Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ AIDZ của Trung Quốc


Trước thực trạng này, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Obama vào hôm 29/11 (giờ Mỹ) cho biết, các hãng hàng không thương mại đang được thông báo hãy tuân theo lời kêu gọi của Bắc Kinh là phải thông báo cho họ kế hoạch bay qua không phận mới tuyên bố trên vùng biển Hoa Đông,, thậm chí ngay cả khi chính quyền Mỹ không công nhận.




Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ AIDZ của Trung Quốc
Một hãng hàng không của Mỹ (ảnh: AirTeamImages)


“Chúng tôi Ä‘ang khuyên các hãng hàng không hãy làm vậy vì lý do an toàn,” vị quan chức này nói.

Lời khuyến cáo trên phản ánh ná»—i e sợ các cuá»™c khẩu chiến qua lại giữa đôi bên có thể dẫn tá»›i các hậu quả không mong muốn xảy ra vá»›i không chỉ các lá»±c lượng quân sá»± đối nghịch mà còn cả dân thường vô tá»™i. Đây là 1 sá»± thay đổi tinh tế so vá»›i 2 ngày trÆ°á»›c đó, khi Bá»™ Ngoại giao Mỹ nói rằng “chính phủ Mỹ nói chung mong đợi các hãng hàng không của Mỹ hoạt Ä‘á»™ng trên vùng biển quốc tế” tuân thủ các quy định của các nÆ°á»›c khác, hÆ¡n là chỉ đạo các hãng này.


Cho dù các hãng hàng không Mỹ có động thái gì thì 2 hãng hàng không lớn của Nhật Bản đã khước từ tuân theo tuyên bố của Trung Quốc.


Vào ngày 23/11, Trung Quốc Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng tuyên bố thiết lập má»™t “Vùng Nhận dạng Phòng không” trên má»™t quần đảo mà nÆ°á»›c này và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền. Cả 2 nÆ°á»›c xung khắc dữ dá»™i về chủ quyền các hòn đảo này, mà người ta tin là gần đó có trữ lượng dầu khí lá»›n.


Tokyo phản đối khu vá»±c má»›i cÅ©ng nhÆ° lập trường của Bắc Kinh khăng khăng cho rằng các máy bay Ä‘i vào vùng này phải nhận diện bản thân và thông báo lịch trình bay cho họ. CÅ©ng phản đối nhÆ° Nhật Bản là Hàn Quốc và Mỹ, khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Ä‘á»™ng thái trên của Trung Quốc sẽ chỉ “làm gia tăng căng thẳng ở khu vá»±c này và đẩy cao nguy cÆ¡ xảy ra 1 sá»± cố nào đó”.


Kể từ đó không bên nào lùi bước.


Ngay sáng 29/11 vừa rồi, Trung Quốc đã tung chiến đấu cơ sau khi 2 phi cơ quân sự Nhật và Mỹ lao vào vùng phòng không tranh chấp, theo lời của 1 quan chức quân sự Mỹ.


Đại tá Shen Jinke, phát ngôn viên không quân Trung Quốc, phát biểu ở Bắc Kinh rằng 2 chiếc máy bay Mỹ và 10 chiếc máy bay Nhật Bản khi đó đang giám sát các mục tiêu trong khu vực này. Ông ta nói không quân và hải quân Trung Quốc khi ấy đang nhận diện và giám sát các máy bay chiến đấu nước ngoài bay trong khu vực.


Một quan chức quân sự Mỹ cho hay ít nhất 1 máy bay quân sự phi vũ trang của Mỹ và vài máy bay quân sự Nhật Bản bay qua vùng này vào hôm 29/11 mà không gặp phải sự cố gì. Quan chức này nói chuyến bay của Mỹ là một phần trong hoạt động thường lệ đã lên kế hoạch từ trước.


“Đây là hiện trạng,” vị quan chức này nói. “Chúng tôi không thay đổi những gì chúng tôi Ä‘ang thá»±c hiện. Chúng tôi không cố gá»­i thông Ä‘iệp gì đến Trung Quốc cả. Chúng tôi lái phi cÆ¡ Mỹ bay hàng ngày trong không phận quốc tế ở khu vá»±c này. Đấy là Ä‘iều bình thường”.


Nhân vật này nói thêm chiếc máy bay trên không phải là siêu pháo đài bay B-52, mặc dù Mỹ có lái 2 chiếc B-52 qua vùng này vào hôm 25/11 nhÆ° má»™t phần trong “1 cuá»™c diá»…n tập quân sá»± đã lên kế hoạch trÆ°á»›c của Mỹ”./.


Trung Hiếu/VOV online


Theo CNN





xalo.vn – News



Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ AIDZ của Trung Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét