Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Đêm không ngủ ở Costa Rica

Sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển trước Hy Lạp ở vòng 16 đội hôm qua 29/6, hàng trăm nghìn người dân Costa Rica đã đổ ra khắp nẻo đường của thủ đô San Jose để reo mừng. Ghi nhận của phóng viên VnExpress tại đất nước Trung Mỹ này.





costa-2-3331-1404118358.jpg

Hàng trăm nghìn người dân đổ ra đường ăn mừng ở thủ đô San Jose. Ảnh: Hồng Diễm.


Rotonda de la Hispanidad – vòng xuyến trung tâm ở San Jose – ngập trong biển người và cờ hoa. Trong niềm hân hoan tột độ khi đội tuyển bóng đá nam lần đầu tiên giành vé vào tứ kết World Cup, người ta hò hét hô vang những khẩu hiệu như “Pura Vida Costa Rica”, “La Sele” hay “Viva Tico”…


Đâu đó dậy lên lời ca khúc Agarrense de las Manos – Seleccion de futbol de Costa Rica, bài hát ra đời khi của đội tuyển quốc gia lần đầu tham gia World Cup 1990 ở Italy.


Chia sẻ với VnExpress, anh Waimang Chipsen, 27 tuổi và là một dược sỹ, nghẹn dâng niềm tự hào: “Hãy tin vào những giấc mơ là điều tôi muốn nói với các bạn lúc này. Một dân tộc nhỏ bé cũng có thể hiện thực hoá giấc mơ của mình một khi tất cả kề vai sát cánh bên nhau. Costa Rica – một trái tim trong một trận đấu. Pura Vida”.


Người bạn gái đứng cạnh anh, chị Keylin Corella, phụ họa: “Tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Chúng tôi đã viết nên lịch sử. Chúng tôi tin tưởng vào đất nước nhỏ bé này và  cả thế giới đang theo dõi chúng ta. Tiến lên Costa Rica”.


Trên những nẻo đường ở San Jose lúc này, bạn có thể nhìn thấy những nụ cười và niềm hân hoan dâng trào. Tất cả đều đang hạnh phúc. Quốc kỳ bay phất phới trên những chiếc xe cấm còi inh ỏi.


Heilyn Rodríguez, 22 tuổi, sinh viên ngành truyền thông Đại học San Jose nói với VnExpress: “Tôi thực sự hạnh phúc. Đây là một trận đấu vô cùng khó khăn. Hy Lạp đã chơi tốt nhưng Costa Rica không bỏ cuộc. Chúng tôi đã thành công, và tôi cảm thấy hết sức tuyệt vời. Pura Vida”.


“Thật điên rồ. Hôm nay cả thế giới đều đang hướng về quốc gia nhỏ bé Trung Mỹ của chúng tôi”, Steven Fonseca Ortiz, 27 tuổi, nói chen vào.




costa-4-5646-1404118358.jpg

Chưa bao giờ Costa Rica có một ngày vui như hôm qua. Ảnh: Hồng Diễm.


Costa Rica là một đất nước nhỏ bé với bốn triệu dân. Họ nằm trong 21 đất nước không có quân đội.


Từng ba lần vô địch giải vô địch các quốc gia CONCACAF, nhưng ở World Cup, Costa Rica vẫn là một “cậu bé tý hon”. Sau lần đầu tham dự và vào ngay vòng 16 đội ở Italy 1990, họ hai lần bị loại năm 2002 và 2006.


Đến với giải năm nay Costa Rica chỉ được đánh giá như một đội lót đường, nhất là khi chung bảng đấu với Italy, Anh và Uruguay – đều là những đội cựu vô địch World Cup. Tuy nhiên, thầy trò Jorge Luis Pinto liên tiếp gây địa chấn khi ngược dòng giành chiến thắng 3-1 ở ngày ra quân gặp Uruguay rồi quật ngã Italy với tỷ số 1-0 và hòa Anh 0-0 trong trận đấu thủ tục.




costa-3-7001-1404118359.jpg

Tổng thống Solis Rivera (phải) tự chụp ảnh chân dung trong buổi chiều lịch sử ở thủ đô San Jose. Ảnh: Twitters.


Ở trận đấu với Hy Lạp hôm qua, Costa Rica đã chứng minh được rằng họ đi tiếp bằng thực lực chứ không hoàn toàn dựa vào may mắn bằng chiến thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu. Trước đó, Bryan Ruiz và các đồng đội vượt lên dẫn 1-0, và chỉ bị gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ hiệp hai khi chỉ còn chơi với 10 người.


Cũng có mặt ở khu vực trung tâm để theo dõi đội nhà thi đấu, Tổng thông Luis Guillermo Solís Rivera hân hoan chia sẻ với hàng trăm nghìn đồng bào: “Bất kỳ giấc mơ nào cũng là có thể, khát vọng Tico mãi trong trái tim của chúng ta và không bao giờ có giới hạn”.


Ở tứ kết Costa Rica đối đầu Hà Lan.


Chú thích


La Sele: tên gọi đội tuyển nam Costa Rica


Pura Vida: cụm từ tiếng Tây Ban Nha rất thông dụng ở Costa Rica, mang rất nhiều ý nghĩa và có thể dùng trong nhiều văn cảnh. Trong trường hợp này có nghĩa giống như từ Muôn năm.


Tico: nghĩa là người Costa Rica


Diễm Hồng (từ Costa Rica)





Thể thao – VnExpress RSS



Đêm không ngủ ở Costa Rica

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét