Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Chelsea và những 'chiếc xe buýt' lừng danh



Thứ tư, 30/4/2014 | 19:05 GMT+7



Thứ tư, 30/4/2014 | 19:05 GMT+7


Lối chơi hiện nay của Chelsea khiến giới hâm mộ không khỏi nhớ về những đội bóng nổi tiếng nhờ lối chơi phòng ngự như tuyển Argentina, Hy Lạp hay CLB Inter Milan.






image photo 


Chelsea 2014


Chelsea chơi đẹp mãi mãi chỉ là giấc mơ đối với tỷ phú Roman Abramovich chừng nào Jose Mourinho còn làm HLV tại Stamford Bridge. Điều này càng được nhắc tới nhiều sau hai trận bán kết lượt đi Champions League và gặp Liverpool ở Ngoại hạng Anh. Để giành kết quả có lợi, Mourinho sẵn sàng cắm 10 cầu thủ phòng ngự trên phần sân nhà. Có hàng thủ mạnh làm nền, Chelsea càng trở nên nguy hiểm trong thế trận phản công. Atletico vì thế buộc phải chịu hòa 0-0 tại Calderon, còn Liverpool thua 0-2 ngay trên sân nhà Anfield. Nói như nhiều chuyên gia, “xe bus” đã trở thành một thương hiệu của Mourinho.





image photo 


Tuyển Argentina tại World Cup 1990


World Cup gần nhất tổ chức trên đất Italy chỉ có số bàn thắng trung bình 2,21 bàn/trận – thấp nhất trong lịch sử. Tuyển Argentina năm đó là đại diện tiêu biểu nhất cho cuộc cách mạng lấy phòng ngự làm vũ khí chiến thắng.


Argentina, dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Bilardo, chỉ ghi được 5 bàn trong 7 trận. Một bàn trong số đó đến từ các trận loại trực tiếp (thắng Brazil 1-0 ở vòng 16 đội). Trong ba trận loại trực tiếp còn lại, Argentina thắng Nam Tư cũ và Italy bằng thi đá luân lưu trước khi thua Tây Đức 0-1 ở chung kết (bị ghi bàn từ chấm 11m ở phút 85).





image photo 


Arsenal đầu thập niên 1990


Những CĐV mới của Pháo thủ hẳn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng Arsenal đầu thập niên 1990 là một trong những đội bóng lười ghi bàn nhất thế giới. Với chiến thuật thiên về phòng ngự của HLV George Graham, Arsenal trong ba năm 1992-1995 chỉ ghi trung bình 40 bàn/mùa Ngoại hạng Anh.


Lối chơi đó không đem lại thành công tại giải vô địch quốc gia nhưng có vẻ rất phù hợp với các đấu trường Cup. Arsenal khi đó giành FA Cup 1993, League Cup 1993 và Cup C2 1994. Bộ tứ hậu vệ Lee Dixon, Tony Adams, Steve Bould, Nigel Winterburn dưới sự dẫn dắt của Graham đã trở thành trụ cột của CLB và tuyển quốc gia.





image photo 


Tuyển Hy Lạp tại Euro 2004


Nghiên cứu về câu chuyện cổ tích mà Hy Lạp viết nên 10 năm trước, giới chuyên môn nhận ra chiến thuật phòng ngự số đông kết hợp kỷ luật thép của HLV Otto Rehhagel đóng vai trò quyết định. Trước “bức tường” của các cầu thủ áo xanh trắng, lần lượt đội bảo vệ chức vô địch Pháp, ứng cử viên số một ở bán kết CH Czech và chủ nhà Bồ Đào Nha chịu khuất phục với tỷ số 0-1.


Giữ sạch lưới và tận dụng tối đa số cơ hội là những cụm từ thường xuyên được Rehhagel nói với các học trò.





image photo 


Inter đầu thập niên 1960


Mỹ từ “Catenaccio” ra đời cùng với thành công của Inter dưới sự dẫn dắt của HLV Helenio Herrera. Đội bóng áo sọc xanh đen khi đó chỉ ghi 1 hoặc 2 bàn mỗi trận, thông qua lối chơi phản công. Phần lớn thời gian còn lại, các cầu thủ Inter phòng ngự đổ bê tông, bao vây và khiến tiền đạo đối phương phát cáu.


Thời đỉnh cao của Catenaccio, Inter giành được 2 Cup C1 liên tiếp và 3 chức vô địch Serie A. Tên tuổi của những hậu vệ huyền thoại Giacinto Facchetti, Tarcisio Burgnich, Armando Picchi cũng nhờ đó mà đi lên.








Tags


Chelsea Argentina Arsenal Thể thao Bóng đá Phòng ngự Đổ bê-trông Champions League





Thể thao – VnExpress RSS



Chelsea và những 'chiếc xe buýt' lừng danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét