Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Lực sĩ Quốc Toàn không dự tranh hạng sở trường ở SEA Games

Chấn thương khiến nhà đương kim vô địch SEA Games môn cử tạ không đạt được phong độ tốt nhất trong năm qua và phải nhường suất thi đấu ở hạng sở trường 56 kg cho đàn em Thạch Kim Tuấn.





toan-jpg-1343594916-6685-13817-3839-5873

Quốc Toàn không đạt được phong độ tốt trong năm 2013 nên mất cơ hội bảo vệ HC vàng hạng 56 kg tại SEA Games 27. Ảnh: IOC.


Ở SEA Games năm nay, ban tổ chức đưa ra quy định là cho phép mỗi quốc gia được đăng ký 2 lực sĩ mỗi hạng cân nhưng khi thi đấu chỉ một VĐV được lên cân. Điều này khiến Việt Nam gặp khó khăn vì sở hữu đến 2 lực sĩ nằm trong top 4 thế giới. Lựa chọn bất cứ ai trong số này cũng khiến người còn lại phải chịu thiệt thòi.


Ban huấn luyện đội cử tạ đã tìm ra giải pháp là chọn người có thành tích tốt nhất thi đấu ở hạng cân 56 kg và người kia chuyển lên thi đấu ở hạng 62 kg. Căn cứ để lựa chọn VĐV tranh tài ở hạng cân vàng của cử tạ Việt Nam là dựa trên 3 giải đấu: giải vô địch quốc gia, vô địch châu Á và vô địch thế giới.


Trong cả 3 giải trên, Trần Lê Quốc Toàn đều bị ảnh hưởng của chấn thương gối nên thành tích không cao, thậm chí anh còn phải bỏ dự giải vô địch quốc gia. Ở giải châu Á, Quốc Toàn chỉ đoạt 2 HC đồng, trong khi Kim Tuấn giành 3 HC bạc. Đến giải thế giới, thành tích 278 kg chỉ giúp lực sĩ Đà Nẵng đứng thứ tư chung cuộc, kém người giành HC đồng là Kim Tuấn đến 5 kg.


Thực chất, thành tích tốt nhất của Kim Tuấn là 283 kg vẫn còn kém chỉ số 284 kg mà Quốc Toàn từng đạt được tại Olympic 2012 nhưng chấn thương là lý do khiến Toàn không vượt qua được đàn em. Khi nhận thông báo từ ban huấn luyện, lực sĩ từng giành HC vàng SEA Games 26 hạng 56 kg không quá buồn bởi anh biết đó là sự lựa chọn công tâm, dựa trên kết quả thi đấu cụ thể ở các giải đấu chính thức. Quốc Toàn cho biết mình tôn trọng sự lựa chọn đó và Kim Tuấn xứng đáng đại diện cho Việt Nam tranh HC vàng ở hạng 56 kg. Quốc Toàn sinh năm 1989, trong khi Kim Tuấn trẻ hơn đến 5 tuổi.


Quốc Toàn sẽ được đôn lên thi đấu ở hạng 62 kg và với đẳng cấp của mình thì khả năng anh giành một vị trí trong top 2 là khá cao. Vị trí đứng đầu ở hạng cân này nhiều khả năng thuộc về lực sĩ nổi tiếng Eko Yuli Irawan, người thường xuyên đạt mức tổng trọng trên 300 kg.


Ở hạng 56 kg, Thạch Kim Tuấn là ứng cử viên sáng giá cho tấm HC vàng với mức 281 – 283 kg. Sự cạnh tranh của các đoàn khác cũng giảm đi đáng kể khi lãnh đội cử tạ Đỗ Đình Kháng cho biết là lực sĩ từng nhiều lần vô địch SEA Games là Jadi Setiadi không tham dự giải lần này vì tuổi cao. Người thay thế cho Setiadi hiện vẫn còn khá trẻ và thành tích chưa vươn đến tầm tranh chấp HC vàng SEA Games.


Nguyễn Tùng





Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Lực sĩ Quốc Toàn không dự tranh hạng sở trường ở SEA Games

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét