Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Man Utd - Tottenham: Bài kiểm tra hóc búa ngày đầu năm

Cả chủ lẫn khách đều đạt phong độ ấn tượng khi bước vào trận cầu đinh của vòng đấu mở màn lượt về và năm mới của Ngoại hạng Anh. Nhưng chiến thắng tại Old Trafford hôm nay là nhiệm vụ không đơn giản với cả hai.



Trận đấu diễn ra lúc 17h30 hôm nay (giờ London), tức 0h30 ngày 2/1 Hà Nội.


Man Utd đã lấy lại vị thế cử viên vô địch


Đầu tháng 12, Man Utd từng chìm xuống bùn đen tuyệt vọng vì hai thất bại liên tiếp đều với tỷ số 0-1 trên sân nhà, lần lượt trước Everton rồi Newcastle. Nhưng sau đó, họ trở lại theo cách không thể ấn tượng hơn với mạch sáu chiến thắng trên mọi mặt trận, trong đó có bốn trận liền ở Ngoại hạng Anh.


Các chiến thắng đó đến theo những cách khác nhau và cho thấy Man Utd đã lấy lại hình bóng, dáng dấp mà một nhà ĐVKĐ như họ phải có. Xen kẽ với những trận đấu thuyết phục, Man Utd vẫn có những trận đấu chơi dưới sức, thiếu vắng nhiều trụ cột nhưng họ vẫn biết cách chiến thắng như hai trận gần nhất lần lượt hạ Hull 3-2 rồi Norwich 1-0.




Carrick-3687-1388537833.jpg

Man Utd (áo đỏ) vẫn có thể chiến thắng ngay cả khi lực lượng bị sứt mẻ và chơi không hay.


Bản thân David Moyes cũng cho thấy ông đã thật sự thích nghi với vị thế ông chủ thật sự ở Man Utd, điều HLV này thể hiện rõ nhất trong trận thắng ngược Hull 3-2. Đó là trận cầu mà từ ngoài đường biên, Moyes liên tục hò hét đôn đốc các học trò, tức giận với những pha bóng hỏng, phản đối mọi quyết định của trọng tài mà ông cho là bất lợi với Man Utd.


Trên bảng xếp hạng, từ vị trí thứ chín sau khi thua Newcastle ở vòng 15, Man Utd nhảy ba bậc lên thứ sáu, kém vị trí cuối cùng trong top 4 đúng ba điểm. Khoảng cách giữa Man Utd với ngôi đầu bảng hiện tại cũng được thu hẹp xuống còn tám điểm, so với 13 điểm khi vòng 15 kết thúc.


Tottenham thay tướng, bắt đầu đổi vận


Cơn ác mộng của Tottenham dưới triều đại Villas-Boas lên đến đỉnh điểm khi họ thất thủ với tỷ số 0-5 khó tin trước Liverpool tại White Hart Lane ở vòng 16 Ngoại hạng Anh. Thất bại đậm nhất trên sân nhà trong vòng 16 năm đó đã dẫn đến việc HLV trẻ người Bồ Đào Nha bị sa thải, mở đường cho trợ lý Tim Sherwood làm tạm quyền, rồi được bổ nhiệm chính thức trong vòng một tuần.


Dưới trướng Sherwood, Tottenham không chỉ tìm lại cảm hứng thi đấu mà còn trình diễn thứ bóng tấn công đẹp mắt hơn hẳn so với vị tiền nhiệm. Hệ thống một tiền đạo đề cao sự thận trọng dưới thời Villas-Boas được thay thế bằng sơ đồ 4-4-2, với việc Adebayor trở lại đá cặp tiền đạo với Soldado, còn Paulinho, Dembele được cho phép dâng cao, tạo thành những quả đấm thép từ hàng tiền vệ.




Sherwood-6145-1388537833.jpg

Sherwood đang mang lại sinh khí mới cho Tottenham.


Dù để thua West Ham 1-2 trong trận vòng 5 Cup Liên Ä‘oàn, những thay đổi đó ở Tottenham vẫn cho hiệu quả rõ rệt, thể hiện qua mạch ba trận bất bại liên tiếp – thắng hai, hòa má»™t – ở Ngoại hạng Anh gần đây của thầy trò Sherwood. Adebayor, sau khi lập cú đúp quyết định hạ Southampton, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào lối chÆ¡i của Tottenham trong vai trò làm tường, chim mồi cho Soldado.


Old Trafford không có chỗ cho ảo tưởng


Bất chấp những nét tích cực ấy, chiến thắng tại Old Trafford hôm nay vẫn là nhiệm vụ không hề đơn giản với cả hai bên.


Tottenham từng thắng 3-2 trong trận cầu này mùa trước để kết thúc cái dớp đen đủi toàn hòa và thua tại Old Trafford từ năm 1989. Nhưng tái hiện kết quả đó hôm nay lại là thử thách thật sự cho thầy trò Tim Sherwood. Man Utd rất giỏi phản công và Tottenham sẽ đứng trước lựa chọn khó khăn giữa việc tiếp tục mạo hiểm chơi tấn công theo tôn chỉ của Sherwood hay thay đổi, thận trọng hơn để tìm kiếm chiến thắng như các họ từng đánh bại Man Utd mùa trước.




Welbeck-6367-1388537833.jpg

Ở lần chạm trán gần nhất tại White Hart Lane, Man Utd và Tottenham hòa 2-2.


Paulinho mới trở lại sau án phạt và chơi rất ấn tượng trong trận thắng Stoke 3-0 ở vòng trước. Nhưng một chấn thương mắt cá trong trận đấu đó khiến ngôi sao người Brazil này phải nghỉ thi đấu khoảng bốn tuần. Tottenham không thiếu các giải pháp ở giữa sân, nhưng không một ai trong số các tiền vệ hiện có của Sherwood chơi công thủ toàn diện mà mạnh mẽ như Paulinho.


Với Man Utd, sức khỏe của Rooney đang khiến thầy trò Moyes lo lắng hơn cả. Khi đội hành quân đi gặp Norwich ở vòng 19, ngôi sao người Anh phải ở nhà để điều trị chấn thương cơ háng. Cho đến hôm qua, Rooney vẫn chưa thể trở lại tập cùng cả đội và anh cũng không chắc kịp bình phục để thi đấu hôm nay.


Khi Van Persie vẫn chưa bình phục, sự vắng mặt của Rooney chẳng khác nào thảm họa cho hàng công Man Utd. Trước Norwich, Kagawa và Chicharito được xếp đá thay hai trụ cột, nhưng không tìm được tiếng nói chung, không thể mang lại hiệu quả cần thiết. Thế công yếu kém ấy khiến hàng thủ Man Utd chịu sức ép rất lớn từ Norwich trong hiệp một, trước khi Welbeck vào sân và ghi bàn quyết định, giải tỏa áp lực. Tình cảnh đó, nếu tái diễn hôm nay, sẽ khiến Man Utd gặp khó trước Tottenham, đội tốt hơn Norwich về mọi mặt. 





Đội hình xuát phát dự kiến



line-ups-2924-1388537834.jpg





Tỷ lệ cược của các nhà cái châu Âu



tyle-3057-1388537834.jpg


PhÆ°Æ¡ng Minh





Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Man Utd - Tottenham: Bài kiểm tra hóc búa ngày đầu năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét