Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Tinh thần chiến binh La Garra Charrua bất tử của người Uruguay

Trong lá thư gửi VnExpress, độc giả người Uruguay Lumi Caumont bày tỏ sự hãnh diện về đội tuyển quê hương dù họ bị Colombia đánh bại 0-2 ở lượt trận vòng 16 đội hôm qua 28/6.





anh-1-3947-1404033754.jpg

Mỗi dịp đội tuyển thi đấu đều giống như một ngày hội lớn với người dân Uruguay. Ảnh: Hồng Diễm.


“Tôi vẫn còn nhớ một bài hát từ thuở ấu thơ về quê hương tôi: ‘Tôi đến từ một đất nước bé nhỏ – Đất nước với hình dạng của trái tim’. Đúng, nếu bạn nhìn lên bản đồ Uruguay, đất nước tôi thực sự trông giống một trái tim. Tôi đoán đó là phép ẩn dụ hay nhất nói về cách sống của chúng tôi”, Lumi Caumont – Thạc sỹ ngành Sư phạm Quốc tế tại trường Đại học Columbia (một trong 10 trường đại học danh giá nhất thế giới, tại New York, Mỹ) – mở đầu. 


“Chúng tôi sống hết mình, dồn hết con tim vào mọi việc chúng tôi làm và bóng đá là một trong những điều đó. Đối với chúng tôi, bóng đá có ý nghĩa nhiều hơn một môn thể thao: đó là một phần rất lớn bản sắc, văn hóa và đất nước chúng tôi. Chúng tôi lớn lên cùng những câu chuyện của lớp người đi trước về những thành tựu to lớn trong bóng đá của đất nước Uruguay, như chiến thắng World Cup đầu tiên năm 1930 và một lần nữa lên ngôi năm 1950, khi chúng tôi lật ngược thế cờ đánh bại Brazil ngay tại thánh địa bóng đá của họ, một sự kiện mà chúng ta gọi “Maracanazo” (* chú giải ở cuối bài).


Những câu chuyện được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và đã trở thành một phần di sản dân tộc. Mỗi người dân Uruguay cảm thấy có trách nhiệm phải tiếp tục kế thừa những giá trị đó và sống xứng đáng với những người đi trước. Họ mãi mãi được tôn vinh. Và tôi nghĩ rằng những chiến thắng mà chúng tôi có được đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và máu. Chúng tôi nằm ở phía nam của Nam Mỹ, một đất nước có ba triệu người, ở giữa hai gã khổng lồ Argentina (41 triệu dân) và Brazil (200 triệu dân). Mỗi thành công chúng tôi có được luôn luôn khó khăn vì lịch sử không đứng về chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ luôn khiêm nhường vì lịch sử đã dạy chúng tôi rằng những gì chúng tôi có được ngày hôm nay đều xuất phát từ trái tim của đất nước nhỏ bé này.


Chúng ta đã chia tay World Cup với tư thế ngẩng cao đầu. Và, Uruguay ơi, tôi mãi mãi yêu Người”. 


Chú thích: 


- Charrua là một tộc người bản địa ở Nam Mỹ thuộc Uruguay ngày nay. Khi người da trắng đến Nam Mỹ, phần lớn họ đã bị giết hoặc bị đồng hoá vào văn hoá bản địa. Cụm từ “la garra charrúa “ được hiểu là tinh thần chiến binh bất khuất của những người dân Uruguay.


- Trong trận chung kết World Cup 1950 diễn ra ở Brazil, đội chủ nhà vượt lên dẫn trước ngay sau khi hiệp hai bắt đầu nhờ công của Friaça, nhưng sau đó Juan Alberto Schiaffino cân bằng tỷ số cho Uruguay trước khi Alcides Ghiggia ghi bàn thắng quyết định khi hiệp hai còn chừng 11 phút. Kết quả này được coi là một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử bóng đá, và thuật ngữ Maracanazo (tiếng Bồ Đào Nha: Maracanaço), tạm dịch là Địa chấn Maracana ra đời từ đó.


Hồng Diễm (dịch)





Thể thao – VnExpress RSS



Tinh thần chiến binh La Garra Charrua bất tử của người Uruguay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét