia, đến năm 1970, ông cùng vợ và các con trở về Việt Nam, bắt đầu má»™t cuá»™c sống má»›i. Nhà đông con, đất nÆ°á»›c Ä‘ang chịu thiệt hại nặng vì chiến tranh, cuá»™c sống cÆ¡m áo gạo tiền cuốn ông Ä‘i theo dòng chảy của nó. Dù khó khăn là thế, nhÆ°ng ông Ly vẫn mÆ¡ Æ°á»›c má»™t ngày nào đó, khi cuá»™c sống khá hÆ¡n, ông sẽ lại đến trường, thá»±c hiện Æ°á»›c mÆ¡ học đại học.


Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, ông lại muốn đem những kiến thức mà mình tích lũy được để truyền đạt lại cho con em nơi ông sinh sống. Với những cố gắng và lòng tâm huyết của mình, ông được ngành GD-ĐT huyện Châu Thành (nay là TP. Bà Rịa) nhận vào giảng dạy. Gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp, năm 2004, ông nghỉ hưu, sống cùng con cháu. Tưởng rằng, mong ước một đời là được tiếp tục theo học đại học của ông sẽ tắt lịm khi ông đã sắp bước sang tuổi thất thập cổ lai hy. Vậy mà, niềm háo hức của ông vẫn còn vẹn nguyên như thời trai trẻ. Để rồi, bốn năm sau ngày nghỉ hưu, khi mà các con đã lớn, đã lập gia đình, ông lại ngày đêm học tập và thi đậu vào trường đại học Luật TP.HCM.


Vậy là ở tuổi 65, ông Ly lại cắp sách đến giảng đường nhÆ° những sinh viên khác, ngồi học cùng những sinh viên chỉ bằng tuổi con cháu mình, chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Vá»›i ông: “Học không chỉ cho bản thân, mà học còn để cho các bạn trẻ hiểu rằng dù ở tuổi nào cÅ©ng vẫn phải học tập. Bằng cấp đạt được chỉ là phÆ°Æ¡ng tiện để vào đời, cái quan trọng là học để chiếm lÄ©nh tri thức, để giúp ích cho xã há»™i mình Ä‘ang sống”.


Vẫn miệt mài bên bàn học để hoàn thành các khóa học tiếp theo.


Tân cử nhân tuổi 70


Chúng tôi đến phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa hỏi thăm đường đến nhà ông Trần Cam Ly. Khi chúng tôi đến, ông Ly còn đang trên đường từ TP. HCM về nhà, hỏi vợ ông thì được biết, sau khi tốt nghiệp trường đại học Luật, chồng bà vẫn chưa muốn kết thúc việc học. Thế là từ tháng 5/2013, ông lại đăng ký học nghề Luật sư khóa 14/1 tại Học viện Tư pháp (cơ sở tại TP.HCM). Phải chờ gần một giờ đồng hồ, chúng tôi mới được gặp ông Ly. Ông giờ tuổi đã cao, tóc đã bạc, nhưng nước da vẫn hồng hào. Tuy giọng nói và cử chỉ không còn được nhanh nhẹn, nhưng người đàn ông ấy vẫn còn rất minh mẫn. Nếu không được giới thiệu trước, hẳn chúng tôi sẽ không tin người đàn ông ấy vừa trở thành tân cử nhân trường Luật và giờ đang học tiếp những khóa học khác, bổ sung kiến thức để tư vấn pháp lý miễn phí cho những người dân nghèo.


Vá»›i đồng lÆ°Æ¡ng hÆ°u ít ỏi của hai vợ chồng, ông Ly và vợ chắt bóp chi tiêu để lo trang trải học phí và những khoản tiền khác. Khó khăn là vậy nhÆ°ng ông chẳng bao giờ bỏ cuá»™c, ông chia sẻ: “Biển học vô bờ, mình đã chọn con đường học thì phải theo Ä‘uổi đến cùng, má»—i ngày đến trường là má»™t ngày mình được biết thêm nhiều Ä‘iều bổ ích, nhiều Ä‘iều má»›i mà trÆ°á»›c đây mình không có Ä‘iều kiện học”. Có lẽ, chính cái niềm hân hoan đó đã không cản bÆ°á»›c được ông trên con đường chiếm lÄ©nh tri thức. Quảng đường gần 100km từ nhà lên TP.HCM chẳng là gì vá»›i ông, khi ông vẫn má»™t mình, cùng chiếc xe máy ngày ngày đến trường.


Hỏi ông về những ká»· niệm đáng nhá»› thời sinh viên, ông vui vẻ: “CÅ©ng nhÆ° bao sinh viên khác, mình cÅ©ng đến trường, cÅ©ng lo chá»— trọ, lo sách vở và lo các kỳ thi… Ngày đầu đến trường, khi má»›i vừa bÆ°á»›c lên cầu thang giảng đường, má»™t nhóm sinh viên gặp tôi và cúi đầu: “Chào Giáo sÆ°”. Lúc đó, tôi thấy rất bối rối nhÆ°ng cÅ©ng chỉ cười rồi bÆ°á»›c tiếp lên phòng học. Tuổi đã cao nên khả năng tiếp thu bài không bằng những bạn trẻ, vì thế những bài nào khó hiểu, tôi đọc Ä‘i đọc lại nhiều lần. Học phải kiên nhẫn, và phải biết vượt qua những áp lá»±c”.


Vá»›i những người nhÆ° ông Ly, tuổi tác chỉ Ä‘Æ¡n giản là những con số, không ảnh hưởng gì đến những mục tiêu phấn đấu của đời mình. Ông Ä‘i học, nhiều người thầm cảm phục, nhÆ°ng cÅ©ng có kẻ không Æ°a vì nghÄ© ông già rồi, học cho lắm rồi cÅ©ng có làm được gì đâu, ông chỉ cười: “Sá»± học không phân biệt tuổi tác, học không chỉ để lấy bằng cấp, để khoe khoang, mà học để sống cho kịp vá»›i thời đại, để giúp đỡ cá»™ng đồng. Tôi mong mình có sức khỏe và kiến thức để mở văn phòng tÆ° vấn pháp lý cho những người dân nghèo. Tôi già rồi vẫn còn muốn Ä‘i học là vì để con cháu noi theo, luôn chịu khó học hành chứ không bỏ giữa chừng, không tá»± bằng lòng vá»›i những gì mình có. Nếu còn khỏe và minh mẫn, tôi vẫn sẽ học nữa”.


Bà Nguyá»…n Thị Diá»…n (66 tuổi, vợ ông Ly) cho biết: “Việc Ä‘i học đại học của ông Ly cÅ©ng bình thường, tôi luôn Ä‘á»™ng viên chồng học. Tuổi đã cao nhÆ°ng ông vẫn tá»± mình chạy xe máy từ nhà lên Sài Gòn học. Từ ngày ông Ä‘i học tôi cÅ©ng thấy vui vì các cháu ná»™i ngoại trong gia đình có thể nhìn vào ông nhÆ° má»™t tấm gÆ°Æ¡ng để phấn đấu chăm chỉ học hành. Ông Ä‘i học, tôi vui vì những câu chuyện về trường lá»›p ông mang về nhà kể”. Có lẽ, chính “hậu phÆ°Æ¡ng” vững chắc đó, cùng vá»›i những lời Ä‘á»™ng viên và khuyến khích của những người con đã giúp ông vượt lên những khó khăn. Để đến hôm nay, ông Ly đã được cầm trên tay tấm bằng cá»­ nhân, thành quả của nhiều năm trời không ngừng phấn đấu. Tấm bằng đại học sẽ giúp ông Ly sá»›m thá»±c hiện được Æ°á»›c muốn giúp đỡ người nghèo. Và đặc biệt ông trở thành tấm gÆ°Æ¡ng cho con cháu noi theo trong học tập.


Công Thư





xalo.vn – News



Chuyện chưa kể của cử nhân tuổi 70

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét