Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Làm rõ nhóm bắt giữ người trái pháp luật


Ngày 27-11, CÆ¡ quan CSĐT CAH Hòa Vang (Đà Nẵng) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối vá»›i Nguyá»…n Quốc (1987, trú TrÆ°á»›c Đông, xã Hòa NhÆ¡n, H. Hòa Vang), Tưởng Duy Quân (1991), Nguyá»…n Quang Long (1992, cùng trú Phú Mỹ, xã Đại Hiệp, H. Đại Lá»™c, Quảng Nam) về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”. Má»™t số đối tượng liên quan còn lại được cho tại ngoại chờ xá»­ lý.


Trưởng CAX Hòa NhÆ¡n Nguyá»…n Đình Thu – cho biết, tiếp nhận thông tin của quần chúng về việc có trường hợp mất xe, thay vì khi bị mất tài sản là trình báo vá»›i lá»±c lượng CA để Ä‘iều tra truy xét, thì đằng này “khổ chủ” lại nhờ người quen làm “thám tá»­” tá»± Ä‘iều tra; không chỉ bắt giữ người trái pháp luật mà còn Ä‘e dọa, buá»™c “nghi phạm” là những thiếu niên phải ghi ra giấy khai nhận hành vi trá»™m cắp…


Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đội CSĐTTPVTTXH CAH Hòa Vang và CAX Hòa Nhơn đã khẩn trương truy xét và nhanh chóng làm rõ chân tướng của các đối tượng ngang nhiên bắt giữ người trái pháp luật này.




Làm rõ nhóm bắt giữ người trái pháp luật
Nguyễn Quốc, Tưởng Duy Quân, Nguyễn Quang Long.


Theo kết quả Ä‘iều tra, ngày 26-9, ông Võ Văn Chừng (1966, Ninh An, xã Hòa NhÆ¡n) dá»±ng xe máy BKS 43X1-0441 ven đường liên thôn Thái Lai – Diêu Phong thì bị kẻ gian lấy trá»™m.

Ngày 1-10, ông Chừng gặp Quốc và bày tỏ sá»± nghi ngờ thủ phạm là các thanh thiếu niên ở địa phÆ°Æ¡ng và nhờ Quốc giúp đỡ. Nghe vậy, Quốc liên lạc vá»›i các “chiến hữu” và thống nhất kế hoạch là khi nào tìm được người nghi vấn sẽ bắt giao cho Long, Quân Ä‘e dọa để khai ra manh mối vụ việc.


Tối 8-10, Quốc cùng vá»›i Nguyá»…n Quốc Tuấn (1983, trú Ninh An) chạy xe lên thôn TrÆ°á»›c Đông thì thấy em Nguyá»…n Văn Hoàng Nhân (1998, trú TrÆ°á»›c Đông) Ä‘ang đứng chÆ¡i vá»›i bạn. Do Nhân thuá»™c diện nằm trong tầm ngắm của mình nên Quốc bảo Tuấn quay xe lại và “dụ dá»—” Nhân lên xe chở vào xã Hòa KhÆ°Æ¡ng. Sau đó, Quốc Ä‘iện thoại cho Long từ trong Đại Hiệp chạy xe ra đón Nhân, rồi cùng vá»›i Quân kẹp Nhân vào khu nghÄ©a địa thôn Phú Hải (xã Đại Hiệp) đánh đập, tra khảo. Ban đầu, Nhân không thừa nhận liên quan đến việc mất xe máy của ông Chừng nhÆ°ng bị đánh Ä‘au quá nên khai bừa là có lấy và đã giao xe cho Nguyá»…n Thành Vinh (1999, trú TrÆ°á»›c Đông) bán được 11 triệu đồng… Sau khi đánh đập và khai thác được thông tin, đến 23 giờ cùng ngày, Quốc, Tuấn má»›i chở Nhân về nhà.


Tin chắc những điều Nhân khai là sự thật nên sáng 9-10, Quốc, Long rảo xe chặn đón Vinh trên đường đi học.


Biết Quốc là đối tượng “nổi” ở địa phÆ°Æ¡ng nên Vinh lo sợ. Khi nghe Quốc bảo lên xe Ä‘i có việc, Vinh không dám phản ứng. Quốc, Long chở Vinh vào nhà Quân và bắt Vinh khai nhận vụ việc trá»™m cắp ra giấy. Tại đây, mặc dù bị nhiều đối tượng khác nhÆ° Trà Văn Chiến (1992), Nguyá»…n Tấn Sỹ (1995), Trần Quốc Sang (1992, cùng trú H. Đại Lá»™c) thay nhau bắt nạt, dọa nạt nhÆ°ng Vinh vẫn không nhận. Đến 13 giờ cùng ngày, các đối tượng chở Vinh về lại Ninh An để ông Chừng thuyết phục Vinh bán xe ở đâu cho ông biết chuá»™c lại nhÆ°ng bất thành.


Sau đó, Quốc cùng đồng bọn tiếp tục chở Vinh qua Ngầm Đôi (xã Hòa Phú, H. Hòa Vang) đe dọa dìm xuống suối nhưng Vinh vẫn kiên quyết không thừa nhận việc lấy trộm xe. Sau một ngày bắt giữ, đến 17 giờ, các đối tượng mới chịu buông tha cho Vinh trong khi gia đình vẫn nghĩ rằng em đang bận học.


Được biết, năm 2010, Quốc bị TAND H. Hòa Vang tuyên phạt 15 tháng tù treo về tá»™i “Cưỡng Ä‘oạt tài sản”. Má»›i đây, khi bị áp dụng quyết định tập trung vào cÆ¡ sở giáo dục Hoàn Cát (Quảng Trị) của UBND TP thì Quốc bỏ trốn. Lá»±c lượng CA vất vả truy tìm nhÆ°ng vẫn không lần ra dấu vết, đến khi được người thân vận Ä‘á»™ng, Quốc má»›i ra trình diện. Riêng Quân, Long khi bị triệu tập, Ä‘iều tra vẫn còn ngụy biện, do nhận thức về pháp luật hạn chế nên vô tình phạm tá»™i. Đến lúc này các đối tượng đều nhận ra hành Ä‘á»™ng của mình là Ä‘i quá giá»›i hạn cho phép thì đã tá»±… chuốc họa vào thân.


An DÆ°Æ¡ng





xalo.vn – News



Làm rõ nhóm bắt giữ người trái pháp luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét