Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Chelsea tan giấc mộng tại Stamford Bridge

Jose Mourinho bất lực nhìn Chelsea thua trận 1-3 trước Atletico, kết thúc chuyến phiêu lưu ở Champions League mùa này.





terry-2810-1398891693.jpg

Chelsea phải dừng bước tại bán kết Champions League. Ảnh: PA.


Chelsea là đội mở tỷ số nhờ công Fernando Torres vào phút 36. Tuy nhiên họ không giữ được lợi thế trong ít phút còn lại của hiệp một và để Adrian ghi bàn gỡ hòa. Bước sang hiệp hai, Diego Costa đưa đội khách vươn lên dẫn trước từ chấm 11 mét. Mọi nỗ lực của Chelsea bị dập tắt hoàn toàn sau đó với bàn ấn định tỷ số 3-1 của Arda Turan.


Chiến thắng oanh liệt tại Stamford Bridge đưa thầy trò HLV Diego Simeone tái ngộ người hàng xóm Real tại Lisbon vào ngày 25/5 tới đây. Đây là kết quả nằm ngoài mọi dự đoán trước mùa giải năm nay, bởi Atletico không được đánh giá cao về kinh nghiệm lẫn lực lượng. Đội chủ sân Calderon đang đứng trước cơ hội lịch sử mang về chức vô địch châu Âu đầu tiên. Trước đó, Atletico mới chỉ 1 lần vào chơi trận chung kết mùa 1973/1974 và thất bại dưới tay Bayern.


Trong khi đó, Mourinho vẫn chưa thể phá dớp qua vòng bán kết Champions League cùng Chelsea. Chiến lược gia 51 tuổi cũng tạm gác giấc mơ đăng quang châu Âu lần thứ ba với ba đội bóng khác nhau. 


Thất bại ở Champions League có thể khiến Chelsea phải hứng chịu một mùa giải trắng tay. Đấu trường còn lại của Chelsea là Premier League, nơi họ đang thất thế trước Liverpool và Man City. Với riêng HLV Mourinho, đây sẽ là mùa giải thứ hai ông không có danh hiệu nào sau khi chịu cảnh tay trắng cùng Real mùa trước.


Điều trùng hợp là ở mùa giải năm ngoái, chính Diego Simeone và Atletico là người tước mất cơ hội cuối cùng của Mourinho ở trận chung kết Cup nhà Vua. 




torres-5269-1398897844.jpg

Torres nổ súng nhưng không đủ khỏa lấp sự thật yếu kém của hàng công Chelsea. Ảnh: DM.


Trong trận lượt đi, Chelsea chơi với ý tưởng rõ ràng là không bị thủng lưới và họ hoàn thành tốt mục tiêu. Tuy nhiên khi được trở về sân nhà, Mourinho lại tỏ ra lúng túng trong việc áp đặt ý đồ của mình trên sân.


Mourinho cho tới 6 cầu thủ có xu hướng phòng ngự là Ivanovic, Terry, Cahill, Ashley Cole, David Luiz và Azpilucueta ra sân. Trong đó đáng chú ý nhất là để Azpilucueta từ hậu vệ phải chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái. Có thể Mourinho muốn dùng hai hậu vệ để bịt cánh trái, hướng tấn công biên lợi hại của Atletico trong lượt đi.


Sự tính toán của Mourinho đã không thành công. Ngay cả khi ông cho Ashley Cole và Azpilucueta chơi cùng một cánh, Chelsea vẫn phải nhận bàn thua từ đây. Thậm chí Atletico còn hai lần khoét thành công vào cánh này với cùng một bài. Tiago tỉa bóng xuống sát đường biên ngang để Juanfran chuyền ngược vào vòng cấm cho Adrian và Arda Turan lập công.


Khi buộc phải dồn lên tấn công, Chelsea cho thấy họ cũng không đủ lực để chơi vỗ mặt hàng phòng ngự kiên cố của Atletico. Đội chủ nhà phải nếm trải cảm giác của chính Atletico trên sân Calderon cách đây một tuần. Phải bỏ sở trường phòng ngự phản công, Chelsea đã bộc lộ sự yếu kém của các tiền đạo vốn bị nhắc tới nhiều nhất trong mùa này.




costa-7304-1398897844.jpg

Atletico quá bản lĩnh và khôn ngoan trước đối thủ giàu kinh nghiệm như Chelsea. Ảnh: DM.


Ngược lại với Mourinho, người đồng nghiệp trẻ tuổi Diego Simeone đã có chiến thuật hợp lý và áp dụng chính xác trong từng giai đoạn trận đấu. Tưởng như Atletico sẽ chơi phòng ngự chặt giống Chelsea ở lượt đi thì đội khách lại có khởi đầu mạch lạc. Thậm chí họ suýt mở tỷ số ngay phút thứ 4 nếu xà ngang không cứu thua cho Chelsea.


Tình huống thủng lưới đầu tiên cũng không làm cho Atletico nao núng. Đội bóng Tây Ban Nha vẫn bình tĩnh triển khai lối chơi quen thuộc và nhanh chóng có bàn gỡ hòa. Tỷ số 1-1 là đủ để Atletico đi tiếp nhưng Simeone có quyết định táo bạo dồn lên tấn công ở đầu hiệp hai. Điều này ngay lập tức khiến Chelsea phải lúng túng bởi họ còn đang tìm đường vào khung thành Atletico. Trong thế trận tấn công không xong, phòng ngự dang dở, Chelsea đã nhận hai bàn thua liên tiếp. Rõ ràng Simeone đã thắng áp đảo Mourinho về mặt chiến thuật.


Nhìn vào diễn biến trận lượt về, Atletico cho thấy họ mới là đội mạnh hơn và xứng đáng giành quyền vào chung kết. Đội bóng thành Madrid đang đứng trước một mùa giải trong mơ khi có thể đoạt cả hai danh hiệu quan trọng nhất là La Liga và Champions League.


Đội hình ra sân


Chelsea: Schwarzer, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilucueta, Cole (Eto’o 54′), David Luiz, Ramires, Hazard, Willian (Schurrle 77′),Torres (Ba 67′). 


Bàn thắng: Torres (36′)


Atletico Madrid: Courtois, Torres, Miranda, Godin, Luis, Cardoso, Suarez, Koke, Arda Turan (Cristian Rodriguez 84′), Adrian (Raul Garcia 66′), Diego Costa (Sosa 76′).


Bàn thắng: Adrian (44′), Diego Costa (phạt đền 60′) Arda Turan (72′)


Bảo Lam





Thể thao – VnExpress RSS



Chelsea tan giấc mộng tại Stamford Bridge

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét