Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Đỗ Bảo rút ruột gan viết nhạc để bồi đắp hạnh phúc riêng

Tác giả “Cánh cung” lặng lẽ sáng tác và cÅ©ng không ồn ào khi ra mắt sản phẩm bởi vá»›i anh, viết nhạc là cách để làm cho cuá»™c sống của mình đầy đủ, để cảm thấy có trách nhiệm vá»›i gia đình, cá»™ng đồng.



- Các nghệ sĩ khác mỗi lần ra album thường PR rầm rộ trong khi anh không mất tiền để quảng bá. Anh tự tin “hữu xạ tự nhiên hương” hay bởi tính anh không thích sự ồn ào?


- “Hữu xạ tá»± nhiên hÆ°Æ¡ng” là lời của Hà Trần nói, tôi thích và tôi cÅ©ng tin vào Ä‘iều đó. Nói về PR, đúng là tôi không mất tiền mặt để PR lần này nhÆ°ng tôi mất 20 năm làm nghề và cống hiến cho cá»™ng đồng âm nhạc ít nhất là chín năm vá»›i ba album tác giả  “Cánh cung”. Lần nào tôi cÅ©ng vắt kiệt khả năng và thời gian của mình, nếu phải quy ra tiền thì con số đó không nhỏ đâu. Tôi chỉ không muốn “Cánh cung 3” ra đời trong không gian showbiz Ä‘ang náo loạn bây giờ. Thế nên tôi và Hà Ä‘Æ°a album ra theo cách của mình đến trá»±c tiếp khán giả. Tôi cÅ©ng sẵn sàng chấp nhận nếu ngá»™ nhỡ “Cánh cung 3 – Chuyện của mặt trời. Chuyện của chúng ta” ra đời không nhận được sá»± đón nhận hay có thể gặp những chuyện không hay khác.  




01-1377765397.jpg
Album của Đỗ Bảo – Hà Trần đã gây má»™t cÆ¡n sốt nhỏ trong những ngày qua. Ảnh: Đại Ngô.

- “Cánh cung 3” ngay khi ra mắt đã tạo nên một cơn sốt, đến mức tái bản ngay sau ba ngày. Điều đó mang đến cho anh cảm xúc gì?


- Dù tôi tiên liệu rằng “Cánh cung 3” sẽ được khán giả tìm kiếm và mua nhiều Ä‘Ä©a gốc nhÆ°ng tôi không nghÄ© sẽ cần in nối bản ngay sau 3 – 4 ngày phát hành, tôi rất bất ngờ, vui và cÅ©ng hồi há»™p. Vào thời Ä‘iểm 2013 này đó là Ä‘iều tôi không hình dung ra. Tá»± tin lắm tôi cÅ©ng chỉ cho rằng cần 2-3 tuần để PhÆ°Æ¡ng Nam Phim bán hết 2.000 Ä‘Ä©a đầu tiên.


- Đỗ Bảo thường được biết đến như một nhạc sĩ của những gam trầm nhưng trong sản phẩm này, rất nhiều màu sắc âm nhạc mới được anh đưa vào. Điều gì tác động đến sự thay đổi của anh?


- Tôi muốn viết nhiều và ngày một phong phú hơn, giống như người kiến trúc sư tạo ra một quần thể xây dựng mỗi ngày hiện ra sinh động hơn, trải rộng hơn. Tôi vẫn nghĩ cuộc sống sẽ đổi thay và một lúc nào đó trong tương lai ở những thành phố mới, đời sống mới, khán giả vẫn còn thích nghe những sáng tác lúc này của tôi khi chúng chỉ cần khoác lên những bộ quần áo mới. Xưa nay tôi vẫn nghĩ cách đó, các album “Cánh cung” đã được làm như thế. 


- Tại sao không phải là Tấn Minh, Ngọc Anh – những ca sÄ© đã quen thuá»™c vá»›i dòng nhạc Đỗ Bảo, mà lại là Hà Trần được chọn thể hiện “Cánh cung 3”?


- Hà có lối hát linh hoạt để hát trọn vẹn một album mà khán giả không cảm thấy đơn điệu, Hà cũng có một cá tính mạnh và vị thế cần thiết cho “Cánh cung 3”. Có vô vàn lý do để tôi đặt mọi tin tưởng vào Hà, tôi không kể hết ra được.   


- Sự kết hợp của Hà Trần và Đỗ Bảo đem lại điều gì mới cho âm nhạc?


- Tôi mong đem đến âm nhạc và qua đó chia sẻ những suy tư tiến bộ với thế hệ khán giả của Hà, của tôi và khán giả tương lai. Điều tôi nói có được nhìn nhận không thì cần thời gian, chẳng hạn “Cánh cung 1” đã chín năm rồi, hay công việc phối khí ở “Nhật thực” đã 13-14 năm rồi mà có nhiều người vẫn yêu quý nhắc đến nó, thì đó là những giá trị tương đối tin được. Niềm tin cũng là điều tôi đã tình cờ mang tới cho khán giả âm nhạc nếu tính đến lúc này.   


- Hà Trần sống ở Mỹ – anh ở Việt Nam. Sá»± khác biệt về không gian và cả thời gian gây khó thế nào cho sá»± hợp tác sinh “đứa con chung” của hai người?


- Nếu làm má»™t album nhạc là dá»… dàng thì chúng ta đã có nhiều album hay rồi – ta phải công bằng ở đây. Khi tôi chia sẻ vá»›i anh Hoài Sa, anh ấy nói “ừ, em phải làm vá»›i Hà Ä‘i, lâu quá rồi Hà nó đâu có ra album má»›i”. Anh Tấn Minh xÆ°a nay Ä‘á»™c quyền nhiều bài của tôi thế mà cÅ©ng luôn nhắc tôi về má»™t album của Hà hát riêng nhạc tôi, luôn khen Hà hát nhạc của tôi hay. Má»™t số khán giả ruá»™t của cả Hà và tôi cÅ©ng mong lắm, đó là những Ä‘iều để mình quyết tâm theo Ä‘uổi album này.


Lần này tôi chấp nhận nhiều khó khăn hÆ¡n rất nhiều so vá»›i những lần trÆ°á»›c. Chúng tôi chỉ làm việc qua Internet, qua email, dropbox… giữa Việt Nam và Mỹ. Rất nhiều lúc Hà và tôi cảm thấy mệt mỏi, nhiều lúc Hà băn khoăn trÆ°á»›c từng bài hát hay lời ca tôi viết và rất uể oải, có khi hai bên nản quá cÅ©ng cứ chê thẳng luôn. NhÆ°ng đó là những Ä‘iều rất bình thường mà tôi hay Hà đều đủ kinh nghiệm để tiên liệu. Nếu không vượt qua những khó khăn thì làm gì có sáng tạo, làm gì có tác phẩm hay sản phẩm cuối cùng ra hình thù mà bàn luận. Rất may Hà cÅ©ng có sá»± kiên trì, táo bạo của má»™t người giầu kinh nghiệm sản xuất. Riêng tôi thì công việc là rất nhiều, viết đã tám tháng, hòa âm sản xuất hậu kỳ 10 tháng, tôi nghÄ© mọi người khó tưởng tượng được những gì tôi đã làm má»—i khi tôi làm má»™t album.


- Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mới đây có nhận xét, Hà Trần là người khôn ngoan, biết lợi dụng kỹ thuật  khi biểu diễn. Nhưng với những ca khúc tình nên để cảm xúc làm chủ. Anh thấy khi Hà Trần hát những ca khúc của mình, cách biểu đạt của cô ấy thế nào?


- Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói về Hà như thế tôi rất đồng tình, đó là những nét riêng và khác biệt của Hà làm nên một Hà Trần như mọi người đã biết và ghi nhận với danh hiệu diva. Với riêng các bài hát trong album lần này, tôi cho rằng Hà đã rất chủ động và khéo léo xử lý các câu hát trong mỗi bài, mỗi bài trong cả album, để album với một giọng ca vẫn cuốn hút và sinh động. Tôi không thể mong gì hơn thế.


- Tại sao trong phần ngỏ của album, bên cạnh tình yêu (điều quen thuộc vẫn thấy ở những sản phẩm trước) anh lại nhắc tới lương tâm?


- Tôi nghĩ đó là hai chiếc chìa khóa mở chung một cánh cửa nhận biết mọi việc, cái đúng cái sai, cái hay cái dở, qua đó cuộc sống này sẽ tốt hơn. Khi lờ đi lương tâm, gạt nó ra khỏi tâm trí của mình thì thôi, cướp giết hiếp, tham nhũng, đổi trắng thay đen, đầy rẫy đó. Lương tâm là điểm chung của mọi người, tôi mong nhắc về nó như một cái chuẩn nếu như cuộc sống bây giờ đang thiếu chuẩn. Còn một lý do để nhắc đến điều đó, tôi nghĩ đến con cái mình, đơn giản tôi thèm khát thấy thế hệ của chúng sẽ sống trong một môi trường bình yên hơn, nhân văn hơn.




03-1377765397.jpg
Sự trưởng thành của Đỗ Bảo tác động trực tiếp tới những sản phẩm âm nhạc của anh. Ảnh: Sơn okmen.

- Nếu nhÆ° “Cánh cung 1″ là sá»± mãnh liệt của tuổi trẻ, “Cánh cung 2” là ná»—i buồn da diết của sá»± tan vỡ thì “Cánh cung 3” vẫn là tình yêu nhÆ°ng đã nhẹ nhàng, thanh thản hÆ¡n nhiều. Sá»± thay đổi về tuổi tác của anh tác Ä‘á»™ng thế nào đến nhân sinh quan mà anh bá»™c lá»™ ở má»—i album?


- Có thể giờ tôi đã có hai đứa con Ä‘ang lá»›n từng ngày và nhÆ° các ông bố bà mẹ khác tôi cÅ©ng rất yêu chúng. Khi tôi nhìn con cái thì tôi được mách bảo rằng tôi phải làm gì, thứ nhất là để con cái sau này hiểu bố nó đã sống thế nào, tin tưởng vào những gì. Thứ hai là tôi thấy những trách nhiệm má»›i hiển nhiên vá»›i bản thân và gia đình và vá»›i cả cá»™ng đồng. Khi tôi viết nhạc nhÆ° rút ruá»™t rút gan để khán giả có thêm dẫu chỉ má»™t Ä‘Ä©a nhạc để nghe thì cÅ©ng là tôi Ä‘ang bồi đắp hạnh phúc riêng của mình mà thôi. Đó là lý do tôi “không cố gắng tỏ ra nguy hiểm” vá»›i ai chứ không phải chỉ là tôi vốn hiền lành. Cuá»™c sống của tôi ổn hÆ¡n má»—i ngày ngay khi tôi còn làm việc và tôi hiểu thành công cÆ¡ bản sẽ là Ä‘iều tất yếu nếu tôi làm việc. Thế nên tôi bình thản.


- Viết nhiều tác phẩm nhưng nhắc tới Đỗ Bảo, người ta vẫn chỉ gọi anh là “nhạc sĩ của những bức thư tình”. Anh trông cậy bài hát nào trong “Cánh cung 3” sẽ thay đổi điều này?


- Bạn đang hỏi tôi về một việc mà tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ có khi phải nghĩ đến hay trả lời. Khán giả của tôi họ không gọi tôi chỉ bằng cụm từ ấy, có nhiều khán giả chia sẻ trên các mạng xã hội về tôi bằng nhiều cách khác nhau, rất phong phú, thậm chí có người cho rằng tôi từ nơi nào đó đến trái đất cơ đấy, đại loại thế (cười). Một ngày nào đó, họ sẽ gọi khác đi khi họ muốn, hoặc không buồn gọi đến tôi nữa.


- Cảm xúc viết tình ca được anh khai thác thế nào?


- Nghệ sĩ nhìn chung họ sống phong phú hơn rất nhiều những gì mọi người có thể tưởng tượng, họ đi đến những nơi mà người bình thường chẳng bao giờ đi đến thì thật khó giải thích được những cảm xúc mà họ đã khai thác ở những nơi xa lạ đó.


Bạn có nhá»› Giọt nắng bên thềm của Thanh Tùng chứ, má»™t lần tâm sá»± vá»›i tôi, ông nói: “Ôi giời Æ¡i, tao ngồi ở cái sân má»™t mình chán chết, hồi đó làm gì có em nào, tao bịa hết cả cái bài hát ấy”. Bây giờ tôi liều mạng bật mí chi tiết ấy ở đây và tôi xin cam Ä‘oan đó chỉ là má»™t cách nói sáng tạo của nhạc sÄ© thôi. “Em” là bất cứ Ä‘iều gì xung quanh cuá»™c sống này,  là thời tiết, là góc nhìn, đứa trẻ, con chim, là em thoáng qua, em tôi, em của người ta, em trong ảo tưởng ta vẽ lại từ em từng có thật, là em má»™t mai đã hẹn đến… Có muôn vàn những cảm xúc nhÆ° thế mà người nghệ sÄ© họ có thể cảm thấy rõ ràng, thấy chúng chân thật còn hÆ¡n cả những sá»± thật đời thường.


Ngọc Trần thực hiện




Giá»›i sao – VnExpress Giải trí RSS



Đỗ Bảo rút ruột gan viết nhạc để bồi đắp hạnh phúc riêng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét