Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

30 Tết buồn tủi của những phụ nữ lấy chồng xa


Tình yêu – Hôn nhân> Chuyện gia đình


Lấy chồng xa, những cái Tết của các phụ nữ này dường như chưa bao giờ có niềm vui trọn vẹn. Thậm chí, họ buồn tủi vì Tết này không về được sum vầy mà vẫn bất hiếu để bố mẹ đẻ thui thủi đón xuân một mình. Kết hôn đã 3 năm nay nhưng chưa Tết năm nào, Thu Hoài (Q3, TP.HCM) lại được khăn gói ra Hà Nội và về nhà bố mẹ đẻ ăn Tết. Lý do bởi ngoài kinh tế không mấy dư dả, đường sá đi lại xa xôi. Lại thêm con nhỏ và phải tất bật lo Tết nhà chồng. Chẳng thế mà mỗi lần Tết đến, ở nơi cách xa mẹ đẻ hơn nghìn cây số, Hoài không khỏi chạnh lòng buồn tủi. Nhiều lúc không kìm được lòng, Hoài còn dưng dưng nước mắt.


“Cho đến giờ, mình ân hận kinh khủng vì đã lấy chồng xa. Từ ngày theo chồng vào Sài Gòn sinh sống, trong lòng mình lúc nào cÅ©ng nuôi ý định má»™t ngày nào đó sẽ quay về nhà vá»›i mẹ” – Hoài mắt đỏ hoe vì xúc Ä‘á»™ng.


Theo lời Hoài kể, bố mẹ Hoài ly hôn nhau từ khi Hoài mới học lớp 4. Giờ bố Hoài cũng đã có gia đình riêng và sống ở nơi khác cách xa Hà Nội hơn 40km. Vì thế, bố Hoài cũng chẳng quan tâm đến mẹ con Hoài sống như thế nào nữa.


30 Tết buồn tủi của những phụ nữ lấy chồng xa 1


Cứ thế, suốt từ hôm qua đến hôm nay, lòng Hoài lúc nào cũng không yên. Hoài luôn có cảm giác nặng nề buồn chán vô cùng khi phải đón Tết xa mẹ và em gái (Ảnh minh họa)


“Nhà chỉ có 3 mẹ con mình sống vá»›i nhau. Em gái mình bị bệnh thần kinh nên suốt ngày ngÆ¡ ngÆ¡ ngẩn ngẩn, không còn nhÆ° người bình thường nữa. Mẹ mình thì hay Ä‘au ốm luôn. TrÆ°á»›c đây, thÆ°Æ¡ng mẹ, mình chÆ°a bao giờ có ý định sống xa mẹ và em gái. NhÆ°ng rồi duyên số cứ run rủi bắt phải lấy chồng xa tận trong Nam xa xôi này. Vì thế, ở xa mẹ mà mình lo lắng cho mẹ lắm. Có lúc lo lắng quá thành ức chế luôn. Mình lo cho mẹ già 1 thân má»™t mình không ai chăm sóc. Lúc nào mình cÅ©ng chỉ mong con lá»›n nhanh rồi quay ra Bắc ở vá»›i mẹ” – Hoài nói.


Lấy chồng xa, ngày thường chạnh lòng một thì Tết đến, Hoài càng chạnh lòng 10. Trước Tết, Hoài đã sắm sửa nhiều thứ gửi về cho mẹ và em gái, song vẫn chưa yên tâm. Hàng ngày cô vẫn gọi điện về cho mẹ hỏi han liên tục. Càng đến gần Tết thấy gia đình chồng đông vui tề tựu quây quần bên mẹ chồng, sự tủi thân và lo lắng của Hoài cho mẹ đẻ càng tăng lên gấp bội.


“Mẹ và em gái mình thì má»™t thân má»™t mình ngoài Hà Ná»™i. Còn trong này nhà chồng mình đã sum vầy đầy đủ con cháu. Điều này khiến mình càng chán và xót ruá»™t quá. Chiều 28 Tết, nhá»› mẹ đến phát khóc nên mình gọi Ä‘iện hỏi thăm mẹ. Mẹ không bắt máy mà bác hàng xóm bắt máy Ä‘iện thoại của mẹ. Bác bảo mẹ bị ngá»™ Ä‘á»™c nên bác hàng xóm phải Ä‘Æ°a Ä‘i viện. Nếu không có bác hàng xóm thì mẹ sẽ làm sao?” – Hoài tủi thân tá»± hỏi chính mình.


Cứ thế, suốt từ hôm qua đến hôm nay, lòng Hoài lúc nào cũng không yên. Hoài luôn có cảm giác nặng nề buồn chán vô cùng khi phải đón Tết xa mẹ và em gái.


Hoài khẳng định: “Có thể nói, Tết phải xa nhà, không được về thăm bố mẹ đẻ là cái Tết chạnh lòng nhất của những phụ nữ lấy chồng xa nhÆ° mình. Má»™t thân má»™t mình cô Ä‘Æ¡n ở nhà chồng đã đành. Chỉ thÆ°Æ¡ng mẹ có con gái lấy chồng xa coi nhÆ° mất con hoàn toàn”.


Sáng nay, Hoài lại sốt ruột gọi điện về cho mẹ hỏi thăm sức khỏe và hỏi việc chuẩn bị cúng Tất Niên chiều 30 chưa? Mẹ bảo mẹ ổn rồi và chiều sẽ làm cơm cúng. Mẹ còn động viên Hoài trong đấy ăn Tết vui vẻ nữa.


“Mình biết mẹ còn ốm lắm nhÆ°ng cứ cố gắng nói vậy để mình không lo. Mình thừa biết lúc mẹ ốm vậy thì


chẳng ai nấu cÆ¡m và mua thuốc cho ăn cho uống đâu. Bình thường toàn mình ở nhà mua thuốc, mua đồ ăn cho mẹ. Giờ không có mình, thì ai chăm mẹ đây?”.


Nhất là khi ở trong Nam này, nhìn mẹ chồng Ä‘i chÆ¡i hay Ä‘i sắm Tết hoặc Ä‘i đâu đó đều có 2 con trai Ä‘Æ°a rÆ°á»›c ô tô Ä‘i, con cháu đầy nhà vui sÆ°á»›ng hưởng thụ tuổi gì mà lòng Hoài ngổn ngang ná»—i lo và buồn tủi trăm mối: “Mẹ mình ở ngoài kia, 30 Tết rồi mà mẹ vẫn Ä‘ang ốm. Tết này, Ä‘i đâu mẹ cÅ©ng phải Ä‘i má»™t mình. Tết đến mà mẹ có khi vẫn nằm bệt ở nhà cÅ©ng nên. Lại bữa đói bữa no hoặc tá»± xuống nhà nấu bát mỳ ăn rồi còn phải lo cÆ¡m nÆ°á»›c cho đứa em gái mình nữa. NghÄ© đến mẹ mà thÆ°Æ¡ng quá, chỉ biết trào nÆ°á»›c mắt”.


Nhà Liên (Phố Huế, HN) cũng chỉ có 1 mẹ 1 con. Ba Liên mất từ khi Liên là cô gái 17 tuổi. Vì thế, ngay khi còn con gái, Liên cũng đã cân nhắc thật kỹ việc lấy chồng gần để có thể chăm sóc tốt nhất cho mẹ. Thế nhưng người tính không bằng trời tính.


Liên chia sẻ: “Từ trÆ°á»›c đến nay, mình luôn ý thức mẹ sinh ra mình, má»™t mình nuôi dưỡng cÆ¡ cá»±c cả vật chất lẫn tinh thần. Chỉ mong lúc tuổi già có người chăm lo phụng dưỡng vì con gái Ä‘i lấy chồng mẹ biết bấu víu vào đâu. Mẹ lúc nào chả nói mình yên tâm, bà tá»± lo được nhÆ°ng mình biết trong lòng mẹ buồn lắm. Do đó, mình tính lấy chồng gần. Không ở được cùng mẹ thì phải ở gần mẹ. Nhất là chồng, phải hiểu và thông cảm vá»›i hoàn cảnh nhà vợ mà thông cảm cho”.


Cứ tưởng đã xác định tÆ° tưởng vậy nên Liên sẽ “nhắm” được chàng rể nhÆ° ý cho mẹ nhờ cậy. Chồng Liên tuy ở quê cách xa Hà Ná»™i 500km nhÆ°ng ban đầu vui vẻ chấp nhận chịu ở rể nhà vợ. Nào ngờ, lấy nhau mấy tháng, chồng Liên không bàn vá»›i vợ tá»± ý bỏ việc. Anh cứ má»™t má»±c kêu ở Hà Ná»™i làm ăn khó khăn nên muốn về quê lập nghiệp.


30 Tết buồn tủi của những phụ nữ lấy chồng xa 2


“Đêm nay đã Giao thừa rồi, thÆ°Æ¡ng mẹ thể nào mình cÅ©ng khóc. Còn mẹ, mình biết mẹ cÅ©ng buồn tủi khi phải đón Tết má»™t mình” (Ảnh minh họa)


“Vậy là mình đành phải theo chồng về quê. Mình choáng lắm, 5 lần 7 lượt đòi ra Hà Ná»™i vì không


thể sống xa gia đình được. NhÆ°ng chỉ vì đã có em bé nên mình không thể bỏ chồng lên Hà Ná»™i má»™t mình được. Anh lại cÅ©ng bàn bạc vá»›i mình sẽ ra Hà Ná»™i thăm mẹ thường xuyên. NhÆ°ng rồi cuối cùng cÅ©ng đâu thá»±c hiện được nhÆ° thế. Mình lúc thì bụng mang da chá»­a, lúc lại con nhỏ nên cÅ©ng ít ra thăm mẹ được. Ở quê chồng nghÄ© tá»›i mẹ thân già ở má»™t mình mà lúc nào mình cÅ©ng thấy lo lắng và cay đắng” – Liên giãi bày.


Nhất là Tết đến, Liên lại càng buồi tủi hơn. Năm ngoái Tết của dâu mới, Liên đã không được về nhà mẹ đẻ ăn Tết cùng mẹ để mẹ một mình buồn bã mong ngóng Liên về. Nào ngờ năm nay, Liên dự định xin phép mẹ chồng về ăn Tết cùng mẹ từ hôm mùng 3 Tết. Nhưng mẹ chồng Liên bảo mùng 3 nhà có giỗ nên phải lo giỗ. Rồi mùng 4 thì xấu ngày, bà không cho xuất hành. Mùng 5 có muốn về mẹ đẻ thì mới được đi.


“Ngày mùng 5 Tết có lao lên Hà Ná»™i vá»›i mẹ thì cÅ©ng hết Tết rồi. ChÆ°a kể, ở quáng quàng được 1 hôm là mình lại phải về Ä‘i làm. Đêm nay đã Giao thừa rồi, thÆ°Æ¡ng mẹ thể nào mình cÅ©ng khóc. Còn mẹ, mình biết mẹ cÅ©ng buồn tủi khi phải đón Tết má»™t mình” – Liên nói trong đôi mắt đỏ hoe và những giọt nÆ°á»›c mắt sắp lăn dài trên má.





xalo.vn – News



30 Tết buồn tủi của những phụ nữ lấy chồng xa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét