Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Hy Lạp - Costa Rica: Đối nghịch như nước với lửa

Hai đội có lối chơi và cách vượt qua vòng bảng khác hẳn nhau sẽ tranh một vé vào tứ kết trong trận đấu tối nay.



Vượt lên mọi nhận định trước World Cup, Costa Rica là đội gây bất ngờ lớn nhất. Đại diện khu vực CONCACAF không chỉ giành vé đi tiếp tại bảng đấu có ba nhà cựu vô địch mà còn trình diễn một lối đá thuyết phục. Trong ba lần ra quân, Costa Rica ghi 4 bàn và chỉ để lọt lưới 1 bàn.




costa-8171-1404005281.jpg

Cú đánh đầu của Ruiz giúp Costa Rica hạ gục Italy ở vòng bảng.


Cái cách mà thầy trò HLV Jorge Luis Pinto đứng vững trước sức ép đến từ các ứng cử viên vô địch đến nay vẫn đặt ra một câu hỏi lớn.


Hy Lạp không phải là đối thủ mà Costa Rica từng chờ đợi ở vòng 16 đội. Tiền vệ Yeltsin Tejeda thừa nhận: “Chúng tôi nghĩ về Colombia và Bờ Biển Ngà nhiều hơn. Sau đó thì chúng tôi phải thay đổi toàn bộ kế hoạch chuẩn bị”.


Việc Hy Lạp giành vé đi tiếp tại World Cup cũng là một bất ngờ không nhỏ. Thi đấu với tinh thần của những chiến binh, thầy trò HLV Fernando Santos đã vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác. Họ đứng dậy được sau thất bại 0-3 trước Colombia trong ngày ra quân, rồi hòa Nhật Bản 0-0 và thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp Bờ Biển Ngà 2-1. Trong trận cuối, Hy Lạp giành ba điểm bằng một quả phạt đền gây tranh cãi ở phút bù giờ.


Nếu Hy Lạp vào tứ kết, Liên đoàn bóng đá nước này có thể gặp vấn đề với HLV Santos. Hợp đồng giữa hai bên sẽ hết hạn vào thứ hai tới. Trước đó, khi Hy Lạp còn đang chuẩn bị cho World Cup, Santos tuyên bố sẽ không gia hạn.


Trước những chỉ trích về lối chơi phòng ngự catenaccio cổ điển mà Hy Lạp vay mượn từ Italy, Santos cười khẩy: “Trong bóng đá luôn có một đội tấn công và một đội phòng ngự. Chúng tôi biết cách phòng ngự thế nào cho tốt và phản công hiệu quả. Đó là bí quyết thành công của chúng tôi”.




samaras-8817-1404005281.jpg

Hy Lạp hầu như chỉ ghi bàn bằng phản công.


Với Joel Campbell, Costa Rica đang có một gián điệp. Ngôi sao trẻ này mùa giải vừa qua thi đấu tại Olympiakos (Hy Lạp) theo dạng cho mượn từ Arsenal, ghi 11 bàn trên mọi đấu trường.


Trợ lý HLV Costa Rica, Luis Marin cho rằng, đội bóng cần tấn công để có bàn thắng sớm. “Sẽ rất tốt nếu chúng tôi vượt lên trong hiệp một. Hy Lạp có lối chơi chắc chắn và rất khó bị đánh bại một khi họ đã ghi bàn”, Marin nói.


Thống kê 


Costa Rica từng lọt vào vòng 16 đội ở World Cup 1990, nơi họ thua Tiệp Khắc 1-4. Khi đó những cầu thủ Yeltsin Tejeda, Joel Campbell, Waylon Francis và Diego Calvo còn chưa chào đời.


Lần gần nhất khu vực CONCACAF có một đội vượt qua vòng 16 đội là năm 2002: Mỹ vào tứ kết.


Costa Rica mới chỉ để lọt lưới một bàn tại giải năm nay, từ quả phạt đền của Edinson Cavani. Họ cùng Mexico và Belgium là những đội để lọt lưới ít nhất.


Thủ môn Keylor Navas đã cản thành công 7 trong 8 cú sút hướng về khung thành Costa Rica tại giải năm nay.


Đây là lần đầu tiên Hy Lạp vượt qua vòng bảng tại một kỳ World Cup.


Hy Lạp từng giành 7 chiến thắng tại các giải đấu lớn nhưng chưa bao giờ có chiến thắng nào quá một bàn cách biệt (4 trận thắng 1-0 và 3 trận thắng 2-1).


Hy Lạp mới chỉ có 2 chiến thắng trong 9 trận đấu tại World Cup, đều kết thúc với tỷ số 2-1 trước các đội bóng châu Phi (trước Nigeria năm 2010 và Bờ Biển Ngà năm nay). Đó cũng là những trận đấu hiếm hoi mà họ ghi được bàn thăng.


Trận World Cup duy nhất mà Hy Lạp giữ sạch lưới là trận hòa Nhật Bản năm nay.


Hy Lạp là đội duy nhất tiến vào vòng 16 đội năm nay với hiệu số bàn thắng thua âm (1-2).


Bàn thắng vào lưới Bờ Biển Ngà đã chấm dứt cơn khát kéo dài 1.478 phút của Georgios Samaras trong màu áo đội tuyển. Đó cũng là pha dứt điểm hướng khung thành duy nhất của tiền đạo này trong ba trận tại vòng bảng năm nay.


Thúy An





Thể thao – VnExpress RSS



Hy Lạp - Costa Rica: Đối nghịch như nước với lửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét