Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Đức - Algeria: Mối thù ba thập kỷ

Đại diện châu Phi, với quyết tâm trả món nợ ở World Cup 1982, hy vọng có thể làm nên bất ngờ trước ông lớn Đức tại vòng 16 đội.





Germany-vs-Algeria-World-Cup-2-3595-6436

Đức được đánh giá vượt trội so với Algeria.


HLV của Algeria, ông Vahid Halihodzic, trước trận đánh lớn nhấn mạnh rằng đất nước Bắc Phi này chưa bao giờ quên mối thù ở vòng bảng World Cup 1982, mà Tây Đức đã góp phần khiến họ phải ra về trong tức tưởi. Espana 1982 là kỳ World Cup đầu tiên Algeria tham gia. Họ có một trận thua và hai thắng ở vòng bảng, trong đó có trận thắng 2-1 trước Tây Đức. Ở trận đấu cuối cùng, Tây Đức và Áo đã bắt tay nhau đưa trận đấu về tỷ số 1-0 nghiêng về Tây Đức, kết quả giúp hai đội cùng vào vòng trong và khiến Algeria bị loại. Algeria sau đó kiện tụng rất ầm ĩ, biểu tình để phản đối kết quả trận đấu nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể. Vụ ầm ĩ này, còn gọi là “Nỗi sỉ nhục ở Gijon” là lý do khiến các kỳ World Cup sau đó, các trận cuối ở vòng bảng được tổ chức cùng giờ. 


Cho đến này, Espana 1982 vẫn là lần đụng độ duy nhất giữa Đức (khi đó là Tây Đức) và Algeria. Một đội lần đầu tiên tham dự đã hạ đội đương kim vô địch châu Âu, đó là một kết quả hoàn toàn bất ngờ. Sau hơn ba thập kỷ, Algeria hy vọng có thể tái lập kỳ tích năm xưa, qua đó cũng trả luôn mối hận bị đối phương dàn xếp.




tag-reuters-3-3685-1404071584.jpg

Đức xếp đầu bảng G với 7 điểm, chưa thua trận nào. Ảnh: Reuters.


HLV của Algeria lấy hận cũ để động viên tinh thần các cầu thủ là một biện pháp hợp lý. Bởi lẽ ngoài sức mạnh tinh thần, Algeria không còn vũ khí gì có thể làm nên chuyện trước một đội bóng tỏ ra vượt trội quá nhiều so với họ. Đức và Algeria lúc này như gã khổng lồ đặt cạnh người tí hon. Die Mannschaft bất bại ở bảng G với những đối thủ không hề dễ chịu như Bồ Đào Nha, Ghana và Mỹ. Họ ghi 7 bàn thắng, để lọt lưới 2 lần. Dàn sao hùng hậu bên phía đại diện châu Âu cũng ở một đẳng cấp khác hẳn so với những cầu thủ của Algieria. 


Đội trưởng Philipp Lahm cho biết Đức hiện tại có sự gắn kết rất tốt và có thể xếp cao hơn vị trí thứ ba trong hai kỳ World Cup gần nhất. “Chúng tôi đã có một bước tiến lớn”, hậu vệ Bayern nói. “Mọi người cùng phòng ngự và cùng tấn công. Điều đó khiến Đức trở thành một đội bóng mạnh. Tôi có cảm giác năm nay chúng tôi có sự nối kết rất bền vững”.


Ở vòng loại trực tiếp, một sai lầm dù nhỏ có thể khiến cái giá phải trả rất đắt nên Đức không thể khinh địch. Algeria xếp thứ nhì ở một bảng đấu có những đối thủ khá nhẹ cân. Đội tuyển Bắc Phi thua đội đầu bảng Bỉ, thắng đậm Hàn Quốc 4-2 và thủ hòa Nga trong trận cuối ở vòng bảng. Bàn thắng gỡ hòa ở phút 60 trước Nga giúp Algeria làm nên bất ngờ lớn, lần đầu tiên có mặt ở vòng knock-out của World Cup. Vào đến đây đã là thành công với Algeria, vì thế họ sẽ chơi một trận không còn gì để mất cùng tâm lý thoải mái trước Đức. 


HLV Joachim Low không có sự phục vụ của tiền đạo Lukas Podolski vì chấn thương. Mario Gotze có thể sẽ xuất phát ngay từ đầu để thay thế. Hậu vệ Jerome Boateng bị đau nhẹ. Algeria không có trường hợp nào gặp chấn thương.


Thống kê


Algeria gặp Đức một lần ở World Cup 1982 với phần thắng 2-1.


Đó cũng là trận thắng duy nhất của Algeria khi gặp các đại diện châu Âu ở World Cup (thua ba, hòa bốn).


Đội hình ra sân dự kiến


Đức: Neuer, Boateng, Hummels, Mertesacker, Höwedes, Kroos, Lahm, Schweinsteiger, Özil, Müller, Götze


Algeria: M’Bohli, Mesbah, Halliche, Belkalem, Mandl, Bentaleb, Medjani, Djabou, Brahimi, Feghouli, Slimani.


Hữu Nhơn





Thể thao – VnExpress RSS



Đức - Algeria: Mối thù ba thập kỷ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét