Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Tết vui, Tết buồn của giới vận động viên

Nhiều VĐV về quê ăn Tết mà không có một đồng tiền thưởng nhưng cũng có những người được hưởng cái Tết vui nhất từ trước đến nay.





119885118814chot-4637-1390889899.jpg

Hà Thanh từng được thưởng lớn ở SEA Games trước nhờ giành 3 HC vàng nhưng lần này SEA Games không tổ chức môn thể dục dụng cụ nên cô thất thu một khoản không nhỏ. Ảnh: TTVH.


Gần sát Tết, khi được hỏi về thưởng Tết, nhà vô địch cúp thế giới thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh chỉ biết cười buồn. Đối với Hà Thanh và đa số VĐV khác, thưởng Tết là chuyện xa lạ.


Trong năm vừa qua, Hà Thanh có nhiều niềm vui khi đạt thành tích tốt ở nhiều giải đấu quan trọng như HC vàng cúp thế giới ở Qatar, đứng thứ sáu tại giải vô địch thế giới ở nội dung nhảy chống, đồng thời cũng được cấp đất và vào biên chế ngành thể thao Hải Phòng. Tuy nhiên, cô sinh viên Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh này chưa biết thưởng Tết là gì.


Hà Thanh nói: “VĐV chúng tôi chỉ biết trông vào khoản thưởng nhờ thành tích sau mỗi giải đấu. SEA Games diễn ra trước Tết và các VĐV thường coi khoản thưởng cho thành tích SEA Games là tiền để ăn Tết. Thể dục dụng cụ lại không được thi đấu ở SEA Games 27 nên chúng tôi chẳng có gì”.


Trong những ngày cuối năm cũ, Hà Thanh phải gấp rút hoàn tất chương trình học còn nợ ở Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Cô cho biết: “Sinh viên bình thường chỉ mất 4 năm để hoàn tất chương trình học nhưng tôi mất đến 8 năm vì đi thi đấu liên miên và phải nợ môn. Cũng may được trường tạo điều kiện để bảo lưu và theo học khi sắp xếp được thời gian”.


Ngay sau Tết, Hà Thanh lại tích cực chuẩn bị cho Cúp thế giới ở Qatar cùng một loạt giải đấu quan trọng khác, trong đó có Asian Games 2014 tại Hàn Quốc. Cô cho biết: “Có lẽ thưởng Tết vẫn là câu chuyện của tương lai nếu tôi trở thành viên chức của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng”.




ThanhHoaDaNang104-5038-1390889899.jpg

Cầu thủ Thanh Hóa (trái) chỉ được thưởng Tết 3 triệu đồng. Ảnh: TN.


Đối với các cầu thủ bóng đá, tiền thưởng Tết trong năm qua cũng hẻo nhất từ trước đến nay. Đội bóng thuộc loại chi thoáng như Thanh Hóa cũng chỉ cho mỗi cầu thủ 3 triệu đồng về quê ăn Tết. HLV Mai Đức Chung cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, được thi đấu và có mức thu nhập tốt hàng tháng cũng là quý rồi. Tôi nghĩ rằng các cầu thủ cần có sự chia sẻ với CLB”.


Mức thưởng với các cầu thủ nam vẫn còn ở mức rất cao so với cầu thủ nữ. Ngay như đội nữ Hà Nam đang tích cực chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia cũng chỉ được thưởng gói quà kèm số tiền tàu xe khoảng 200.000 đồng.


Ngược lại, một số VĐV đạt thành tích cao ở SEA Games cũng có được khoản thưởng không nhỏ trước Tết. Nhà vô địch điền kinh Nguyễn Văn Lai cho biết: “Số tiền thưởng giúp tôi trang trải nợ nần cho gia đình và cá nhân, đồng thời cũng giúp tôi có tiền hoàn tất nốt chương trình học tại Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh”.




dien-kinhNguyen-Van-Lai-5901-1390889899.

Nguyễn Văn Lai có cái Tết vui nhất từ trước đến nay. Ảnh: BBD.


Bố mẹ của Nguyễn Văn Lai ở Thanh Hóa khá nghèo nên VĐV này cũng phải chi đến 60 triệu đồng để giúp gia đình trả khoản nợ lâu ngày. Số tiền gần 100 triệu đồng còn lại, anh dùng để lo cho mái ấm riêng của mình sắp tới.


“Nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình cũng được thưởng cả trăm triệu đồng sau thành công ấn tượng ở SEA Games 27. Cô cho biết sẽ dành một khoản để lo cho em trai ăn học. VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh từng dùng toàn bộ tiền thưởng của mình để giúp bố mẹ xây nhà và đến SEA Games lần này, cô cũng biếu bố mẹ khoản thưởng để lo trả nợ. Cô gái vàng wushu Nguyễn Thị Chinh cũng dùng số tiền thưởng cho tấm HC vàng SEA Games để giúp bố mẹ sửa nhà và đón cái Tết đầm ấm.


Nguyễn Tùng





Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Tết vui, Tết buồn của giới vận động viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét